วันที่ 25 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์หางานสำคัญสุด (1) | อดัม ซิน หนี้ อีกเป็นวันที่ 3 (3) | ร.ฮ.ร.อ. (4)

1pm โอเค คิดติดอีกแล้วตะกี้ครับ แถวๆสเก็ตช์บุ๊คไม่ก็เลคเชอร์ที่มีหญิงใหญ่หญิงเล้กอยู่ด้วย จำไม่ได้แล้วโว้ยยยย ช่างมัน!!!! โอเค ขอโทษครับ ระบายอารมณ์ทางตัวอักษรสักนิด ทีนี้จะมาอัพเดทสักสามอย่างครับ เมื่อวานวันพุธ วันเรียนอนิเมตสองกับไมค์ จะอัพเดท ดังนี้

  1. สเก็ตช์บุคล่าสุด

  2. งานการบ้านอนิเมตสอง (อันนี้ไม่ต้องนะ เพราะว่าอัพเดทค่อนข้างเรียงไทม์เมื่อวานไปแล้ว หลังจากเสร็จใหม่ๆ แต่ว่าจะมีเลคเชอร์ และสเก็ตช์เปรอะๆ มาแชร์แทนครับอืม)

  3. เฟล เฟล เฟล ไม่ได้ทำอดัมแง ไม่เป็นไร แต่ว่าได้ทำแนนซี่แทนครับ สามสิบนาทีได้มั้ง เป็นการทบทวนพื้นฐานเรื่อง anticipation ครับตอนนี้

โอเค ประมาณนี้พอก่อน วันนี้ก็ ต้องทำการบ้านซินก่อน ไม่น่านาน ส่วนคัทเอาต์ครับ แล้วก็ต่อด้วย อดัม วันนี้ต้องได้ (พรุ่งนี้เตรียมเจอลินเซย์ ส่วนชายกลางไมค์ ไว้วันเสาอา ยังไงแล้วกัน พรุ่งนี้ มหช อออ สตัดดี้คิดคอสมิคด้วย ล่าสุดอยากสตัดดี้การแสดงสีหน้าของการ์ตูน ใช่ ((ทั้งแบบ handdrawn และ cut out เน้น cut out มากกว่า เพราะตรงกับสายงานที่อยากทำมากกว่า จะได้รู้จักใช้ข้อจำกัดด้วย)) เผื่อเอาไว้ใช้สังเกต และ exaggerate (also simplify) เวลาออกไปวาดโลกจริงครับงิ)

อย่างแรกงานสเก็ตช์ครับ แล้วก็งานศึกษาอื่นๆ สรุปก็ตามที่บอกข้างบน อยากศึกษาเรื่อง EXPRESSION มากขึ้นครับ จากงานคนอื่นที่ชอบ เช่น Kid Cosmic, Jack Hamm ประมาณนี้ก่อน จริงๆอย่างเล่มแนนซี่ก็คงได้เรียน ได้ฝึกครับในอนาคต

ต่อมาเป็น lecture sketches ครับ (อยากจะเอารูปไปรวมงานไว้ที่เว็บตรงไหนหน่อย จะได้เป็นที่เป็นทางแหะ ระวังอย่าหลงเอาไปลงแค่โซเชียล หายต๋อมหมด!)

โอเคๆๆๆ ท้ายสุดแล้ว เป็นงานแนนซี่ครับ ครูจากหนังสือที่ผมโปรดปรานมากอีกท่านหนึ่ง ล่าสุดยังไม่เสร็จสำหรับอาร์คแรก เป็นอาร์คขึ้นครับ แล้วก็ได้ลองใส่แอนทิคโพส ในทิศตรงข้ามของการเคลื่อนไหวถัดไปดูครับ เพิ่งได้ลองจัดเฟรมให้ได้ 72 frames ตามที่เค้าบอก เหมือนจะต้องวาดเยอะอยู่ โอ้วโน่ว (นี่ไง ถึงต้องเรียนรู้คัทเอาต์ไว้เด้อออออ)

ป.ล. เจองานการ์ตูนซิมป์สันลายเส้นของศิลปิน Sylvain Chomet ด้วยครับ เพื่อนในห้องพูดถึงเรื่อง Illusionist พอดีครับ ไมค์เลยบอกว่ามีอันนี้ด้วย เมื่อวานได้ฟังไมค์วิเคราะห์ anim principle จากอนิเมชั่น ดีมากเลยครับ อยู่ในเลคเชอร์แหล่ะ หลักๆที่เห็นคือเรื่อง DRAG เห็นการใช้ตรงนี้เยอะมาก Overlap, Follow Through น่ะครับอืม แล้วก็ เราต้องเอาอนิมมาเล่น frame by frame จริงๆ เพื่อจะได้เข้าใจ ดูไวๆมันเร็วไป ยากไปครับ SIMPLIFY!

เคโอ โอเค จบแล้วบล็อกวันนี้ ไปทำ ซิน อดัม หนี้ กันต่อดีกว่าครับ แล้วก็สเก็ตช์เย็น แล้วก็ไปดูหนัง ออปเป้นไฮมเมอร์ (วะฮ่า เซอร์ไพรส์) แล้วก็ดึกเรียนคัทเอาต์กับไมค์ครับ เคบายๆๆๆ ขอให้วันนี้คุณได้ลองวาดอะไรใหม่ๆครับ (เฉยเลย)

ป.ล.อีกอัน ไมค์ตรวจแล้วนะ ที่วาด Little John จากการสตัดดี้ Disney’s Robin Hood แต่ว่ายังไม่ได้แชร์ครับ เดี๋ยวไว้มีโอกาสว่ากัน ก็เป็นเรื่องของการ overlap ขาให้เนียนขึ้นล่ะมั้งนะ (ยังมีงงๆอยู่ เผลอวาดรูปเล่นไปหน่อย ขอประทานอภัยครับ) ตรงช่วงจังหวะโดดขึ้นสูงสุดกลางเวหาแล้วก็ค่อยๆตกลงมาครับอืม แล้วก็ที่ผมอยากเพิ่มเฟรมดู ไมค์ก็ลองเพิ่มอีกเฟรมจังหวะยอดสุดดูครับ ก็เป็นการเพิ่ม Hang Time ครับ ผมว่าที่ตัวเองยังรู้สึกงานยังไม่เนียน น่าจะเป็นเรื่อง arc เรื่อง ปปทีฟ ทิศทางของวัตถุที่เคลื่อนไปมากกว่า เดี๋ยววีคต่อไปได้ on model คงได้ดูละเอียดขึ้นอีกทีครับอืม โอเคไปจริงละบาย

2:42pm มาแล้วอิอิ ก็เริ่มทำงานการบ้านไมค์คัทเอาต์ครับ ก็มาบล็อกไว้เลยหน่อย เวลาทำอนิเมชั่น มันมีขั้นตอนเยอะ ละเอียด ต้องหมั่นบล็อกไว้ให้เข้าใจ process การทำงานครับ อันนี้คือทำต่อจากที่เรียนเลคเชอร์อาทิตย์ที่แล้ว ไมค์ให้อนิเมตมือเหวี่ยงไปหลังแล้วก็ชี้ไปหน้าครับ ผมก็อดสงสัยอยู่นั่นว่าเค้าไม่มี time chart กันเหรอทีนี้ แล้ววางแผนยังไง ผมเอง ยังไม่แม่นมาก ก็เลยเขียนเป็นโน้ตออกมาเสียแทนครับตอนนี้ ก็ค่อนข้างผิดแผกวิธีเค้าทำกันหรือไม่ก็ไม่รู้ ไว้รอไมค์ฟีดแบกคืนนี้แล้วกันครับ ตอนนี้เลย export เป็นประมาณ pose test ออกมาครับ คือมีการหา storytelling poses (อาจจะยังหา extreme, key poses หลักๆละเอียดขึ้นไม่หมดทีเดียว) ครับ แล้วก็จับเข้า timing ใช่ ทีนี้ในส่วนของการ tweening, favouring นี่ยังไม่ได้ทำครับ มีวางแผนเขียนไว้คร่าวๆครับ

อันนี้ ตามที่ไมค์สอนไว้ จากริชา์ดอีกที ก็คือไม่ลืมที่จะ break the joint ด้วยการให้ ศอก นำท่อนแขน ด้วยครับ (ถ้าเป็นความจริง สังเกตตัวเองดู เหมือนว่ามือจะนำศอกขึ้นมาก่อนนะ ถ้าอยากรู้ต้องลองทำเทียบดูว่าทำไมเค้าสอนกันมาแบบนั้น อีกที) แล้วก็แปะเป็นริก (ให้ดูยากเล่นๆ จริงๆค่อยๆเริ่มทำไป ก็ต้องทำได้ครับ) แขนที่เริ่มจากครั้งที่ผ่านมาไว้ด้วยครับอีกที

3:28pm ส่งพาสแรกที่ลองครับ keyed / tweened (interpolated by TB) / favaored (considering s.i. s.o. น่ะ) ได้ประมาณนี้ครับ (ดูวิดิโอจิ๋วเล็กทางขวาประกอบครับ)

3:45pm เอาละๆ ส่งละครับ พอใจละตอนนี้เอาแบบนี้เท่านี้พอก่อน จะได้ทำอดัมต่อครับอืม

Previous
Previous

วันที่ 26 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์หางานสำคัญสุด | อดัม ไมค์ชายกลาง SAO หนี้ | ร.ฮ.ร.อ.

Next
Next

วันที่ 24 ของการตามล่าฝัน: รีลคัทเอาต์หางานสำคัญสุด (1) | อดัม ซิน หนี้ อีกวัน (3) | ร.ฮ.ร.อ. (4)