วันที่ 5: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS” - ตอน: เข้าใจ WANT/NEED ของตัวเอง

11:37am ให้มันน้อยๆหน่อย บอกตัวเองครับ ว่าวันนี้เขียนให้ได้สิบห้านาทีพอนะ งั้นผมจะเลือกเรื่องเดียวมาสรุปแล้วกัน สองอย่างๆ ขอสองเรื่องที่ทำไปเมื่อวานแล้วกันครับ แล้วก็สิ่งที่จะทำวันนี้ต่อไปครับ

แล้วก็นี่ครับ มีสเก๊ตช์ ทั้งในสมุดแล้วก็ไอแพ็ดครับ เป็นสิ่งที่อินสไปร์เรา ท้องฟ้าเปลี่ยนแล้วมู้ดเปลี่ยนเอามาใช้ในไม้หัวโชว์ด้วย เรื่องท้องฟ้า แสงเงา ใช่ บรรยากาศใช่แล้วก็ มีสเก๊ตช์ภาพบ้านมุมเสยด้วยครับ ที่สนใจคงเพราะง่ายๆก็แค่ว่าไม่ค่อยได้วาดศึกษามุมนี้นั่นแหล่ะครับ แล้วก็สนใจด้วยว่า ในชีวิตจริง เวลาฉาก หรือสถานที่ทำงาน ภาพที่เราเห็น จบยังไง คือเคยเริ่มวาดฉากขึ้นมาแล้วรู้สึกว่า เราใส่พื้นหลังไกลสุดไม่ถูก งงว่าควรจะต้องวาดอะไรประมาณนี้ครับ ก็เลยเป็นการทำความเข้าใจ space ในชีวิตจริงนั่นแหล่ะ เป็น คล้ายๆ Anatomy of a Background, of a Location ประมาณนั้นครับใช่

ป.ล. ล่าสุดกลับมาเตือนสติตัวเองอีกครั้งว่า want and need ของเราคืออะไร เหมือนกับหลักการการสร้างตัวละครครับ want ผมตอนนี้น่าจะเป็นอยากจะเก่งขึ้น เลยทำให้เรียนไม่จบ อันนั้นก็อยากฝึก อันนี้ก็อยากอ่าน อันโน้นก็อยากดู แต่ need ของผมคือการหาสกิลสักอย่างให้เชี่ยวชาญเพื่อหางานหาตังค์ต่างหากตรงนี้ เป็นสิ่งที่ลึกๆใจเราพร่องที่สุด ถามง่ายๆ need จะเป็นอะไรที่ถ้าเราทำสำเร็จเราว่าเราจะรู้สึกพอ จบจริง แต่ว่า want เนี่ย เหมือนกินน้ำตาล กิน junk food น่ะครับ เท่าไหร่ก็ไม่พอ ใช่ ตรงนี้คือความต่างนี่เอง การเรียนก็เหมือนกัน ฝึกไปสิ กี่ล้านเรื่อง มันก็เก่งได้มากกว่าเมื่อวานเสมอนั่นแหล่ะ แต่ need สิ คือหางานให้ได้ กับสกิล cut out toon boom แล้วก็อีกเรื่องด้วย คือการทำไม้หัวโชว์ ห้าวีคละหนึ่งตอนออกมาให้จบ ตรงนี้ครับ แล้วก็สะสางงานค้างเก่าๆด้วย เช่น JC, หาหม้อให้แม่ หรือว่า จ่ายหนี้พ่อแม่ พวกนี้คือทำแล้วมันจบจริง move on ไปต่อได้ประมาณนั้น

ดังนั้นถ้าแจง MASSS คีย์เวิร์ดสำคัญชีวิตผมออกมาก็คงได้เป็น

M = mh show, release on Youtube 1 ep with 5 weeks = need รวมถึงการกลับไปรวบรวม เรียบเรียง งานไม้หัวที่เคยทำเป็น maihua archive ด้วยครับใช่ ทำไม need? เพราะในฐานะ ศิลปิน ผมต้องการสร้างผลงานของตัวเองครับ ใช่

A = cut out Toon Boom study 4 courses with Adam, finish it = need ทำไม need? เอ้าแน่นอน! เราเป็นมนุษย์ก็ต้องทำมาหากิน หาเงิน เพื่อ dignity ด้วยครับ แบมือขอพ่อแม่ไปตลอดไม่ได้!!!

S = sketch = want แล้วกัน เพราะทำได้ไม่จบ

S = sasang = need เพราะจบได้จริง หมดห่วงได้จริง

S = study = want เพราะการเรียนก็ไม่มีวันจบเช่นกัน

โอเคพอก่อนที่เที่ยงตรงพอดีประมาณ 25 นาทีครับ บายขอให้วันนี้คุณมีความสุข สวัสดีครับ

Previous
Previous

วันที่ 6: MHSHTBCOHDSKS - “MASSS” ตอน: ผมก็ยังหลงรักการวาดอยู่ดี

Next
Next

วันที่ 4: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS”