วันที่ 3: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS”

11:37am วันนี้มีสามคำหลักเช้านี้ที่ว่ายน้ำครับ Blog - SAO - MASSS ประมาณนี้ อยากจะทำการบ้าน ไม่สิ ต้องทำการบ้านให้เสร็จวันนี้อออ ส่ง จะลองวิธีใหม่เล่นๆสนุกๆคือ แพเนลและหนึ่งนาทีจับเวลา เอาซิว่ามันจะเป็นยังไงครับ ผมยังคิดมากไป หรือว่ายังทำงานไม่เคารพเวลาอยู่ เราต้องทำให้ง่ายลงๆๆๆๆ ต้องยอมรับว่าเวลาแค่นี้ จะทำได้แค่ไหน

เมื่อวานผมว่าผมทำหลักๆสองอย่างนะ คือสตอรี่บอร์ดทำต่อ แล้วก็มีเรียนไมค์ครับ ก็ได้คอมเมนต์ฟีดแบกมาประมาณนี้ ได้กลับมามองตัวเองอีกทีว่า structure เรายังอ่อนอยู่ แต่ก็ยังไม่หลงกลว่าเราต้องฝึก คือถามว่าอะไรจำเป็นที่สุดตอนนี้ ก็คือ ไม้หัวโชว์ด้วยทูนบูมกับฮดและคอ ครับ ซึ่งเห็นไหม มันเป็นภาพใหญ่มากๆ หลายๆสกิลผสานกันครับ

เดี๋ยววันนี้ต้องทำให้จบ จะลองวิธีใหม่คิดออกตอนว่ายน้ำครับ คือลองจับเวลาต่อแพเนลไปเลย คือต้องจำกัดตัวเองให้มันเล็กที่สุดครับ ไม่งั้นผมก็จะหาทางดิ้น หาทางแรด! จนได้ครับ เช่น แพเนลเดียวหนึ่งนาที วาดให้จบ ประมาณนี้ครับ WORK WITHIN TINIEST LIMITATION!

แล้วก็อันนี้เป็นเลคเชอร์ไมค์ครับ ก็ มีเรื่อง planes นี่แหล่ะ ที่ผมฟังแล้วติดใจ ก็คือ อย่าลืมคิดถึง form ไปด้วย ใช่ คล้ายๆบางที เราปล่อยตัวเองฟรีไปหน่อย เวลาคลีนอัพ คิดแต่ว่า ต้องลงเส้น เข้าใจละๆๆ คือเราต้องไม่ลืมเสมอว่าเราวาดฟอร์ม วาดคนอยู่ วาดสิ่งของสามมิติอยู่นี่เอง เข้าใจละครับ ตื่นเต้นๆอีกสองวีคเจอไมค์ใหม่คอร์สการแสดงอนิเมชั่น

ป.ล. 1 ไปเห็นศิลปินชื่อ Frans Vischer ชอบเว็บเค้ามาก เค้าบล็อกด้วย! (ไม่ใช่ไปเห็นสิ ไมค์เค้าเปิดให้ดูในห้องครับ ถึงตัวอย่างสิ่งที่จะได้เรียนคอร์สต่อไปของการแสดงครับ ไมค์พูดถึงเรื่องของ variations and repetition คือโอลาฟในนี้มีหลายโพสอยู่ แต่ก็สามารถมัดกลุ่มแยกโพสย่อยๆขึ้นมาเป็นจำพวกได้เหมือนกัน อะไรแบบนี้ครับ ก็คงเป็นเรื่องของการ simplify ด้วยสินะ เอาว่าต้องทำเองด้วยเยอะๆควบคู่กับการศึกษามาสเตอร์ครับใช่ๆๆๆ) เห็นที่เค้าวาดโอลาฟ ทำให้นึกถึงความสำคัญของ POSE อีกทีเลยครับ แค่เราทำให้โพสต่อเนื่อง ดูเข้าใจง่าย แล้วมันจบเลย มันก็ไปเห็นการแสดงอะไรแบบนั้นจริงๆครับ คือ อย่าไปติดกับการวาดมากเกินไปจริงๆ มันคือองค์รวมครับอนิเมชั่น องค์รวมจริงๆ!!! วาด เล่า อนิเมต!!!

https://pamperedfatcat.wordpress.com/

ป.ล. 2 ขอแนบวิดิโอทบทวนเรื่อง posing-timing-spacing ของ Alex Grigg มาไว้อีกทีด้วยครับ

Previous
Previous

วันที่ 4: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS”

Next
Next

วันที่ 2: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS”