วันที่ 1 ของชาเลนจ์: ขอแค่ 10 นาที สำหรับ A/D/M/S

1:14am ใจมันพะพว้าพะวงไม่ให้ไปนอน เลยต้องตื่นมาใหม่ครับ ตอนนี้ชีวิตผมเงียบมาก คือเหลือแค่ตัวเองกับแม่ เพราะอยู่บ้าน ตั้งแต่ลาออก ตั้งใจจะเรียนฝึกฝนอนิเมชั่นเนี่ยแหล่ะ ตอนนี้ย่อยออกมาได้ว่าขอสี่เรื่องใหญ่ชีวิต ทำเป็น habit ให้ได้ คือเราเน้น progress เป็นหลัก คือทำทุกวัน เหมือนที่ว่ายน้ำ หรือเริ่มเป็นเพื่อนพาแม่ไปออกกำลัง ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญ ทำวันละหน่อยก็ได้แต่ขอต่อเนื่อง

ส่วนไม้หัววันนี้จริงๆฟินตั้งแต่ว่ายน้ำ เพราะคิดภาพไว้เรื่องโลโก้ของอนิเมชั่นเรื่องนึง เรื่องการอัพเดททะเบียนบ้านไม้หัวแล้วก็เรื่องหญิงเล้กโปรเจคอยากจะกลับไปลองใหม่คือเริ่ม fix storyboard แทนแล้วก็วาดจากใหญ่มาเล็ก เอาล่ะ

สว่นอัพเดทนี่ ผมลงเพิ่มไปสามตัวละครแล้วนะคือ ฟินิกส์คอร์น ม้าน้ำคอร์น แล้วก็เขบ็ตหนึ่งชั้นครับ แล้วก็ได้อัพเดทลิงค์จากเว็บไป webtoon ด้วยนิดหน่อย เพื่อรวบรวมคอมิคเอาไว้ ไม่อยากให้สูญหายมันน่าเสียดาย เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจต่อยอดให้คนอื่นได้บ้างผมก็แฮปปี้แล้วมากๆๆๆนะ ยิ่งได้กลับไปเห็นเรื่องราวเช่นว่า เขบ็ตหนึ่งชั้นมีพรินเซสฮาร์ตเป็นกำลังใจ เป็นแฟนคลับอยู่อะไรแบบนี้ มันก็ทำให้ผมชื่นใจมากกก คือวันนี้ช่วงพีลาทิสก็ฝันใหญ่อีกแล้ว ว่าถ้าสามารถจะมีเหมือน character pack ของทุกตัวละคร (เริ่มจากห้าพี่น้องไม้หัวก่อนนะ!!!) มันต้องเยี่ยมมาก แล้วก็อัพไว้ที่หน้าตัวละครบนเว็บเป็นหลัก แล้วก็มีแชร์ไอจีด้วยได้ คือหนึ่งตัวละครมี character list / character walk / character model sheet อะไรประมาณนี้ คงเยี่ยมากครับ อย่างว่า เริ่มจากน้อยไปมาก ใหญ่ไปเล็ก ง่ายไปยาก ก็คือห้าพี่น้องก่อน แค่บอกว่าตอนนี้ห้าพี่น้องอายุเท่าไหร่เป็นไม้พรรณอะไร แล้วทุกคนรู้จักตอบได้ มีข้อมูลลงครบเว็บไอจี แค่นี้ก็หรูมากแล้ว

ส่วนอนิเมชั่นวันนี้ยังคิดเรื่องว่าอยากจะ film study คือก๊อบงานที่เราชอบ ส่วนสตอรี่บอร์ด คือส่วนการเล่าภาพ เป็นสิ่งที่ตอนนี้อยากเรียนรู้มากๆ จริงๆวันนี้กะให้เป็นวันสตอรี่บอร์ดด้วยซ้ำน่ะ คือยาอกวาดตามเค้าไปเลย ได้เห็นโครงสร้างเรื่องราว แล้วก็มุมกล้อง เปอเปคทีฟอะไรแบบนี้ด้วย ก๊อบเพื่อเรียนรู้นะครับ สำคัญ แล้วเราต้องเอามาดัดแปลงต่อให้เป็นของเราเอง เรียกว่า ลอกเรียน แล้วกันน่ะ ซึ่งที่คิดออกตอนนี้คือ over the garden wall, rilakkuma on netflix and then pokemon cartoon on youtube อย่างอันหลังสุดจะลอกเรียนเรื่องเกงก้า เพราะเป็นตีมผีเหมือนเรื่องหญิงเล้กด้วย แต่ว่ามันเหมือนจะสิบนาทีกว่า เลยคิดได้ว่า เยอะไป ต้องเลยซีน ไม่ก็เปลี่ยนเรื่องไปหาอะไรแบบ 1-2 นาทีดูไหม อะไรแบบนี้ ไม่สิ เราว่า เลือกซีนก็ดีนะอืม เอาแค่นิดๆหน่อยๆ ใครบอกว่าอนิเมชั่นแรกที่เราทำ หรือว่าอนิแมติกส่งมันต้องมาครบดุ้นใหญ่ล่ะ อย่างน้อยเป็นซีนย่อยๆอันนึงที่สมบูรณ์มี act 123 ต้นกลางจบ ในตัวเองก็เยี่ยมแล้วนะงิ

อีกส่วนที่ทำคือโลโก้อนิเมชั่นครับ ตามนี้นะ อัพเดทให้ดู ฝันไว้ตอนเช้าสนุกมากๆ ขอแปะๆดราฟท์ที่สเก็ตช์ไว้ก่อนนะครับ มันเริ่มดึกมากแล้ว นี่ยังไม่ได้ทำ 10 นาทีหญิงเล้ก ไม่ต้องแล้ว ถือว่าทำตรงนี้แล้วสองอันนี้ไง ทำสิบนาทีอนิเมชั่นเรียนพอ เหลือแค่นั้น ปล. วันนี้เล่นกีตาร์เพลง ไม่กล้าบอกเธอ ของโจก้องไปด้วยครับ จดไว้ให้หมด ทำอะไรไปบ้าง มันคือสมบัติของเรื่องราวและประสบการณ์ทั้งนั้น ไว้มีโอกาสอยากจะอัดเพลงมาลง ออแล้วตอนเช้าก็คิดภาพเราเล่นดนตรี มีหญิงใหญ่กับเขบ็ตสองชั้นฟังแล้วก็ยกมือตอนเราแนะนำตัวพวกเค้าด้วย แต่โดนความคิดตัวเองตีว่า เห้ย เพลงคัฟเวอร์เลิกเถอะ เพลงแต่งดีกว่า เห็นไหม ความคิดมันจะพาเพอร์เฟคตลอดครับ น่ากลัวจริงๆ แล้วจะเพิ่ม section ดนตรี ทุกวันสิบนาทีด้วยไหม ไม่อ่ะ เยอะไป! ปัจจุบันสี่อย่างก็เยอะมากแล้ว พอๆ อย่าโลภครับ

Previous
Previous

เรียบร้อย เก่งมาก

Next
Next

วันแรกของชาเลนจ์: ขอแค่ 10 นาที จาก 4 เรื่องของชีวิต เพื่อทำ A/D/M/S