คุณพี่ยี่หร่า

illustration.jpg

“ใหญ่จ๋า ตื่นหรือยังจ๊ะ วันนี้มีพัสดุมาฝาก” เสียงพี่ทองดังแว่วมาจากด้านนอกของตู้เสื้อผ้า ชั้นไม่ได้ยินเสียงพี่ทองมาสักพักแล้วเหมือนกัน เพราะช่วงหลังมานี้เราต่างคนต่างยุ่ง พี่ทองกำลังวุ่นอยู่กับการช่วยหญิงเล็กตามหาหมายูนิคอร์น ส่วนชั้นก็ดันอยู่ในช่วงลงแดง คิดถึงเพื่อนชมรมร้องเพลงมากๆ เลยเอาแต่ร้องเพลงลงไอแพ็ดส่งให้เพื่อนๆในแก๊งจนดึกจนดื่นกว่าจะได้นอน ดีนะที่พี่ชายใหญ่มาสร้างห้องต่อขยายซ่อนไว้ด้านหลังตู้เสื้อผ้า ชั้นเลยมุดเข้าไปใช้เป็นสตูดิโอร้องเพลงส่วนตัวเสียเลย

“ตื่นแล้วข่ะพี่ท้องงง” โอ้ยตายละเสียงชั้น ทำไมถึงได้หลุดคีย์แบบนี้นะ สงสัยต้องไปหาน้ำมะนาวทานซะหน่อย ไม่รู้ว่าจะถึงคิวเราได้ใช้ครัวรึยัง เดี๋ยวนี้สมาชิกท่ีบ้านพี่ทองมีกันสี่คนเลยต้องจัดเวรกันนิดหน่อย รวมพวกเราไม้หัวก็ปาเข้าไปโน่นแน่ะ 9 ชีวิต

พัสดุอะไรกันนะ หรือว่าจะเป็นคุณ FC789 เห็นน้องกลางมาเล่าให้ฟังว่ามีแฟนคลับคนใหม่เข้ามาอ่านบล็อกพี่ทองด้วย แต่คุณเค้าดูน่าจะเป็นแฟนคลับของจงหอยยูงคองมากกว่า เสน่ห์แรงจริงๆเลยเจ้าหนุ่มดินน้ำมันพูดได้ตัวนี้ งั้นก็คงจะเป็นคุณผักชีหรือเปล่านะ ล่าสุดขนาดชั้นร้องเพลงเสียงสดไม่ได้ใช้ดอกไมโครโฟนช่วยเพิ่มเอคโค่ คุณเค้ายังชมว่าร้องเพราะเลย สนับสนุนชั้นเสมอ ชั้นละก็ขอบคุณเค้าจริงๆ แต่ว่าล่าสุดก็เพิ่งส่งโดนัทมาให้ทาน ยี่ห้ออะไรกันนะ ฮันนี่ๆ โอ้ยชั้นนี่ขี้ลืมจริงๆ

ชั้นไต่ตามทางแคบๆที่เชื่อมต่อระหว่างสตูดิโอส่วนตัวไปสู่ยังชั้นวางเสื้อผ้าด้านบนสุดของตู้เสื้อผ้าบานไม้ กลิ่นแบบนี้ สงสัยว่าวันนี้จะต้องฝนตกแน่นอน ชั้นล่ะก็เหลือเชื่อจริงๆกับแมลงผนัง ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าตัวพวกนี้ก็ยังคงสามารถค้นพบทางลับแบบนี้ได้ ปกติก็จะมีแต่ต้นไม้ที่โตอยู่ใกล้ชิดกับพี่ชายใหญ่เท่านั้นแหล่ะที่จะรู้เรื่องแบบนี้

ชั้นไต่ไปจนสุดทางแล้วจึงกลับหลังหันเพื่อเอาใบบัวมาปิดทางเข้าลับให้เรียบร้อย ชั้นสูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด ตั้งสติตัวเองให้ดี ค่อยๆแง้มประตูตู้เสื้อผ้าออก แล้วจึงรวบรวมพลังทั้งหมดไปยังงวงผม ชั้นค่อยๆยืดงวงผมออก วันนี้งวงผมของชั้นดูท่าจะทำงานได้ดี คงเพราะวันก่อนชั้นไปออกกำลังปีนขึ้นตัวพี่ชายใหญ่ มันเลยดูจะยังติดลมอยู่ ชั้นเล็งจุดหมายของงวงผมไปที่กลอนประตูลูกบิดห้องน้ำส่วนตัวพี่ทอง ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตรงกันข้ามเยื้ยงๆกับตู้เสื้อผ้า สูดหายใจอีกเฮือกใหญ่ แล้วก็ตวัดงวงผมออกไปเกี่ยวลูกบิดได้สำเร็จ แล้วชั้นก็โหนตัวเองออกไปราวกับเป็นเจนจากเรื่องทาร์ซาน “มอนิ่งค่าทุกโค้นนนนนนนนนน” นั่นไง เสียงชั้นเริ่มมาแล้วซิเนี่ย

พอชั้นโหนตัวเองลงไปได้เกินครึ่งทาง จนได้ระยะความสูงที่ไม่มากเกินไป ชั้นก็ปล่อยงวงผมออกจากลูกบิดแล้วก็แลนดิ้งอย่างสวยงามลงบนพื้นห้องพี่ทอง ชั้นต้องฝึกเอาไว้ สักวันนึงชั้นอาจจะได้ไปออกแสดงบนเวทีต่อหน้าผู้คนนับร้อยนับพันกับพี่ทองก็ได้ใครจะไปรู้

พี่ทองกำลังเริ่มปรึกษากับน้องหญิงเล็กถึงแผนการออกแบบธีมไลน์แล้วสินะ ดูท่าทางจริงจังกันเชียว นี่สินะพัสดุที่พี่ทองบอก ชั้นค่อยๆแกะพัสดุออก จังหวะเดียวกับที่ชายเล็กเดินออกมาจากบริเวณชั้นหนังสือที่อยู่ใกล้ๆ “พี่หญิงใหญ่ได้รับอะไรมาเหรอครับ นี่ผมตื่นเต้นมากเลยครับเนี่ย เพิ่งได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์โลก เพิ่งจะรู้ว่ามีเต่าที่ลักษณะคอยาวเหมือนงูอยู่บนโลกเราด้วยครับ โลกนี้มีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกเยอะแยะเลยนะครับเนี่ย”

ชั้นก็อยากจะตอบคำถามน้องว่าข้างในกล่องเป็นอะไรแต่ว่าก่อนอื่น “ว้ายยยยยยย เขียนว่ามาจากคุณพี่ยี่หร่าล่ะเล็ก! พี่ยี่หร่าแก๊งยี่หร่าสลาตันน่ะ จำได้มั้ยจ๊ะ” ชั้นตื่นเต้นแล้วก็ดีใจมาก คุณพี่ยี่หร่า พี่สาวคนสนิทของชั้นที่ตอนนี้ไปใช้ชีวิตสงบๆอยู่กับสามี คุณมันฝรั่ง อยู่ที่เชียงรายส่งของมาให้ “พี่ก็อยากรู้จ้ะเล็ก เรามาดูกัน” ชั้นใช้ผมใบไม้หันองศาให้ใบมีความคมเพียงพอแล้วจึงตัดสก็อตเทปออก แล้วจึงเปิดกล่องออก

ไม่ต้องใช้เวลาในการพลิกเปิดกระดาษลังก็จะเห็นกระถางต้นไม้เล็กๆ ซึ่งมีต้นไม้ซึ่งดูไปดูมาเหมือนขนมกลีบลำดวน “ว้ายนี่มันต้นอะไรเนี่ยชายเล็กจ๊ะ เหมือนมีต้นนึงกระเด็นหลุดออกมาด้วย” ชั้นถามน้องชายคนเล็ก ซึ่งชั้นรู้ว่าน้องต้องตอบได้แน่ๆ เพราะน้องต้นนี้รักต้นไม้ยิ่งกว่าอะไร

“โอ้โฮ นี่มันไลท็อปส์นี่ครับ” ชายเล็กคว้าเอาต้นไม้หน้าตาคล้ายๆกับขนมไทยขึ้นมาชื่นชม ก่อนจะค่อยๆวางลงปลูกในดินให้เรียบร้อย “อ๊ะ มีการ์ดด้วยนะครับ เสียบอยู่ข้างๆตรงนี้ครับ” ชายเล็กชี้ให้ชั้นดูด้านข้างของกระถางต้นไม้ ชั้นจึงหยิบขึ้นมาอ่าน

‘ญญจ๊ะ ชั้นขอโทษที่ชั้นอาจจะไม่ค่อยว่างร้องเพลงกับเธอได้เหมือนกานพลูหรืออบเชย แต่ชั้นก็รู้ว่าเธอก็คงเข้าใจชั้น เพราะวันๆชั้นก็เอาแต่ประคบประหงมกระบอกเพชรและพันธุ์ไม้หายาก ชั้นเพิ่งจะเลี้ยงไลท็อปส์ได้อุดมสมบูรณ์ไม่นานมานี้ เลยแบ่งมาให้เธอเลี้ยง เผื่อเธอจะหายคิดถึง ยังรอวันที่เราได้จะได้เจอกันอีกครั้งจ๊ะ ระหว่างนี้ก็เลี้ยงดูต้นไม้ไปก่อนให้ชื่นใจนะจ๊ะ รักเสมอ ยัยนักร้องนำ ยี่หร่า’

“พี่ไม่รู้เลยว่าล่าสุดยี่หร่าไปปลูกต้นไม้ขาย เล็กสอนพี่หน่อยได้มั้ยจ๊ะว่าจะปลูกต้นนี้ยังไงดี” ชั้นถามน้องชายซึ่งกำลังมองต้นไลท็อปส์สามต้นอย่างเอ็นดู

ชายเล็กตอบตกลงอย่างไม่ต้องคิดมากอะไร แล้วก็ถามชั้นกลับบ้าง “ว่าแต่ขนมกลีบลำดวนคืออะไรเหรอครับพี่หญิงใหญ่”

Previous
Previous

สวนในฝันของผม

Next
Next

แฟนคลับ