วันที่ 18 อนิเมตอดัมก่อน 31 Jul / ริกชายเล็กไว้ทำแนนซี่ริชาร์ดไมค์อดัม / และ อื่นๆ ตอน: รอคำตอบลินเซย์เรื่องโค้ชชิ่งคัทเอาต์และการริกไม้หัว

2:56pm งงๆแหะวันนี้ อาจจะไม่ได้มีการบ้านซินจ่อก้นเลยงงครับ คืนนี้เรียนคัทเอาต์กับไมค์ วันนี้บ่ายก็มีเวลาทำงานอดัมแล้วก็ริกชายเล็กต่อครับ แล้วก็ตอนนี้มีเพิ่มอยากคุยกับลินเซย์จากแคนาดา เผื่อจะได้ฝึกสกิลริกกิ้งเก็บไว้ด้วยครับ นอกจากการอนิเมตคัทเอาต์แล้วครับ เย็นก็ออกไปสเก็ตช์เช่นเคยแล้วกันครับ แล้วก็ มีเมื่อวานทำการบ้านอนิเมตสองไมค์ แล้วก็เรียนอนิเมตสองครับ มีระหว่างที่ฟังไมค์คอมเมนต์งานคนอื่น ตอนแรกก็คิดว่าจะทำอะไรระหว่างรอๆดี ก็มีเกือบจะได้อนิเมตคัทเอา ตามตำราริชาร์ดครับ แต่ก็ยังไม่ได้ทำจนเสร็จครับ น่าสนใจมากที่จะได้เริ่มคลุกคลีกับคัทเอาต์มากขึ้นครับ ด้วยการหยิบริกคนอื่น ริกตัวเอง มาอนิเมตเลยครับ ใช่ๆ ต้องพยายามทำตตรงนี้มากขึ้น วาดลดลงหน่อยครับใช่ ล่าสุดก็สเก็ตช์สามสิบนาทีพอบอกตัวเองไปแบบนั้นครับ

เอาก่อนอื่นอัพเดทงานสเก็ตช์ให้ดูก่อนครับ ล่าสุดได้ทบทวนตัวเองว่า ให้วาดเพื่อเล่าเรื่องมากขึ้น คือไม่ใช่แค่เป็นเพียงนักบันทึก แต่ให้เป็นเหมือนผู้กำกับเหมือนที่ walt บอกครับ คือบางทีผมก็ตงฉินไป แค่สักแต่วาดก็วาด คือ มันต้องผสมผสานแหล่ะ อย่างล่าสุดดีมาก ตอนเช้าวันนี้ คือสังเกต แล้วก็เกิดภาพในใจ เกิดเรื่องราวในใจ แล้วเราก็วาด แล้วเราก็ออกแบบ ดัด ปรับ แล้วก็เงยมองแบบใหม่ ตรงไหนที่จำรายละเอียดไม่ได้ แต่เราเห็น ก็สังเกตมาเพิ่มในงานให้ดูสมจริงขึ้น มันก็เท่านั้นเอง สังเกต + จินตนาการ ครับ จบเลย ก็จะได้งานที่คนอื่นเข้าถึง เราเองก็สนุกเองด้วยครับ เพราะได้เล่าในแบบเรา มองด้วย แล้วก็หลบแบบ คิดด้วย ฟุ้งด้วย แต่งด้วย อ้างอิงด้วย ประมาณนี้ มัน MESSY สุดๆไปเลยครับ

ต่อมางานอนิเมตสองเมื่อวาน มีลองเอา walk มาใส่เพ็คเดินให้ผ่านจอ มีเราปรับตามไมค์คือ ให้เท้า snap ไวขึ้น แล้วก้ ปรับศอกให้ break the joints เหมือนจะที่เฟรมไวขึ้นน่ะครับ แล้วก็มีปรับทิศทางใบไม้ให้เป็น arc โฟลว์มาขึ้น แล้วก็มีอีกงาน little john วิ่ง ก็มีโดนปรับเยอะอยู่ เรื่องของ clarity of the pose หรือว่าการวาง spacing ที่อาจจะไม่เนียน หรือสมจริงนัก

มีสี่ประเด็นจากการเรียนคือ

  • พอเรียนกับไมค์ก็จะใจอ่อนอยากไปทำชายกลาง ปลาดาว ต่อ (มันคิดถึง personal project) เพราะได้เห็นเค้าพูดเรื่องการอนิเมตไงครับ เราก็อยากจะไปลงรายละเอียดตรงนั้นบ้าง อยากจะติวกับเค้าอีก แต่ต้องยั้งไว้ก่อน เพราะมีคอร์สกับเค้าที่ซินแล้ว ก็เน้นเรียนกับเค้าตรงนี้พอก่อน แล้วถ้ามีเวลาค่อยทำชายกลาง ปลาดาว ต่อ อย่าลืมว่า ผมคิดเองว่า ที่ผมขาดตอนนี้ที่สุดคือการอนิเมตริกแล้วก็การริกกิ้งด้วยครับ การอนิเมตเราเรียนไปฝึกไปได้ทุกๆวันอยู่แล้ว ไหนจำตำราแนนซี่ ริชาร์ดอีก ยิ่งถ้ามีตัวละครริกมา เราก็จะได้ยิ่งเอามาฝึกการอนิเมตได้ไวใหญ่เลยจริงไหมครับอืมๆ

  • อยากจะลองการบ้าน master study ของเค้า การหา KEYS and BREAKDOWNS ครับตรงนี้

  • อยากจะได้เอางานริกมาลองอนิเมตเลยครับ เพื่อทุ่นแรงการวาดดูใช่

  • ต้องทำบ่อยๆแหล่ะครับ โพรเสสของอนิเมชั่น การวางโพส การวาง timing เขียน timing chart การวาด rough breakdown อะไรแบบนี้ด้วยครับ อาจจะต้องมีโหนดอีกโหนดแยกออกมาเป็นการฝึกอนิเมตแฮนดรอนพื้นฐานไว้เสมอ เพื่อจะได้เอาไปปรับใช้กับงานคัทเอาต์ครับ อาจจะต้องสรุปใหม่เป็น

    • adam animate cut out scene, use others’ rigs

    • animate handdrawn scene (mike syn studio and cgpladao scenes)

    • chailek own rigs with lindsay and animate with nancy, richard methods

    • etc stuffs.

อันนี้เป็นงานระหว่างเรียนอนิเมตสองครับ ก็มีสเก็ตช์ไปด้วย จดไปด้วย แล้วก็เกือบได้ลองเอาริก Adam Oliver มาลองอนิเมตตามตำราริชา์ดครับ ดีๆนะชอบๆ

Previous
Previous

วันที่ 19 ของการตามล่าฝัน: รีลอดัม ริกไม้หัวแนนซี่ลินเซย์ ชายกลางไมค์ และ อื่นๆ

Next
Next

วันที่ 17 อนิเมตรีลริกคนอื่น ริกไม้หัวตัวเอง และอื่นๆ ตอน: ลายเส้น Cut Out