วันที่ 24 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์หางานสำคัญสุด (1) | อดัม ซิน หนี้ อีกวัน (3) | ร.ฮ.ร.อ. (4)

12:18pm ไม่ไหวๆ เมื่อวานบล็อกไปเกือบชมครึ่งได้ ก็มัวแต่ reflect สรุปด้วยแหล่ะครับ ก็ทำไงได้ เอาใหม่ วันนี้ขอแค่สิบห้านาทีพอ จะได้มีเวลาทำอดัมรีลเยอะขึ้นครับ (วันนี้ขอสามชั่วโมง) แล้วก็การบ้านซินสตู แล้วก็อื่นๆตามคลดที่จดไว้ (เช่นแนนซี่ หรือว่าสเก็ตช์เย็น หรือว่าเตรียมเรียนตีหนึ่งเป็นต้น) ส่วนไมค์ไว้ก่อน ยังมีเวลาก่อนเจอกันวันจันทร์หน้า หรือว่าริกไม้หัวไว้ก่อน ไว้เจอคุยลินเซย์คืนวันศุกร์ครับ

ทีนี้จะบล็อกอะไรบ้าง เมื่อวานวันอังคารวันเรียนวาดสัตว์ ก็มีการบ้านวาดสัตว์มาให้ดู แล้วก็เลคเชอร์ครับ แล้วก็มีงานอดัมที่ส่งเค้าไปด้วย แล้วก็งานแนนซี่ แล้วก็งานสเก็ตช์ อ่ะแค่นี้พอก่อนสี่เรื่องใหญ่ครับ

อันนี้งานไมค์ ผมอยากจะได้ฝึกวาด gesture หรือ มอง gesture มากกว่านี้ครั้งหน้า แล้วก็ ครั้งหน้าจะต้องมีแพตเทิร์น หรือ สูตรลับ นั่นแหล่ะไว้ในใจหน่อย ล่าสุดในเลคเชอร์ เห็นไมคืก็จะค่อยวาดแล้วก็พูดไปด้วยครับ เค้าจะสังเกตไปด้วย แต่ก็หาหลักการยึดไปด้วย เช่นส่วนขาของสุนัข จะมีรูปร่างคล้ายสายฟ้า ซิกแซค เค้าใช้คำนี้ ขาส่วนหลังก็ท่องไป ว่าเริ่มจากช่วงหนึ่งส่วนสามของ pelvis bone แล้วก็ต่อไปหาเข่า ต่อไปหาข้อเท้า ประมาณนี้ครับ ดีนะผมว่า เราปฏิเสธไม่ได้ครับ หลายๆทักษะเอื้อกัน การจินตนาการก็สำคัญ การด้นสดก็สำคัญ การท่องดะๆๆๆ ไปก็สำคัญเหมือนกัน ก็เหมือนตอนเด็กล่ะมั้ง ที่ช่วงแรกก็ต้องคอยท่องสูตรคูณ หรือว่าสูตรตรีโกณ อะไรแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าท่องอะไร แต่มันคือการฝึก สกิลท่องจำ ต่างหากครับ ผมว่านะ

จะมีเรื่อง ปปทีฟ องศาของ pelvis bone ของผมที่ยังไม่ค่อยแม่น ประมาณนั้นครับ ต่อมาเป็นเลคเชอร์เอามาแชร์สนุกๆครับ ก็ฟังไมค์ไป ก็วาดตามไป ได้ฝึก เพิ่ม visual vocab ไปในตัวครับ วาดเท่าไหร่ก็ไม่พอ ดังนั้นก็วาดไปเรื่อยๆเด้อ ได้วาดหญิงเล้กขี่หมายูนิคอร์น แล้วก็หญิงใหญ่ขี่กระต่ายด้วยครับ น่าจะหลุดมาจากสวนหย่อมระเบียงดอกไม้ของเธอ ไม่รู้ไปทะเลาะกับใคร ช่วงนี้มีแต่คนทะเลาะกั๋นนนนนน

ต่อมาเป็นงานที่ส่งอดัมครับ ก็ขึ้นโพสด้วยริกสามโพสตามที่เค้าบอกมา (ริกของอดัมนะ ต้องเครดิตเค้าด้วย ผมชอบมาก ซิมเปิ้ลดี อยากจะลองทำริกกระต่ายส้มก็ต้องใจเย็น เอางานนี้ให้จบก่อน) (ผมยังคงๆเอาจริง ว่าเค้าสั่งงานนี้ป่าวนะ มัวแต่เกร็งๆเกรงใจๆ ไม่ได้ๆ ครั้งหน้าต้องถามให้ชัดเจนกว่านี้) มีคำถามจากการทำเยอะครับ ก็ต้องอาศัยทำเพิ่มด้วย ถามเค้าด้วย แล้วก็กลับไปทวนจากสี่คลาสของเค้าด้วยครับ แต่สำคัญคือ อย่าไป STUCK ให้ไปต่อเรื่อยๆ แล้วก็ทำให้จบนะ ซีนนี้ เย้เยๆๆๆๆ เดี๋ยววันนี้คงจะโพสคีย์โพสต่อครับ ทำให้จบตรงนี้ก่อนแล้วกัน ค่อยไปดูเรื่องการขยับกล้อง ซ่อมวิ่ง ริกเมฆฝน (มีชื่อไหม ชื่ออะไรดี ชื่อ ทึม ทะมึน ละกัน)

ต่อมา ต้องปรบมือให้ตัวเองที่ชนะใจตนเองเริ่มงานแนนซี่ได้สำเร็จครับ ไปทำตอนพักเรียนวาดสัตว์ตอนดึกๆโน่นครับ ยังไม่เสร็จหรอกนะ แต่ว่าได้เริ่มไปประมาณยี่สิบนาทีครับ exercise 6 เป็นเรื่องการหา breakdown, antic ให้กับถุงแป้งครับ ผมชอบที่เค้าให้ลองทำสองแบบเทียบกัน แล้วก็อธิบายด้วย เช่นว่าเวลาวาดโพส actic ก็ระวังอย่าให้เกินหน้าเกินตาคีย์โพสเป็นต้นครับ แล้วก็มีการอธิบายบอกเหตุผลด้วย เช่นว่าการใส่ antic จะช่วยให้ตัวละครมี weight มากขึ้นครับ สามารถเริ่มง่ายๆด้วยการสวนทิศทางของ breakdown ที่กำลังจะไปครับเป็นต้น อันนี้คือที่ลองขึ้นโพสต่างๆดูครับ เดี๋ยวจะต้องจบด้วยการใส่ spacing chart ให้เรียบร้อย แล้วก็ลองอนิเมต 72 frames ครับ ทำเสร็จค่อยลองแอนทิคแบบอื่นครับ ผมชอบการเทียบ ทดลองเนี่ยแหล่ะ มันเหมือนแล็บวิทยาศาสตร์เลยครับ (ถ้าเป็นไมค์ เหมือนจะเน้นให้เรียนรู้จากมาสเตอร์ครับ แต่ละคนก็จะสอนแตกต่างกัน)

ปิดท้ายด้วยงาน sketchbook ครับ มีส่วนแรกคือลองเรียนจากเล่มวาดของลูมิส แล้วก็ส่วนสเก็ตช์จากตรงร้านกาแฟ แล้วก็มีส่วนที่เป็นใช้นิ้วบนจอไอโฟนครับ เพราะว่าตอนนั้นออกกำลังกายแล้วเจอพี่พนักงานกำลังทำควาสะอาดสระแล้วก็ใช้ไม้กระทุ้งๆ ผมเลยอดใจไม่ได้ต้องบันทึกท่วงท่าของพี่เค้าไว้หน่อยครับ เอาล่ะไปก่อนครับ สวัสดี ขอให้วันนี้คุณเขยิบเข้าใกล้เป้าหมายของคุณเข้าไปอีกนิด ชิดๆเข้าไปอีกหน่อยครับ บ๊ายบาย

ป.ล. ต้องสร้างแฮบิทเรียน ฝึกแนนซี่ประจำวันให้ได้นะ ผมชอบอ่ะ ไม่รุ้ทำไม แต่อ่านหนังสือเค้าแล้วมันรู้สึกได้อะไรครับ ก็ไม่ต้องถามเยอะ ใช่ก็คือใช่ ผมว่าเค้าผสานหมด คือการวาด หลักการอนิเมตด้วย แล้วก็การเล่าเรือ่งก็ไม่ลืม (สำคัญมากนะ หัวใจของอนิเมชั่นจริงไหม ชีวิตที่มีรสชาติก็ต้องได้เล่าเรื่องจริงไหมครับ! เรื่องนั้นไว้ว่ากันวันศุกร์กับวันของไม้หัวโชว์คัทเอาต์แฮนดรอน ล่าสุดดูเรื่อง Kid Cosmic เป็นรบดจชั้นเยี่ยมเลยครับ ต้องลอง ทำ ทำ ทำ ทำ ทำ ทำ)

1:46pm เริ่มงานด้วยการบ้านไมค์ อนิเมตสองครับ ก่อนอื่นมาดูที่ไมค์ฟีดแบกอีกทีจะมีจุดที่เรียนรู้คือ

  • ช่วงจังหวะยกตัวขึ้นสูง ช่วง push off (ผมขอเรียกว่า passing แล้วกันนะ ส่วนจังหวะลอยกลางอากาศเป็น up ไป) อย่าลืมยกส้นเท้าข้างที่ยันพื้นไว้อยู่ครับ

  • เรื่องของ arc แล้วก็ spacing (การวางตำแหน่งภาพวาด) ตรงนี้ผมโดนทักหลายทีละ อาจจะต้องมีการตรวจสอบอีกที ไม่ก็ลองวาดเส้น arc คร่าวๆไว้ก่อนในเบื้องต้นจนตัวเองเริ่มเห็นเส้นอาร์คล่ะมั้งครับ

  • ช่วงจังหวะจะกระโดด ลองเอามือพาดให้ดูได้แรงมากขึ้น ก็คือใช้เส้น straight มากขึ้นแหล่ะครับ ให้ดู stretch มากขึ้น อันเดิมดู settle ไปหน่อย

  • ช่วงโดดกลางอากาศลองให้มือกางออก ทำให้ silhouette ชัดเจนขึ้นครับ

สีเทาอ่อนจะเป็นเลเยอร์ที่ผมทำไว้ ส่วนสีดำอันใหม่เป็นอันที่ไมค์ duplicate แล้วก็แก้ไขบางส่วนแล้วแต่เฟรมครับ

3:10pm ล่าสุดปรับโพสตามไมค์ก่อนครับ แล้วก็เริ่มวาง timing ครับได้ pose test ออกมาประมาณนี้ครับ ขั้นตอนต่อไปคือ แพลน spacing charts ครับ

10:28pm มาแล้วครับ ขอแชร์งานก่อนเลย ก่อนจะส่งแล้วก็เรียนตอนตีหนึ่งขอรับ ตอนนี้หลังจากได้ timing ที่พอใจ ก็ทำ spacing chart ประมาณนี้ แล้วก็ใส่ bd, ibt ประมาณนี้ครับ

Previous
Previous

วันที่ 25 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์หางานสำคัญสุด (1) | อดัม ซิน หนี้ อีกเป็นวันที่ 3 (3) | ร.ฮ.ร.อ. (4)

Next
Next

วันที่ 23 ของการตามล่าฝัน: อดัม ซิน หนี้ | ร.ฮ.ร.อ.