วันที่ 47 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

5:22am วันนี้วันสตาร์วอร์สครับ May the Force Be With You!!! เมื่อวานทำไปสามอย่างหลักๆ คือการปรับพอร์ต (เริ่มจากการรวบรวมพอร์ต รีล บนเว็บตัวเองก่อน) แล้วก็ทำการบ้านไมค์ต่อ เป็นการศึกษาจากการ์ตูนดิสนีย์ แล้วก็เปิดดูคลิปสัมภาษณ์ของพี่ซันนี่ครับ เพื่อเอาไปทำการบ้านแอคติ้ง วันนี้คิดว่าคงอยากเริ่มทำงานในห้องที่บ้าน ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ต้องเสียเวลาเสียโฟกัสด้วย โฟกัสที่ทำพอร์ตไปพร้อมกับทำไม้หัวโชว์งานตัวเองไปด้วย แค่นี้จบเลย ว่างๆเบื่อๆก็ดูหนัง สะสาง อะไรพวกนี้ไป ล่าสุดได้เข้าใจตัวเองเพิ่มจากการดู​ Apple TV+, Frog & Toad แล้วก็ Harriet ว่างานของเราอาจจะเอาไปให้เด็กๆดูได้ไหมน่ะ ก็อย่างว่าครับ ต้องทำออกมาก่อน ค่อยว่ากัน วันศุกร์ๆ

อันนี้ก่อนครับ เริ่มจากเรื่อง Cinderella ศึกษาตอนที่ Jacques กระโดดครับ คือสังเกตว่าหลักการก็เหมือนกับ bouncing ball สังเกตว่าตอนที่กระโดดถึงจุดสูงสุดพอหัวเริ่มจะลง ก้นกับขาหรือว่าปลายเสื้อจะยังคงพุ่งขึ้นต่อ เป็นหลักการของ Follow Through นี่เอง อีกจุดที่น่าสนใจคือ Breakdown ครับ จะเห็นเลยว่าหัวไปสูงก่อนแล้ว แต่ว่าเท้ายังคงยืนอยู่ ก็คือให้เกิดการเหลื่อม Overlap นี่เองครับ แล้วก็เป็นการเบรคให้น่าสนใจด้วย (ถ้าจะให้เห็นภาพจริงๆ เราน่าจะต้องวาดเทียบ แบบ ตัวไม่ยืดขนาดนั้น จะได้เห็นความแตกต่างด้วย แต่เดาไว้ก่อนว่ามันอาจจะน้อยมาก แต่ก็ถ้าทำออกมาได้ ทดลองได้ ก็น่าจะเข้าใจมากขึ้นไปอีก) แต่การบ้านนี้ทำให้เห็นว่า บางเฟรมก็ on 2’s and some are on 3’s ไม่ค่อยเก๊ทว่าทำไม ไม่รู้ว่ามันแค่เรื่องการ pause video หรือเปล่า หรือว่าอนิเมเตอร์ตั้งใจให้เป็นแบบนั้น แล้วก็ได้ฝึกวาด time chart เพิ่มครับ เป็นอีกศาสตร์ที่ต้องทำบ่อยๆจริงๆ เพราะบางทีมันไม่ได้จะหารออกมาลงตัวเสมอ

แต่น่าสนใจเอาไปถามไมค์เรื่อง when should we do on 1’s, 2’s and 3’s

ถัดมาเป็นการสตั๊ดดี้จากเรื่อง Robin Hood ครับ ดูการเคลื่อนไหวแบบ Straight Ahead ก็คือ การวาดไปทีละเฟรมโดยไม่ได้แพลนไว้ล่วงหน้าหลายๆเฟรมในอนาคต เป็นการวาดแบบ เฉพาะหน้า ไปเลย ตรงนี้สังเกตส่วนที่เป็นขนนกบนหมวกของ Sheriff ครับ จะ react ไปกับการเคลื่อนไหวของลำตัว จังหวะที่ลำตัวลง ขนนกก็จะเหวี่ยงขึ้น รวมถึงส่วนของเสื้อผ้าด้วย อย่างปลายของชุดคลุม หรือว่าเหรียญที่ห้อยคอ หรือว่า ตรงส่วนต้นแขน หรือแม้กระทั่ง ขนบริเวณแก้มกับหูเช่นกันครับ

ป.ล. เพิ่งจะได้สังเกตหู น่าสนจะลองเอามาสตั๊ดดี้หลักการ wave principle ครับนี่

Previous
Previous

วันที่ 49 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

Next
Next

วันที่ 45 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes