วันที่ 4: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นริกอนิเมตกับอดัม | TAMSSS

9:05am เอาล่ะๆ วันนี้จะอัพเดทอะไรบ้างขอลิสต์ก่อนครับ

ยกตัวอย่างรูปที่ผมเซฟไว้เป็น Visual Interest Archive ตามที่คอนเนอร์แนะนำครับ ผมว่ามันสนุกดีนะ ทำให้เราสนอกสนใจกับโลก (อีกครั้ง) ครับอืม อันนี้ผมชอบตรงที่มันเหมือนดูหนังในเฟรมจากผนังเนี่ยแหล่ะ

ชายเล็กครับงานนี้ ขาซ้ายเค้ายกไม่มากเท่าขวา ผมรีบตัดจบด้วยตอนนั้น อันนี้เปิดดูเรฟจาก Richard Williams ครับ เค้า exaggerate แต่ละโพสชัดดีมาก นี่เพิ่งดูงานตัวเองตะกี้แล้วก็นึกได้ ริชาร์ดสอนว่า จังหวะ down แขนจะอ้ากว้างสุดครับ อืม ลืมไปเลย อันนี้เหมือนผมไม่ได้ทำแบบนั้น

  1. เริ่มทำจากชายกลาง ก็ทำไปน้อยมากนะ แค่ adjust ให้โน้ตเรา in sync กับไทมมิ่งใหม่ของไมค์ บทเรียนที่ได้คือครั้งหน้าต้องทำ timing ชาร์ทมาก่อนหน้า น่าจะชีวิตง่ายกว่านี้ แต่ว่านั่นแหล่ะ ก็ไม่เป็นไร ถือว่า replan ก็ได้ เหมือนตอนถุงแป้งทำได้ ครั้งนี้ก็ต้องทำได้แหล่ะ ค่อยๆไป ทำไทม์ชาร์ตแล้วก็บีดีต่อน่ะงิ ความหมายคือ ถึงทำทช ออกมา ถ้าเกิดว่าลองแล้วมันไม่เวิร์ค เหมือนวิธีไมค์คือให้เรากลับไปแก้ทชดูอีกทีน่ะ (เรายัง question ตรงนี้อยู่ว่ามัน practical จริงไหม ต้องลอง เราคิดว่าในช่วงแรกๆ หรือเปล่านะ ไม่รู้สิ แต่มันก็จริงว่า มันอาจจะทำให้เราไม่งง แต่ก็จะต้องเสียเวลาหน่อยแหล่ะ)

  2. พยายามทำการบ้านต่อในส่วนอนิเมตสอง เรื่อง walk อ่าน richard william ไปนิดหน่อยครับ ก็ได้ติดเรื่อง beats การเดินหลายๆ timing on 12’s on 16’s on 8’s เป็นยังไง ต้องลองแหล่ะ เอาชายเล็กมาเดินดูหลายๆความเร็วดูซิ ว่าต่างกันยังไง ลองกับด้านข้าง ด้านหน้า ก็น่าสนใจไม่เลวใช่ๆๆๆ

  3. อัพเดทการบ้านดีดีส่วน visual interest archive เสียหน่อย

  4. เริ่มติดต่อเพื่อนทางดิสคอร์ด เริ่มพยายาม Make Friends ครับใช่ อยากคุยดีดีมาก แต่ว่ายังไม่ได้ทำการบ้านก็ต้องไว้ก่อน

  5. ออกไปสเก็ตช์ผู้คนมาตอนช่วงห้าโมงพยายามฟอร์มรูทีนการวาดในสเก็ตช์บุ๊คทุกวันครับ

  6. เมื่อวานเรียนอนิเมตสองตอนดึกไป ได้ทำชายเล็กเดินมาข้างหน้า

ฟีดแบกตัวเองหน่อยด้านบนคือ ก็รู้สึกสนุกกับการวาดทั้งเคลื่อนไหวแล้วก็นิ่งครับ โดยเฉพาะเคลื่อนไหว มันทำให้เราได้รู้จัก simplify รู้จักมองภาพไวๆ snap ในหัว แล้วก็วาด ซึ่งต้องเชื่อแล้วก็มั่นใจ แล้วก็มั่วใจด้วย! คือด้นสดเลย ถ้าเรานึกไม่ออก ซึ่งยังทำน้อย ต้องทำเพิ่มคือ

  • วาดแบบ exaggerate มากขึ้น จากจินตนาการมากขึ้น ประมาณนั้นครับ คือมันก็ไม่เชิงว่าผมติดแบบนะ มันอาจจะเรามัวแต่อยากจะศึกษาของจริงตรงหน้าด้วย ตรงนี้ด้วยครับ ซึ่งก็อาจจะต้องแบ่งเวลา ครึ่งนึงวาดแบบ อีกครึ่งวาดบวม (เย้ย ก็คือด้นเอา วาดจากหัว วาดสนุกๆ วาดการ์ตูนน่ะ เข้าใจไหม! วาดเล่าเรื่อง ใส่ไม้หัวเข้าไป ลองคิดเรื่องราวต่อยอดจากที่เห็นซิ ลองวาดมุมที่เราไม่เห็นซิ ซึ่งแน่นอน มันทำให้เราต้อง เลิก ห่วง งความ สวย งาม เพราะจุดนี้ เราต้องการ เล่าเรื่อง!!! ใช่คือต้องแยกสองเรื่องจากกันครับ จะสังเกตตามจริง หรือว่าจะเล่าเรื่อง ประมาณนี้)

  • วาดหลากหลายมุมมากขึ้น มุมเสย มุมกด จากหน้า 3/4 หลัง อะไรแบบนี้ อาจจะไปฝึกจาก ทีวีด้วยก็ได้ น่าจะได้เห็นมุมที่หลากหลายกว่าด้วย แล้วก็แอคชั่นที่แปลกตามากขึ้น อาจจะดูคลิปเต้น หรือว่าแอคชั่นซีน หรือว่าแอคติ้งซีน วาดแค่สีหน้า เป็นยังไง พวกนี้ เราคงไม่สามารถหาแบบได้จากข้างนอกง่ายๆเหมือนกันครับ โอเค

ประมาณนี้ ไปก่อนวันนี้บล็อกเยอะอยู่ เกือบชั่วโมงได้ ขอให้วันนี้เป็นอีกวันที่ดีของคุณ สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 5: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลาง เพราะส่งวันจันทร์ | TAMSSS

Next
Next

วันที่ 3: รีลหางานสำคัญสุด | วันนี้เน้นชายกลางหนีฝน | TAMSSS