วันที่ 40 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

1:45pm ตามหัวข้อครับ วันนี้ก็ต้องพยายามทำอดัมต่อให้ได้ แล้วก็ไม้หัวคันจิ ไม้หัวโชว์ครับ (อยากไม้หัวริกด้วย แต่เป็น optional ไว้ก่อน) (จริงๆวางไว้วันศุกร์เป็นคิวไม้หัวโชว์ครับ)

เมื่อวานมีหลักๆที่ทำคือ

  • เรียนกับไมค์ติวรีลชายกลางหนีฝนครับ

  • เรียนกับไมค์คัทเอาต์ ได้ส่งการบ้านไปแล้วด้วย

  • เขียนวาด โพรไฟล์ ตัวละครไม้หัว เป็นเรื่องราวของตัวละคร ภารโรงฮู้ท ครับ แล้วก็ทำคันจิบีดีปาร์ตี้ แล้วก็ สเก็ตช์บุ๊คตามปกติครับ

ติวชายกลางล่าสุด ไมค์บอก

  • ให้พยายามลองจบ inbetween เป็น ส่วนๆ ไป เช่นส่วนแรก หรือว่าส่วนจบ ประมาณนี้

  • แล้วก็บอกว่าถ้ามีเวลา มาเพิ่มส่วน straight ahead ส่วนปล่องผม ตอนที่ชายกลางเดินช่วงแรกครับ

ต่อมาก็เป็นการบ้านคัทเอาต์ครับ เป็นการอนิเมตตัวละครจากวิดิโอนี้ ครับ Ten Green Bottles จาก BabyTV

ไมค์มีแนะนำคือ ช่วงจังหวะลงพื้นก็คือให้เห็นเป็นตัวยืดหน่อยครับ ก็เรื่อง change of shape จากที่อ่าน richard william นั่นเองแล้วก็มีอาจจะเอา pose นึงออกช่วงจังหวะโดดมาตอนจะถึงพื้น เพื่อให้โดดไวขึ้น ดู snappy ขึ้น ตอนแรกผมก็ว่ามันหน่วงๆไปหน่อยแถวนั้นครับอืม นี่เริ่มทำบ่อยขึ้นก็เริ่มค่อยๆมั่นใจขึ้นหน่อยครับ กับการอนิเมตคัทเอาต์ เริ่มเห็นข้อดีของการให้โปรแกรม interpolate แล้วเราก็ work further จากตรงนั้นครับ ต้องทำไปเรื่อยๆแหล่ะ ถึงจะจูนได้ว่า ตรงไหนควรวาด ตรงไหนควร set motion key frames อะไรแบบนี้ ตรงไหนควร deform เป็นต้นครับอืม ก็ต้องอนิเมตริกคนอื่นเพิ่มแล้วก็ทำไม้หัวโชว์เนี่ยแหล่ะ (สไตล์ผสม สลับ ฮด คอ แบบนี้ไป)

แล้วก็มีริกตัวละครง่ายๆจากอีกคลิปถัดมา The Animation Show จาก Don Hertzfeldt ครับ ซึ่งไมค์ก็แชร์ว่า การฝึกฝนอย่างนึงของการริกก็คือลองริกตัวละครที่เห็นก่อนจากศิลปินคนอื่นๆก่อนเป็นการเรียนรู้ครับ ผมก็ว่าน่าสนใจจะได้ศึกษาว่าเค้าทำไง เราจะได้ทำของเราเป็นต่อไปครับ

แล้วก็จบด้วยโพรไฟล์ของภารโรงฮู้ทที่ออกแบบไว้ครับ

ป.ล. ผมว่าผมทำได้แล้วนะ ไม้หัวโชว์ง่ายๆอ่ะ handdrawn x cut out x storytelling แค่ทำให้จบแล้วก็ต่อเนื่องแค่นั้นเอง ต้องทำให้ง่ายลงเพื่อให้จบครับใช่อืมๆ วันนี้ก็ไปต่อมหช ให้จบให้ได้ อย่างน้อยก็ฉากก่อนไหมนะ คือต้องทำให้ง่ายยยยยยยย ลงครับอืม แล้วก็จบ

โอเคไปก่อนครับ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีอีกวันของคุณและทุกๆวัน สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 41 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 39 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด