วันที่ 17 อนิเมตรีลริกคนอื่น ริกไม้หัวตัวเอง และอื่นๆ ตอน: ลายเส้น Cut Out

1:49pm หมดไปแล้วสิบห้านาที ตอนนี้เพิ่งจะได้เริ่มเขียนน่ะครับ ก็มีสามเรื่องใหญ่ๆ สเก็ตช์ การบ้านคลาสวาดสัตว์แล้วก็ที่เรียนเลคเชอร์วีคสาม แล้วก็ริกชายเล็กไปนิดหน่อย ประมาณนี้ล่ะมั้งครับ ที่ทำไปเมื่อวานที่ผ่านมา อดัมอนิเมตยังไม่ได้ทำต่อเลย วันนี้ต้องทำแล้วก็ริกไม้หัวเอามาอนิเมตแนนซี่ แล้วก็การบ้านอนิเมตสองของไมค์ต่อด้วยครับ

อันนี้มีการสเก็ตช์จาก MadFit เป็นคลิปวิดิโอออกกำลัง อยากสังเกตมานานแล้ว แล้วก็มีส่วนของการศึกษางานคัทเอาต์ งานสไตล์ flat 2D ครับ กลับไปนึกถึงซิมสันหรือว่ามิคกี้เมาส์

ต่อมาเป็นการบ้านวีคสองของคลาสวาดสัตว์ ผมก็ได้สเก็ตช์ปลา ได้อยากฝึกบิดอีกครั้ง แล้วก็ชอบความหลากหลายของคาแรกเตอร์ดีไซน์จากเรื่อง Bedknobs and Broomsticks มากๆครับ น่าไปศึกษาเพิ่มเติมทั้งจากวิดิโอสัตว์จริงๆ กับงานอนิเมชั่น ทั้งแฮนดรอนแล้วก็คัทเอาต์ เพื่อเอามาวาดไม้หัวเล่น แล้วก็อนิเมตคัทเอาต์ต่อไปด้วยครับใช่ ชอบมากจากการมาสเตอร์สตั๊ดดิสนีย์ ได้ศึกษา

  • การออกแบบตัวละคร การใช้รูปทรงง่ายๆ

  • การบิดวัตถุตามเปอร์สเปคทีฟ

  • การศึกษาสีหน้าตามอารมณ์ต่างๆ แล้วก็โพสต่างๆของตัวละคร เพื่อเล่าเรื่องราว

  • การออกแบบลายเส้น straight against curve ของตัวละคร

ที่ยังขาดอยู่คือการศึกษาการเคลื่อนไหว การอนิเมตตัวละคร เหมือนที่เคยเรียนจากไมค์ อินโทรอนิเมตครับ ต้องไปทำเพิ่ม มตสตด!!! แฮนดรอนแล้วก็คัทเอาต์ด้วย สองอย่างเลย

จากที่ไมค์คอมเมนต์ หลักๆจะเป็นเรื่องของการ ลงรายละเอียด เสียมากครับ คือผมมองไวไปหน่อย ใช่แหล่ะ ตอนแรกเราดู gesture หาเส้นสายหลักก่อน แต่หลังจากนั้น พอจะปิดงาน ต้องซูมไปดูส่วนเล็กๆ ต้อง refine งานมากขึ้นอีกนิดครับอืม แล้วงานจะมีมิติมากขึ้นเยอะเลยครับ คือมองไปแล้วทำให้ตาเราสะดุดมอง ไม่ใช่มองผ่านไปเลย ใช่ครับ คือ ต้องมองทั้งภาพใหญ่แล้วก็ภาพเล็กด้วย อืมๆ ทวนสามอย่างที่ไมค์ชอบบอกครับ

  1. gesture

  2. 3d believaility (structure, simple shapes etc.)

  3. 2d design (straight against curve etc.)

อันนี้ไม่วายขณะเรียนก็วาดไปด้วยครับ ได้มาประมาณนี้

ป.ล.ก็คือว่า เริ่มโฟกัส master study มากขึ้น ทั้งจากแฮนดรอนดิสนีย์ โปเกม่อน หรือว่าจากคัทเอาท์โชว์ต่างๆเช่น simpsons, boy girl etc., mickey mouse เป็นต้น ต้องฝึกวาด อนิเมต ตามประเภทแฮนดรอน แล้วก็คัทเอาท์ แล้วก็มาลองใช้จริงกับไม้หัวริกครับอืมๆ แล้วก็ริกคนอื่นด้วย

ป.ล. 2 ทิ้งท้ายหน่อยว่า อย่าลืม บูรณาการ ทุกอย่างเข้าหากัน อันนี้ดีมาก เอาสิ่งที่สังเกตจากสตบ มาริกตัวละครไม้หัว เอามาอนิเมตตามตำรา ตามที่เรียนซินสตู เอาไปริกตัวละครคนอื่น ไปๆมาๆแบบนี้ มันดีมากครับ

เอ่อ ปิดท้ายครับๆ 2:27pm แล้วตอนนี้ เป็นริกชายเล็กที่ได้เริ่มทำเมื่อวานครับ ครั้งนี้เริ่มปล่อยวางจากอดัม (คลาสริก) ได้หน่อยคือ อย่าไปซับซ้อนเราริกให้จบมาอนิเมตได้เป็นพอ ไม่ได้เน้นริกสวยงาม เน้นริกที่เอาไปอนิเมตเล่าเรื่องได้ ใช่ๆ จะได้เอาไปเข้าตำราแนนซี่ ไมค์ ริชาร์ด อดัม อะไรแบบนี้ คิดดู แค่ได้ริกออกมาห้าพี่น้องกับพี่งอทอีกหนึ่งหน่อ แล้วมาจับเดินต่างกันห้าแบบ มาจับฝึก timing, spacing, posing อะไรแบบนี้ breakdown ห้าคนเวลากระโดดต่างกันยังไงเป็นต้น คือเริ่มจากอะไรง่ายๆแบบนี้ มันดีมาก!!!! จะได้ริกเล่นตัวละครเป็นร้อยไม้หัวจักรวาลของเรา มาทำแอคชั่นง่ายๆก่อน ค่อยๆไล่ไปยาก เย้เย เพราะอย่าลืม จะอนิเมตเป็นหลัก แล้วก็เราสามารถหาโหลดริกคนอื่นที่เค้ามีให้ฟรี (ไม่ก็จ่ายตังค์) มาลองอนิเมตในกรณีริกซับซ้อนได้อยู่แล้วจริงไหม นั่นแหล่ะ!!!

โอเคครับ ขอให้วันนี้คุณก็ยังตามหาฝันต่อไปเช่นกัน แล้วก็ขอให้สำเร็จในเร็ววันครับ (วันนี้เลย!) สวัสดีครับ

ป.ล.ให้ วส. อีกหน่อย อย่าลืมล่ะ เห็นงานริกชายเล็ก แล้วก็อดจะต้องบอกตัวเองไม่ได้ว่า อย่าลืมเอาความรู้การวาดอนิเมชั่น animation drawing มาใช้ด้วย ตัวละครจะได้มีชีวิต อย่าปล่อยให้เส้นเวกเตอร์ทำให้ไม้หัวต้องมัวหมอง หมอง หมอง หมอง (เบาลงๆ) สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 18 อนิเมตอดัมก่อน 31 Jul / ริกชายเล็กไว้ทำแนนซี่ริชาร์ดไมค์อดัม / และ อื่นๆ ตอน: รอคำตอบลินเซย์เรื่องโค้ชชิ่งคัทเอาต์และการริกไม้หัว

Next
Next

วันที่ 16 ของการตามล่าฝัน: อนิเมตริกคนอื่น ริกไม้หัวตัวเอง อื่นๆ