วันที่ 19 ของการตามล่าฝัน: รีลอดัม ริกไม้หัวแนนซี่ลินเซย์ ชายกลางไมค์ และ อื่นๆ

7:46am อรุณสวัสดิ์ครับทุกท่าน ผมมีอะไรอยากทำเต้มมมมม ไปหมด ก่อนอื่นขอไปชงกาแฟเตรียมข้าวโอ๊ตก่อน เดี๋ยวมาอีกทีครับ

8:02am มาแล้วครับ จะบล็อกแค่สิบห้านาทีเท่านั้น เหมือนเมื่อวานออกไปสเก็ตช์ก็กำหนดแค่สิบห้านาทีเย็นครับ เช้าสิบห้า เย็นสิบห้าพอแล้วแหล่ะ มีหลายอย่างต้องทำไง ต้องกระจายเวลาออกมาก็แค่นั้นแหล่ะ

สรุปเรื่องที่จะเขียนก่อนวันนี้สามอย่างพอ

  1. อัพเดทงานสเก็ตช์ล่าสุด (และแถมเลคเชอร์สเก็ตช์ตอนเรียนไมค์คัทเอาต์ครับ)

  2. อัพเดทงานอดัมล่าสุด

  3. อัพเดทงานริกชายเล็กล่าสุด พอ!!!

อันนี้ครับงานสเก็ตช์ ก็พยายามบอกตัวเองอยู่ว่า วาดเพื่อเล่าเรื่องแล้วก็พยายามนั่นแหล่ะครับ เน้นศึกษา pose องค์รวมก่อน เดี๋ยวอ่านจะต้องหาเวลาอ่าน Walt Stanchfield จะได้หาแนวทางว่า sketch as an animator ประมาณไหนดี เพราะตอนนี้เริ่มรู้สึกว่า มันวาดได้ทุกอย่างแล้วก็จะหลงนิดนึง เช่น แฟชั่นเสื้อผ้าก็น่าสนใจ ดีเทลเล็กๆเช่นสิ่งของก็น่าวาด หรือว่ามือ เป็นต้น ก็อยู่ที่ตัวผมเองด้วยแหล่ะ ต้องการจะวาดไปทำไมล่ะ ก็อยากศึกษาโพส การวาดเพื่อเล่าเรื่อง สีหน้าคน จริงๆตัวเองก็ตอบตัวเองได้นะครับ ไม่ต้องไปถามใคร บางทีก็อยากจะวาดแฟชั่นเพื่อเผื่อได้เอาไปใช้ในริกไม้หัวคาแรกเตอร์ เอาไปใส่เสื้อผ้าให้กับแก๊งเบอร์รี่เป็นต้นงิ!!! มันก็ได้หมด สำคัญสุดคือการวาด สังเกต จินตนาการอย่างต่อเนื่อง สิบห้านาทีเช้าเย็นเนี่ยแหล่ะครับ

ต่อมาก็เลคเชอร์ตอนเรียนไมค์ วะฮ่าๆ ก็มีวาดโมเดลบนโต๊ะครับ ฝึกการสังเกต มองหา simple shapes การบิด จริงๆ เพิ่ง นึกออก ครั้งหน้าถ้าวาด น่าจะลองเทสต์ตัวเองเลย วาดหนึ่งมุม แล้วก็ลองจินตนาการมุมถัดไปเอง แล้วก็ค่อยเอาแบบมาตรวจก็น่าสนใจ ตอนแรกอยากทำ มตสตด ไปด้วย แต่ก็แบ่งสมาธิไม่ได้จริงๆ มันต้องตัดความคิดไปอีกเรื่องเกินไปครับ เดี๋ยวจะไม่ได้ฟังไมค์เลยน่ะครับ แล้วก็ฝึกแบบนี้ดีนะ จะได้เอาไว้ใช้งานริกไม้หัวได้ แล้วก็อยากจะจับโปเกม่อนมาบิดด้วยครับ ช่วงนี้อยากกลับไปเล่นดีนัก ต้องเอามาใช้งาน!!!!!!!! หมดยุคเล่นเกมเฉยๆแล้ว ต้องมาเป็นผู้สร้างบ้างครับ!!!!!! อย่าเสพแค่อย่างเดียว!!!!!!!

อันนี้ต่อมาเป็นงานอดัมล่าสุดครับ ทำไว้ประมาณนี้หา storytelling keys เพิ่มอยู่ครับ ยังไม่จบๆนะ ต้องใส่ให้ครบกว่านี้หน่อย แล้วก็ค่อยมาปรับ timing อีกทีหนึ่ง (โพสได้ ไทมมิ่งได้ ก็ถือว่าทำได้เยอะแล้ว) ค่อยไปต่อ breakdown อะไรแบบนั้น (ทมชาร์ตล่ะ สรุปคัทเอาจะไม่ต้องทำไหมนะ)

ต่อไปก็อัพเดทงานริกชายเล็กครับ วันนี้ต้องเสร็จได้แล้วนะ จะได้เอามาอนิเมตตามตำราแนนซี่ต่อได้ๆๆๆ เอาไป PERFORMMMM งิน่ะ มีอยากกลับไปทวนอดัมสี่คลาสบนเว็บเค้ามากเลย แต่ก็พยายามมองให้เป็น reference points ไปก่อน คือเน้นทำเองไปด้วย ไม่งั้นเราก็จะติดตำราจนไม่กล้าลองผิดลองถูกเอง ทำไปก่อน แล้วค่อยสลับกลับไปทบทวนครับ ว่าเพิ่มเติมเสริมตรงไหนได้ประมาณนี้

โอเค เช้านี้ก็ประมาณนี้ครับ ทำเวลาโอเคอยู่ 26 นาทีผ่านไปได้ ป.ล. ทูนบูมโหนดดูน่ากลัวแต่ถ้าค่อยๆทำไปมันก็สนุกดีครับ เหมือนที่เพื่อนผมสมัยเรียนวิศวะคอมพิวเตอร์เคยบอก คนที่เค้าเก่งมากๆ เค้าก็บอกว่า หน้าตาโปรแกรมโค้ดดิ้งมันก็ไม่น่าพิศมัยสำหรับเค้าเหมือนกัน แต่เค้าชอบที่ได้เห็นผลลัพธ์ อืมมมมมม งี้นี่เองสินะ

ขอให้วันนี้คุณได้ย้อนนึกถึงเพื่อนในสมัยเก่าของคุณกับคำโคว้ตแจ่มๆบ้างครับ สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 20 ของการตามล่าฝัน: รีลอดัมกระต่ายส้ม ริกไม้หัวลินเซย์แนนซี่ ชายกลางไมค์ริชาร์ด และอื่นๆ

Next
Next

วันที่ 18 อนิเมตอดัมก่อน 31 Jul / ริกชายเล็กไว้ทำแนนซี่ริชาร์ดไมค์อดัม / และ อื่นๆ ตอน: รอคำตอบลินเซย์เรื่องโค้ชชิ่งคัทเอาต์และการริกไม้หัว