ไม้หัวคันจิตอนที่ 4 : เหล่าเทียน - 骨

Scan 2.jpeg

"สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้พวกเราเหล่าเทียน จะมานำเสนอเรื่องเล่าจากคันจิเป็นวันที่สี่ ขอเสียงปรบมือด้วยครับ" เหล่าเทียนแนะนำตัวต่อหน้าเพื่อนสมาชิกวันนี้ วันนี้พี่ใหญ่ทั้งสองไม่ได้เข้า ชายใหญ่อาศัยโอกาสที่พี่ทองต้องออกไปทำธุระจำเป็นนอกบ้านในการสำรวจตรวจตราข้างของ ส่วนหญิงใหญ่นั้นมีติดธุระทำเพลงล่าสุดกับแก๊งยี่หร่าสลาตันทาง Zoom เลยร่วมจอยไม่ได้ ส่วนคนอื่นๆก็มากันครบเช่นเคย ทุกคนปรบมือกันเกรียวกราว สร้างบรรยากาศยามบ่ายแก่ๆให้ครึกครื้นขึ้นชั่วขณะ

"วันนี้พวกเราสุ่มอันดับคันจิได้เป็นหมายเลข 666 ซึ่งก็จะคือคันจิตัวนี้นั่นเองครับ 骨  ซึ่งถูกสอนอยู่ในชั้นประถม 6 ของโรงเรียนญี่ปุ่น อักษรคันจิตัวนี้ ออกเสียงด้วยองโยมิ" ถึงตรงนี้เสียงประสานของเหล่าเทียนเริ่มลดลงเหลือเพียงเสียงเดียว มาจากสีม่วง "เสียงตัวองโยมิจะอ่านว่า คทสึ ส่วนเสียงแบบคุงโยมิ จะอ่านว่า โฮเนะ ที่แปลว่ากระดูกครับ ผมจะขออาสาเป็นตัวแทนของเหล่าเทียนย่อยอีก 8 สี ในการนำเสนอเรื่องราวจากอักษรให้ทุกท่านได้รับฟังสั้นๆต่อจากนี้ครับ" แล้วทุกคนก็ปรบมือกันเกรียวกราวเช่นเคย

เหล่าเทียนสีม่วงค่อยๆแยกตัวออกจากกลุ่มเหล่าเทียนใหญ่ เหมือนกับไข่แดงที่กำลังค่อยๆหลุดออกจากไข่ขาวเวลาเราตอกไข่ หลังจากนั้นก็มีเหล่าเทียนสี่แดงกับน้ำเงินกลิ้งตามออกมาด้วย

"ผมจะขอเชิญเหล่าเทียนแดงกับน้ำเงินมาช่วยแสดงประกอบนะครับ ขอบคุณครับ" เหล่าเทียนสีม่วงกล่าวเป็นการเริ่มต้นเรื่องเล่า

"วันนี้เราก็จะมาทำการแสดง ผสมสี ให้ทุกท่านได้ชมกันครับ มันไม่ยากอย่างที่คิดหรอกครับ อย่างสีม่วง ก็จะมาจากสีแดงผสมกับสีน้ำเงิน เราจะมาลองดูว่า สัดส่วนที่ต่างกันจะได้สีม่วงที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เนื่องจากสมาชิกเหล่าเทียนไม่มีสีขาว เราจะขออนุญาติใช้เคล็ดลับสีขาวของพวกเรา นี่ครับ แป้งกิกิ เรามาลองดูนะครับ ขอเชิญสีแดงกับสีน้ำเงินแบ่งตัวแล้วก็ผสมกับแป้งกิกิครับ" จากนั้นสีแดงกับสีน้ำเงินก็ค่อยๆแบ่งตัวออก ผสมกับแป้งกิกิที่เตรียมมา จนกลายออกมาเป็นสีม่วงอ่อน "เป็นยังไงบ้างครับ สีม่วง Mauvine แบบนี้ดูแพงไหมล่ะครับ จบแล้วครับ ขอบคุณครับ"

ไม่ทันที่ม่วงอ่อนจะโค้งคำนับ(ในลักษณะที่สังเกตไม่ออก เพราะรูปร่างเป็นทรงกลม) แมวเหมดก็วิ่งรี่เข้ามาชื่นชมสีสันที่สวยงามของเหล่าเทียนย่อย พร้อมกับถ่ายรูปไว้ในสมาร์ทโฟนส่วนตัว เพื่อเก็บไว้ใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดเต้นคอลเล็กชั่นใหม่

"ต่อมาก็เป็นภาษาญี่ปุ่นนะครับ ขอบคุณพี่ชายกลางเช่นเคยสำหรับการตรวจทานครับ" เหล่าเทียนม่วงกล่าว

「今日は色を混ぜるショーを演奏させていただきます。骨が折れないことですね、これは、例えば、紫色なら、青と赤を混ぜて作れます。変わる赤色と青色の割合によって紫色はどうなるかは検査しましょう。ラオティアンのメンバーは白色なしなんだから、混ぜるコツがこちらです。ゴギ粉です。」それで、赤色と青色は少しずつ自分を分割してゴギ粉と混ぜてライトパープルになりました。「どうですか、藤色です、高そうな色でございますね。では、お話はここまでです。ありがとうございました。」

ทุกคนต่างตื่นตาตื่นใจไม่จบเพราะระหว่างที่เหล่าเทียนม่วงเล่าไปนั้น เหล่าเทียนแดงกับน้ำเงิน ก็แบ่งตัวออกมาอีกหลายตลบ ผสมกับแป้งกิกิ หลายสัดส่วน จนกลายเป็นม่วงหลากหลายเฉดสี ทั้งม่วงแพงพวยฝรั่ง ม่วงแยม ม่วงเลือดหมู ม่วงมะเขือม่วง ม่วงไวน์แดง

เหล่าเทียนม่วงหลายเฉดทั้งหลายต่างกลิ้งหลุนๆเข้าไปเล่นกับสมาชิกในบ้าน กรูกันไปล้อมรอบแมวเหมดเพื่อคัดเลือกให้เป็นผู้เล่าในวันพรุ่งนี้เนื่องจากแมวเหมดให้ความสนใจกับสีม่วงของพวกเค้าเป็นพิเศษ แล้วก็ยังไม่ลืมถ่ายวิดิโอขอบคุณส่งไปให้พี่หญิงใหญ่ผ่านทางโซเชียงรากไม้ที่ให้แป้งกิกิเป็นของสมนาคุณประกอบการพรีเซนต์งาน

Previous
Previous

วันที่ 5 : แมวเหมด - 哀

Next
Next

ไม้หัวคันจิตอนที่ 3 : จงหอยยูงคอง - 芽