วันที่ 2: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 5 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2
7:24am ล่าสุดทำงานไม้หัวโชว์ประมาณนี้ครับ
สิ่งที่ได้เรียนรู้
การ set up ดวงตา ให้มีเปลือกตาด้วย แล้วก็ให้ตาดำอยู่ในลูกตาครับ
การ set up เส้นผม ใช้ kinematic output ที่โหนดของใบไม้ ซึ่งเป็น child ติดอยู่ตรงปลายครับ
การ set up selector ลองทำสำหรับส่วนขาดู เพราะว่ามีจังหวะที่หลบหลังลำตัวแล้วกดลำบากครับ
ปัญหาที่เจอ และสิ่งที่ต้องศึกษาต่อ
ปากครับ ตอนเปิด deformer ทำไม ดฟม ของปากทรงปากจู่ มาโผล่ตอนที่เป็นปากยิ้ม อันนี้ยังงงๆ
การเรียงลำดับเลเยอร์ เพื่อให้โชว์เส้น overlap ได้ตามใจตรงนี้ยังไม่ถนัด ยังงงๆว่าควรวางเลเยอร์เรียงยังไงหรือว่า ใช้ z depth ยังไง อาจจะต้องทวนเรื่องการ order layers, patching, auto line (something, that chapter!!!)
อันนี้งงมาก เจอก่อนนอน คือทำไมเลเยอร์ที่เป็นปากถึงมีจุด key frames อยู่ ทั้งๆที่ก็ต้องแล้วว่าให้เซ็ทคีย์เฟรมที่ peg อืม ไม่เข้าใจจริงๆอันนี้ครับ
เรื่องเดิมคือ การเซ็ต pivot ครับ สังเกตว่าในแต่ละ drawing sub จะมั่วๆอยู่แล้วก็ชอบลืมเวลาสร้างเพ็คใหม่ ต้องทำให้เป็นนิสัยครับ
อีกเรื่องคือเรื่องการ ก๊อปเพสน่ะ ยังไม่เข้าใจสามอย่างที่ต่างกัน copy paste (cmd v), copy paste (cmd b) ซึ่งมีสองแบบ ที่ติ๊ก create new columns กับ reuse element ไหมตรงนั้นครับ
ส่วนเรื่องอื่นๆ อย่างอดัมก็ตอนนี้อาศัยให้การทำโชว์สำคัญสุด สงสัยตรงไหน อยากทวนตรงไหนก็มาเปิดดูประมาณนั้นครับ แล้วก็มีตอนไปข้างนอกก็เอาหนังสือเรียนฝึกพื้นฐานอนิเมตไปอ่านด้วย ของ Tony White กับ Nancy Beiman ได้ทวนเรื่องพื้นฐานลูกบอลกับโทนี่หน่อยครับ