วันที่ 2: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS”

11:48am มาแล้นๆ ขอสรุปก่อนวันนี้จะมีแค่สี่เรื่องเท่านั้นแล้วจะไปแล้ว มีเวลาแค่ชั่วโมงเดียวก่อนจะขับรถไปปทุมหาหมอกับพ่อน่ะ (คงได้ทำไม้หัวโชว์สักครึ่งชมพอก่อน อดัมไว้กลับมาทำ ที่นวดไปทำ sao ep3 ต่อด้วย) คืนนี้เรียนไมค์ เรื่องอื่นๆว่ากัน ดีดี สเก๊ตช์ สะสางทั้งหลาย จค คซ โอเค ไหลอีกแล้ว

มหชทบคอฮดสคส!!!!!!!!

  1. เรื่องแรก story sketch เมื่อวานดีมาก ที่รู้จักลิมิตตัวเอง จับเวลา แล้วก็ตั้งโจทย์ character studies ชายกลางกับพี่ทอง สองตัวละครในไม้หัวโชว์ล่าสุดก่อน มีบ้างที่หลุดๆ สำคัญคือต้องเขียนออกมาว่าจะทำอะไรแล้วค่อยปล่อยหัวเราไหลไป (สมองซีกสร้างสรรค์น่ะ) ได้ประมาณนี้ครับ ว่ายน้ำเช้านี้ก็คิดว่า จริงๆมันสามารถทำไปกับมหช เลยได้ เช่นวาดไปแล้วก็คิด พี่ทองมุมนี้หน้าตายังไง พี่ทองบ่นลำไยยังไง ก็มาเขียนในสกบ คือแบบนี้สิ เค้าถึงเรียกว่า sketchbook จริงๆ คือเราเอาไว้ explore ทดลอง หาไอเดียใช่ ต้องแบบนี้ ไม่ใช่งานจบในตัวมันเอง หยุดทำเหมือนสกบเป็นงานอาร์ตเข้าแกเลอรี่สักที คิดแบบนั้นอ่ะ ทำให้เราเวอร์ เราตึง เราเครียด ไม่สนุก ต้องปล่อย เหมือนเราแค่เขียนบ่นคุยกับตัวเองจดโน้ตใน post it อะไรแบบนั้นเลยน่ะ รวมถึง พอทำงานมหช ก็จะอยากรีเสิร์ชต่อเช่น ชายกลางกินความคิดยังไง สามปล่องต่างกันยังไง กินเหมือนต้นหม้อข้าวกินแมลงรึเปล่า เทียบกับต้นไม้ยังไงได้บ้าง เป็นต้น เราก็ย้อนกลับมาได้อีกเหมือนกัน

  2. เรื่องสองคือฟังเลคเชอร์ทำการบ้านไมค์ ฝึก tie down and clean up ครับ ก็ลุยเลยรูปเดียวพอ

  3. ตอนเย็นหน่อย แสงยามเย็นมันส่องเข้าห้อง เราชอบมากที่จะได้ record that moment 5-7pm ช่วงนั้น เลยสเก๊ตช์ภาพห้องตรงนั้นออกมา วันนี้ถ้าเกิดอยากอีกต้องรีบทำกว่านี้ เพราะแสงไปไวมาก ชอบที่เวลามันจำกัด ใจนึงก็เครียด ท้าทาย อีกใจก็ชอบ ที่ว่าเราจะได้ฝึก ตัดสินใจ เลือก ว่าอะไรสำคัญ อะไรไม่สำคัญ จะวาดหมดไม่ได้ ต้องการเห็นอะไรในภาพ อะไรสำคัญที่สุด ใช่ สกิลนี้ต้องมาโผล่ในงานศิลปะของเราด้วย!!! เราก็ถามตัวเองทุกวันนี่ เอามาใช้เลยน่ะ ค่อยๆเอาที่เรียนไมค์มาใช้ อ่านเพิ่มจาก parr ด้วย ค่อยๆใส่การ ออกแบบ ปรับเปลี่ยนเข้าไป (จริงๆก็รู้นะ ตัวเองต้องการวาดเพื่อ บันทึก สังเกต ก่อนมากกว่า มันไม่ใช่ story sketch session ง่ะ อ่า โอเค งั้นก็เข้าใจตัวเองอยู่ว่าต้องการอะไร แค่อย่าลืม สุดท้ายงานที่เจ๋งของเราต้องมาจากการ สังเกต คอลแลบ กับ การจินตนาการ เสมอ OBT x IMT!!!)

