วันที่ 16 ของการตามล่าฝัน: อนิเมตริกคนอื่น ริกไม้หัวตัวเอง อื่นๆ

8:39am ตอนนี้เค็มคอไปหมด ต้องเลิกกินแล้วขนมปังอันนี้ ไม่ไหวๆ ขอโทษนะครับ แต่มันเค็มเกินไป เอาล่ะมาอัพเดทเสียหน่อยครับ เมื่อวานทำหลักๆก็ประมาณสี่อย่างคือ

  1. อนิเมตการบ้านติวอดัมต่อ เริ่มเอาบอร์ดมาแผ่ แล้วก็หา storytelling keys ครับ ยังให้เวลาทำน้อยไปหน่อย วันนี้ต้องทำมากกว่านี้ (อนิเมตจากริกอดัมก่อน ค่อยไปริกโอลีฟ หรือว่าริกกระต่ายส้มที่เคยมองไว้ สามริกมากสุดพอแล้วก่อน)

  2. มีริกชายเล็กไปด้วย กะจะทำแบบง่ายๆ คือล่าสุดได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง Boy Girl etc. (ย่อจาก Boy Girl Dog Cat Mouse Cheese) ทำให้อยากลองวาดชายเล็กให้ง่ายขึ้นแล้วก็ริกดูใหม่ครับ (ค่อยสลับทำพี่ทองให้จบคลาสอดัม หรือว่าขึ้นหญิงเล้ก สลับไปมาได้แหล่ะ) ต้องริกให้จบ จะได้เอามาอนิเมตตามสี่ครู (adam, nancy, mike, richard) แล้วก็ตามสเก็ตช์บุ๊คที่เราวาดคน สังเกตคนมาด้วยครับใช่แล้วก็ตามสิ่งที่เรียนจาก master study ด้วยครับ (ผสานเป็นเรื่องเดียวกัน)

  3. ออกไปสเก็ตช์ข้างนอกมา วันนี้ไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่ มีแต่ว่า ต้องทำให้เหนื่อยน้อยลง ไม่งั้นแรงหมด สามสิบนาทีพอ เมื่อวานยืนวาดแล้วก็เป็นเกือบชั่วโมงได้ ไม่ไหวๆ กินพลังงานมากไปครับ ข้อหนึ่งสองสำคัญสุดตอนนี้

  4. เรียนดีดี ก็มีได้เรียนเรื่องใหม่เรื่อง rendering แล้วก็ได้เห็นศิลปินเจ๋งๆเยอะเลย ที่ชอบเป็นพิเศษก็ Mobius ชาวฝรั่งเศส

ไม่รู้ว่าจะยากไปไหมแต่ก็อยากจะทำให้จบก่อน อันนี้ลองลงหา storytelling keys ก่อนเลยครับ

ต่อมาริกชายเล็ก พยายามทำลำตัวให้กลมขึ้น เดี๋ยวต้องลองดูตอนขึ้นเส้นเวกเอตร์ ต้องลองทำให้ geometric มากขึ้น เพื่อเอามาจับลองอนิเมตดูครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากจะริกให้เสร็จแบบ ง่ายๆ แล้วเอามาเน้นอนิเมตครับ ตามตำราที่เรียนทั้งหลาย ผมนี่ก็แปลกนะ จะมากังวลให้ริกซับซ้อนทำไม ในเมื่อเราต้องการเน้นเป็นอนิเมเตอร์ แล้วริกซับซ้อน เราก็ต้องได้ทำจากริกคนอื่นอยู่แล้ว ดังนั้น ริกไม้หัวนี่คือ ทำแบบง่ายๆๆๆๆ ให้จบ เพื่อจะได้เอาไปอนิเมตเสียทีครับ เช่น อ่านบทเรื่อง breakdown ของแนนซี่มา ก็จับชายเล็กไปลุกสองแบบ ตาม arc ขึ้น กับ arc ลง ให้ความรู้สึก หรือว่าเรื่องราว ความหมายต่างกันยังไงเป็นต้นตรงนี้ดีกว่า อย่ามามัวห่วงเรื่อง ‘appearance’ มากครับ เหมือนเรื่อง ดรออิ้งแหล่ะ ผมไปติดตรงนั้นมากไป เรื่องริกกิ้งเหมือนกัน เราต้องชะลอ ส่วนวาด แล้วเพิ่มส่วนเคลื่อนไหวครับ

อันนี้งานสเก็ตช์ครับ ช่วงนี้เริ่มมากไป ต้องลดเวลาลงมาหน่อย เริ่มมีการมสตด จาก BG etc. แล้วด้วยครับ เพื่อศึกษาลายเส้นแบบ cut out animation

แบบฝึกให้วาด ผ้าขนหนู ให้เป็น ผ้าขนหนู ครับ แค่การบอกตัวเองแบบนี้ผมว่าก็สำคัญมมากแล้วในการวาดออกมา เริ่มจากหาเส้นขอบ หารูปทรงส่วนเงา แล้วก็ค่อยลงรายละเอียดครับ

โอเคประมาณนี้ครับบล็อกเช้านี้ ไปออกกำลังได้แล้ว บายๆครับ

Previous
Previous

วันที่ 17 อนิเมตรีลริกคนอื่น ริกไม้หัวตัวเอง และอื่นๆ ตอน: ลายเส้น Cut Out

Next
Next

วันที่ 15 ของการตามล่าฝัน: อนิเมตริกคนอื่น ริกไม้หัวตัวเอง อนิเมตตามบทเรียนแนนซี่