วันที่ 3: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 4 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

6:49am ใกล้เข้ามาแล้วครับๆ อีกสี่วันเท่านั้นเอง ช่วงนี้ต้องเข้มงวด MTA สามอย่างแรกสุดก่อนเลยครับ เรื่องอื่นเอาไว้ก่อน อยากจะได้รีลเข้าสตูหาเงินหางานแล้วมากๆครับตอนนี้ อัพเดทประมาณสามเรื่องหลักนี้พอแล้วก่อนครับ สะสางต้องหาเวลาอยู่แล้ว เรียนเรื่องอื่นๆ หรือว่าสเก๊ตช์ ให้อาศัยรวมก้อน ทำจาก MTA ไปเลยครับ เอ ไปๆมาๆ ก็อยากทำหกอย่างเนี่ยแหล่ะ เอ่อ..

เอาว่า วันนี้คิดว่าจะสลับมา คลีนให้ทั้งเรื่องอนิเมชั่นเรียบร้อยหน่อยครับ ก่อนที่จะตัดสินใจลงเพิ่มเป็น key extremes อะไรแบบนี้ เพราะมันใกล้ต้องตัดจบแล้วครับตอนนี้

ล่าสุดเมื่อวานมีได้วาดคนไปนิดหน่อยครับ ในไอโฟน แล้วก็มีเกือบจะเปิดเรียนวาดเปอร์สเปคทีฟ เพราะว่าเห็นใน requirement ของสตูที่อังกฤษ ว่าควรจะเข้าใจ ปปทีฟ ผมก็เลยนึกอยากทวน แต่ก็ต้องเอาไว้ก่อน สุดท้ายไม่ได้ทำ เพราะว่าใจยังพะวงสามสิ่งแรกครับ = MTA

สำหรับอนิเมตก็ยังไม่ได้เรียน ฝึกอะไรเพิ่มครับ มีอยากเปิดทวน posing-timing-spacing ของ Alex Grigg อยู่ครับ ทบทวน process นิดหน่อย แต่ยังไม่ได้ทวน ทำเพิ่มกับอนิเมต performance หรือว่า principle นะครับ ล่าสุดเล็งอ่าน (และทำด้วย!) เล่ม tony white and nancy beiman ไว้ครับ

เอาล่ะๆ มาถึงส่วนที่ ทำ จริงๆบ้าง ก็มีเรียนอดัมไปต่อส่วน advance rigging ครับ ได้ลองสร้างขาสองแบบ แบบง่ายกับ อีกแบบซับซ้อนหน่อย ที่ใช้ constraints เข้ามาช่วยครับ ยังไม่ค่อยเข้ามือแน่นอนเพราะเพิ่งเรียน ผมขอแปะไว้หน่อย

แล้วก็มีส่วนงานไม้หัวโชว์ตัวเอง ก็ได้เริ่มวาดส่วน handdrawn แล้วครับ เย้! เริ่มจาก chunk เล็กๆไปก่อน เลยเริ่มที่ซีนช่วงหนอนน้อยครับ ตอนแรกวาดออกมาแล้วคิดว่ามันซับซ้อนไปหน่อย เลยถอยหลังเอาใหม่ วาดคีย์โพสให้ง่ายขึ้นครับ พยายามทำงานใต้ข้อจำกัดเรามีเวลาน้อย ดังนั้น ก็อาจจะไม่สามารถใส่โพสเยอะ ใช่ๆ แต่เน้นว่าได้โชว์ principle, performance ดีกว่า ใช่ๆๆๆ ทำเป็นลิสต์ออกมาดีกว่าครับใช่ ว่า antic ใส่หรือยัง weight ใส่หรือยัง เป็นต้น แล้วเอามาเช็ค คืออนิเมตไม่ต้องเนียน แต่ขอพื้นฐานครบ อืมๆ แบบนี้ดีแฮะ เดี๋ยวสร้างเช็คลิสต์ดีกว่าครับ แล้วผมก็เปิดดูการเดินของหนอนแล้วก็ลองวาดก่อนด้วยครับ ดีๆ

สิ่งที่พบหลังทำงาน

  • ยังไม่ได้ใช้ time chart เลย

  • ยังกังวลเรื่องความสัมพันธ์ posing - timing - spacing อยู่

  • ไม่รู้ว่า overanimate หรือไม่

  • ควรทำเช็คลิสต์ไว้เช็ค principle ว่าใส่แล้วหรือยัง

  • ควรเริ่มจากง่ายๆที่สุดก่อน ก็ถูกแล้ว หา key extremes ต่อก่อนตอนนี้ ถัดจาก storytelling poses

ประมาณนี้ครับ ขอให้วันนี้เป็นอีกวันที่ดีของคุณครับ

ป.ล. เมื่อวานเปิดดู​ And Just Like That เฉยเลย ก็ คิดถึงนิวยอร์กอยู่หน่อยๆครับ คิดถึงช่วงวัยก่อนของตัวเอง

7:52am ขอมาต่อก่อนเดี๋ยวลืมครับ คือผมแบ่งทำทีละส่วนเล็กๆตอนนี้ คือต้องปิดเพลงด้วยนะ เพื่อจะได้ยินโมชั่นในหัวครับ เหมือนอารมณ์เรียนตีกลองล่ะมั้ง ใช่ คือเราต้องปิดเพลงเพื่อจะได้ยิน จังหวะ ของการเคลื่อนไหว นี่เองครับอืม เหมือนเรากำลังเล่นดนตรีใช่ๆ ทีนี้เลยทำให้น้อยลงช้าลง ย่อยมาดูแค่ส่วนการเดินยึกแรกของหนอนก่อนครับ คือดันก้นเข้าหาลำตัว ยกลำตัวขึ้นสูง จากนั้นจึงยกส่วนหัวขึ้น แปะลงยังกระถางครับ ตอนแรกอยากลองใส่ take เข้าไป จังหวะที่จะลงถึงกระถาง เป็นหยีตาแล้วก็ squash หน่อย ก็ลองดูได้ ทำเลย! พอแบ่งเป็นทีละ chunk เล็กๆ แล้วรู้สึกเอาอยู่ ไม่สับสนขึ้นเยอครับตอนนี้

ผมชอบมากนะ มันเคลียร์ดี ทำให้ตอนนี้โฟกัสไปอยู่ที่ การแสดง สตอรี่ ละทีนี้ ใช่ๆ อย่ามัวมาติดที่ action, mechanic ตรงนี้หน่อยเลย เราขยับตัวละครได้ เพื่ออะไร เพื่อจะได้เล่าเรื่อง แสดง ได้ไงจริงไหม เราดูแล้วเข้าใจ หนอนน้อยกำลังปีนขึ้นมา ด้วยความทุรนทุรายนิดหน่อย เพราะสีหน้า แล้วก็ความไว มันไม่มาก ประมาณนี้ จบ คือผ่านแล้ว อนิเมต วาด ผ่านแล้ว เพื่อเล่าเรื่อง แค่นั้นเองครับ อย่าไปละเอียดเยอะจนหลงประเด็น

DRAW AND ANIMATE TO TELL STORIES

ถามว่าเราต้องดูวงจร PTS ไปถึงไหน ก็ถึงจุดที่มองว่า ตัวละครเคลื่อนไหวสมจริงแล้วก็ดูแล้วเข้าใจว่าเค้าต้องการจะสื่ออะไร แสดงอะไรอยู่ ประมาณนี้แล้วกันครับอืม

PTS until Action is Believable and Acting is Communicated ใช่ๆ ประมาณนี้

นึกถึงงานโอลาฟไว้ โพสที่ชัดเจน การเคลื่อนไว้ที่ดูสมจริง เพื่อจะได้โฟกัสที่การเล่าเรื่อง การแสดง ในขั้นตอนสุดท้าย ในจุดมุ่งหมายที่แท้จริงครับ เราวาดและอนิเมตก็เพื่อให้ตัวละครมีชีวิตและเล่าเรื่องได้

3:42pm ฟิตแหะวันนี้ ขอมาต่อก่อนครับ เพราะมันรายละเอียดด้วยแหล่ะ เดี๋ยวลืม ตอนนี้ก็ยังหมกมุ่น ทำส่วนหนอนน้อยอยู่ครับ เป็นการ adjust posing and timing เป็นช่วง pose test แหล่ะครับ แต่ก็ยังมีเผลอทำ BD ไปบ้าง ตอนนี้เข้าใจมากขึ้นว่า หลังจากเราทำ

  • storytelling poses แล้ว ต่อไปคือ

  • key extreme poses ตรงนี้ เราต้องเตือนสติตัวเอง แยกให้ออกว่าตรงนี้ยังไม่ใช่ Breakdown นะ มันจะเป็น แอคชั่น หรือแอคติ้งย่อยๆ ที่เราต้องมองเจาะลึกลงไป เช่น แต่ละก้าวที่หนอนเดิน ก็ลองซอยให้เล็กลง หรือว่าตอนหนอนเปลี่ยนจากมองโปรเจคเตอร์มามองชายเล็ก มันก็คืออีกไอเดีย อีกการกระทำ นี่ก็คืออีกโพส เราก็ต้องสร้างเป็น key poses ก่อน (เพื่อจะได้เพิ่มโอกาสให้ได้ใส่ bd, inb ต่อไป) ซึ่งโพสที่เป็น ความคิดก่อนการกระทำ เช่น anticipation หรือว่า หลังการกระทำเช่น settle, or overshoot ตรงนี้ผมว่าผมก็จะทำเป็น key poses ครับเพื่อไม่ให้งง (อย่าเอาไปเป็น บีดี หรือว่า อินบีน่ะ)

  • breakdown จะเป็นขั้นต่อไป มันคือการ break ให้การเคลื่อนไหว น่าสนใจ ตรงนี้เฉยๆ ผมว่านะตอนนี้ที่เข้าใจ คือไม่ใช่ว่าเป็นไอเดีย อะไรเพิ่มแล้วตรงนี้ แค่รายละเอียดลงไปว่า โอเค มือขยับไปเนี่ย ตรงไหนไปก่อน มือไปก่อน หรือว่าศอกนำไปก่อนเป็นต้น

  • จบด้วย inbetween เลย ซึ่งก็มีทั้งแบบโต้งๆกับแบบ ลดหลั่นตาม succesive joints ก็เป็นไปได้

ประมาณนี้ก่อน ผมว่าพอแล้วแหล่ะ ขั้น 1. storytelling poses 2. key extreme poses เท่านี้ก่อนพอ ไปที่ chunk ต่อไปได้แล้ว ขั้นตอนการใส่ BD/INB ค่อยเลือกแค่บางซีนที่เราอยากเน้น ตอนพี่ทองกับชายกลางดีกว่า ไม่งั้นเดี๋ยวทั้งเรื่องจบไม่ทันนะ ตอนนี้อยากได้คลีนภาพขึ้นหน่อย ทั้งตัวละคร ฉาก แล้วก็ใส่สีด้วยหน่อย ซีนลำไยยักษ์ตอนจบนั่นแหล่ะ ไคลแมกซ์ไป ค่อยไปเล่น บีทีอินบีตรงนั้นเอา โอเคๆ

6:35pm มาเพิ่มเติมหน่อยครับตอนนี้ วาด extreme key poses คร่าวๆครับ ยังไม่ได้ดู timing เท่าไหร่ เลยตั้งชื่อเป็น pose test สเต็ปศูนย์ครับ ยังกังวลว่า จะต้องแยกเลเยอร์ไหมนะ ระหว่างผมใบไม้กับส่วนลำตัว แล้วก็ตอนที่ปล่องผมกินความคิด ต้องแยกกับลำตัวไหม เพราะลำตัว หน้าจะมีการหาว ซึ่งไปช้าๆ ผมว่าก็ลองแยกแหล่ะ เพราะถ้าทำไปด้วยกันคงวุ่นน่าดูครับ ตอนนี้เลยได้ประมาณนี้ครับ

Previous
Previous

วันที่ 4: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 3 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2

Next
Next

วันที่ 2: ไม้หัวโชว์ โชว์สกิลอนิเมต สำคัญสุด | MTASSS | อีก 5 วัน ส่งงานไม้หัวโชว์ EP.2