  4. พอเย็นดึกหน่อย มันตื้อ มันจะหยิบไม้หัวโชว์มาทำก็รู้สึกขี้เกียจ จะหยิบอดัมมาเปิดก็ไม่ไหว สุดท้ายเลยเหมือนที่ Bobby Chiu เคยบอกไว้ กับการ Productive Procrastination เลยไปหยิบ DD มาดูครับ เป็นคลาสที่ไม่ทันได้ส่งการบ้าน Dynamic Drawing ของ Syn Studio ชอบมาก เค้าพูดเรื่องการหาสไตล์ตัวเองในงานภาพ ด้วยการสังเกตสิ่งที่ตัวเองชอบ ทั้ง physical and digitalครับ ดีเหมือนกัน เราน่าจะได้เรียนเรื่องการดีไซน์อะไรแบบนี้จากเค้า แล้วก็ เอาความรู้มา develop drawing style ของตัวเองในงานไม้หัวโชว์ด้วยครับ (แต่ก็อย่าติดกับนะ กับการเรียน กับการดูมาสเตอร์ ให้ทำของตัวเองขนานเสมอ สำคัญสุด!!!)

อันนี้เป็น story sketch พี่ทองกับอาการบ้าหนังสือของเค้าครับ ถึงขนาดเอาไปดองครับ

งาน tie down and clean up ครับ ก็สนุกดีนะ แต่ส่วนตัวอยากให้ความสำคัญกับการวาดเพื่อเล่าเรื่องมากกว่า ไม่ค่อยอินกับการจบภาพเสียเท่าไหร่ครับ STORY IS KING!!! เทคนิก สคส ก่อน มาอีกแล้ว ไมค์ให้วาดหัวก่อนตัว ให้วาดหน้าก่อนหัว ให้วาดจมูกก่อนส่วนอื่น งิ เห็นไหม มันคือการ Break it down งานสร้างสรรค์ต้องทำแบบนี้จริงๆครับ ไม่งั้นเราจะรู้สึกท่วมท้นไปไม่ถูก ต้องย่อยให้ง่าย เริ่มให้ถูกที่ แล้วมันจะค่อยๆไปได้ครับ

อันนี้งานสเก๊ตช์ครับ แสงยามเย็นมันชวนหลงใหลจริงๆ ยังวาดสะเปะสะปะอยู่ แต่ก็ chill กับตีฟมากขึ้น คล้ายๆต้องคอย unlearn สิ่งที่ตัวเองเข้าใจมาด้วยตอนนี้กับตีฟ อยากให้แสงเงามันชัดกว่านี้อีกครับ ครั้งหน้าอาจจะลองโฟกัสแค่เรื่อง value ไปเลยก็ดีเหมือนกัน เพราะนั่นคือสิ่งที่ attract เราที่สุด อย่าลืมๆๆๆ โฟกัสแค่ 20% ที่สคสสุดพอแล้ว เก็บเป็น fragment เล็กๆในแต่ละงานน่ะ ครั้งหน้าก่อนวาดให้ถามตัวเอง ชอบอะไร เห็นอะไร อยากวาดอะไรออกมา แล้วขับสิ่งนั้นให้สำคัญสุดก่อน

อันนี้ตามคอนเนอร์บอก ภาพนี้ผมชอบมาก หญิงเล้กดูมีเวทมนต์สุดๆครับ ใช่เลย พลังสาวสายรุ้ง!!! เดี๋ยวคงต้องค่อยๆสร้างเป็น Folder, เป็นอาไคฟ์ให้เรียบร้อย เป็นโอกาสดีได้กลับไปหารูปภาพเก่าๆในไอโฟนด้วยครับ ขั้นนี้คิดถึงการเรียนที่ RCA เลย นี่ถ้าว่างก็จะเปิด DD ดูบ่อยๆครับ ชอบๆๆๆ สลับกกับดูหนัง!!!

ประมาณนี้ครับ ขอไปดูผลตรวจโควิดก่อน ขอให้ผมไม่ติด พ่อไม่ติด โอเคบาย ขอให้วันนี้คุณมีความสุข!

Previous
Previous

วันที่ 3: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS”

Next
Next

วันที่ 1: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASS”