วันที่ 6: MHSHTBCOHDSKS - “MASSS” ตอน: ผมก็ยังหลงรักการวาดอยู่ดี

8:29am สวัสดีครับ เช้านี้ ก็จะขอกำหนดสิบห้านาที สาธุนะครับวัดสัก เอาให้ได้ ช่วงนี้ ตั้งแต่เมื่อวาน ถือว่าค่อนข้างชีวิตเข้ารูปโฟกัสดีขึ้น เพราะว่ามีการแจกแจงว่าอะไรคือ need อะไรคือ want ของตัวเองครับ ซึ่งจาก MASSS ห้าที่ว่าสคสแล้ว ก็เหลือ MAS สามที่สคสุดๆๆๆ ยิ่งกว่า ก็คือ Maihua Show - Adam Study Toon Boom - Sasang ครับ เป็นสิ่งที่จำเป็น ทำแล้วปลดปล่อยได้จริงครับอืม (แล้วก็เป็นที่พึ่งทางใจในเวลาคับขันเจอปัญหาภายนอกรุมเร้าด้วยคะ - หญิงเล้ก)

วันนี้จะมีเรื่องอัพเดทคือ

  1. เรียนอดัมล่าสุด

  2. ไม้หัวโชว์ล่าสุด (เช้านี้เกือบจะไปหยิบ maihua archive มารวบรวมงานที่ผ่านมาต่ออีกละ เอ หรือว่าทำดีนะวันนี้ เออ เอาสิ มันก็คืองานไม้หัวโชว์โหวยยย เหมือนกับการทำตามแนนซี่เช่นกัน อันนั้นก็ใช่ส่วนของไม้หัวโชว์นะ ไม่ใช่แค่ชายกลางกับเจ้าพี่ทองเสียที่ไหน! ป.ล.เล็กๆ ไม้หัวคาร์รีลอดัมก็ใช่นะ เป็นอีกส่วน ไม่ดิ ก็อันเดียวกับมหชแหล่ะ ทำชายเล็กเปิดเรื่อง พี่ทองปิดเรื่องไง วุ SIMPLIFY!)

  3. สะสางล่าสุด (ต้องอัพเดทด้วยเหรอ มัน personal ไปไหมนะ เอาน่า LIFE IS PERSONAL… or Persoเน่า ไม่เอาน่า (สู้ๆครับพี่ทอง - ชายเล็ก))

  4. ทีนี้ข้อนี้ก็จะเป็นส่วนของ WANT ความอยากที่ไม่มีประมาณ วะฮ่าฮ่า คือการเรียนแล้วก็สเก๊ตช์ของผมนี่เองครับ ซึ่งเมื่อวานมีอดใจไม่ไหวไปเปิดอ่านทำการบ้าน Dynamic Drawing มาจนได้ แล้วก็มีเปิดฝึกหมุนอ็อบเจ็คกับ Marc Brunet ครับ โอเคประมาณนี้นะ my TABLE OF CONTENT! (เหลือเวลา 4:44 นาที วดฟ!)

  5. งานโมเดลชายใหญ่อัพเดทล่าสุดครับด้วย

โอเค อย่างแรกก็งานอดัมครับ จบวีคสองจากห้าของ Advanced Animate แล้ว เย้เย เป็นการเรียนเรื่อง Walk Cycle ครับ ล่าสุดคือพอได้ ลูปวอร์คที่มีการแบ่งเท้าให้ห่างกันด้วย Heel Tracker แล้วก็เซฟเป็น template แล้วก็ หลังจากเอาเข้าซีน เราก็ต้องมาปรับต่อครับ ไม่ให้การเดินมันลื่นครับ ซึ่งก็ทำผมกุมขมับอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะถึงบางอ้อว่า เราต้อง adjust travel peg ด้วย คือหมายถึงว่า ก้าวเดินมันจะพอดีไหมเนี่ย มันก็อยู่ที่ความเร็วการเดิน ซึ่งก็ควบคุมจากการที่เราตั้งระยะห่างก้าวแรกกับก้าวสุดท้ายจริงไหมครับ ซึ่ง ผมก็คงไม่มาคำนวณสูตรอะไรหรอกนะ นอกเสียจากใช้เนตรสูตร เอ่อ ใช้สายตาผมเนี่ยแหล่ะ ปรับเอา ก็เลยได้อยู่ครับ อันนี้ก็ยังเป็นอะไรที่ไม่แตกฉาก (เช่นเดียวกับอีกหลายเรื่องที่เรียนกับอดัม ซึ่งก็เข้าใจตัวเอง มันต้องลองผิดลองถูกไปอีกเยอะๆๆๆๆ) แล้วก็ยังมีอีกประเด็นว่าถ้าเกิดฉากขยับ เราจะปรับยังไง ซึ่งเนี่ยแหล่ะ ทั้ง หมด ทั้ง มวล

ไม้หัวโชว์จะตอบท่านเอง วะฮ่าาาาาาา ความหมายคือ ทฤษฎี เรียนไว้มันก็ดีครับ แต่จะให้เข้าใจถึงแก่น ถึงรากเนี่ย! มันต้องได้เอามา ใช้ จริง กับ สนาม เด็ก เล่น ของ เรา ครับ อืม หึๆๆๆๆๆๆ (วันนี้มี sound effect เยอะจุง)

ป.ล. ล่าสุดผมดู the flash, warner brothers documentary แล้วก็ true detective season 2 ซึ่งอันหลังสุดแบบ ยากอ่ะ ครอดๆจะ art house เลยครับซีซั่นนี้) ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ผมก็ยังคงยอมเป็น HBO GO Slave เช่นเคย อุแง

ต่อมาที่เรื่องไม้หัวโชว์ ผมก็มีการบล็อกกิ้ง แบ่งช็อตว่าตรงไหนพี่ทอง ตรงไหนชายกลาง แล้วก็ลง mark as keyframes ไป แล้วก็ได้วาดเพิ่มเล็กน้อยครับ ครั้งนี้ต่างจากอีพีแรกที่ว่า ผม slow down แล้วก็ตั้งใจวาดพี่ทองให้มี construction มากขึ้น ให้ realistic ขึ้น ก็ด้วยจากอะไรล่ะ นอกเสียจาก REFERENCE! ถ่ายตัวเองแล้วก็ act it out เรียบร้อยครับงานนี้ (แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะ USE IT! นะ exaggerate เรฟเราต่อไป เพื่อใช้สกิลความเป็น animator ของตัวเองครับ)

ในส่วนนี้ ช่วงนี้เริ่มอยากจะกลับมา ไม่สิ เริ่มจะอยากศึกษา Illusion of Life มากขึ้นครับ เล่มของ สองตำนานจากดิสนีย์สตูดิโอ เค้ามีพูดเรื่อง Seven Steps in Animating a Scene ไว้ด้วยครับที่หน้า 236 ผมว่าน่าสนใจมากๆ ต้องทำแบบไมค์คือ อ่านแล้วก็ take note แล้วก็ต้อง deliberately เอามาใช้ในงานตัวเองด้วยครับ

ทั้ง นี้ ทั้ง นั้น อย่ามาเนียนครับพี่ทอง ขอทบทวนตารางทำงานนิด (ป.ล. สรุปยัง keep clip studio ไว้อยู่นะ เผื่อยังได้ใช้งานครับ เอาเป็นแรงจูงใจให้หาเงินมาโปะตรงนี้แทนแล้วกันน่า)

นี่คือเข้าสู่ช่วงก่อนอาทิตย์สุดท้ายแล้ว ผมยังทำของวีคสองไม่เสร็จเลย คือการวาดสตอรี่เทลลิ่งโพส นี่เพิ่งมาเห็นว่าเคยบอกตัวเองว่าจะ tie down, bd, inb แค่เลือกซีนมา เออ ฉลาดดีแฮะเราในอดีต ดีๆ งั้น ผมว่าผมก็อาจจะทำแบบนั้นนะ คือไม่รู้ล่ะเรื่องนี้ต้องจบให้ได้วันที่ 29 มิย ต้องส่งงานเข้ายูทูบครับ แค่ไหนแค่นั้น เห้อ นี่ยังไม่พูดถึง ที่จะเปิดด้วยริกชายเล็กกับจบด้วยริกพี่ทองร้องเพลง เอาเป็นว่าแค่ไหนแค่นั้นจริงๆครับตอนนี้ วีคนี้ต้องทำโพสให้จบ เป็นเส้นสเก็ตช์ได้ แล้วก็เลือกไทดาวบีดีอะไรแค่ shot เดียวดู (ย่อยกว่าซีนนะ ซีนไม่ใช่สิ อันนั้นยาวไป) สรุปง่ายๆก็เหลือ 11 วันครับใช่ ต้องแบ่งส่วนได้ใช้ความรู้คัทเอาต์ด้วย ไม่งั้นต้องเป็น

4 - 4 - 3 เก็บโพส - เก็บฉากและลงสี - ทำริกเก็บเสียงคอมโพสิทสุดท้าย ประมาณนี้คร่าวๆครับ

ต้องทำให้จบเพราะว่าวันที่ 30 june จะขึ้นอีพีสามทันทีนะครับ เป็นตอนหญิงใหญ่แล้วครับคราวนี้ ใช้บอร์ดที่ส่งการบ้านกับเอสเอโอครับ

ออแล้วก็มีปรับ timing ตรงส่วนที่เลื่อนกล้องขำๆตอนพี่ทองหยิบหนังสือออกมาจากชั้นด้วยครับ

โอย ตายๆๆๆ (ไม่ตายสิครับ - ชายกลางทักว่าให้ใช้ภาษาให้ดีหน่อย) 9:19am แล้วครับ วันนี้บล็อกยาวหน่อยจนได้ ขอตัวไปออกกำลังกายก่อน สวัสดีครับ

12:20pm มาใหม่แล้ว ข้อสามคือสะสาง เอ่อ ทำไร ก็ส่งเมลไปขอเงินมัดจำคืน ประมาณนี้ เขินจัง ทำไมต้องอยากรู้เรื่องส่วนตัวผมด้วย! (อ๊ะ ทำไมต้องเล่าด้วยสินะ ขอโทษครับ) ไม่ต้องอ่านหรอกครับเรื่องส่วนตัว มันออกจะน่าเบื่อจะตายจริงไหม???

ข้อสี่ก็คือ ตามชื่อตอนโพสต์วันนี้เลยครับ วาด วาด วาด วาดดดดดด เย้เย มีความสุข ล่าสุดจริงๆถึงแม้ใจจะอยากจะกลับไปทวน สรุป สิ่งที่ Mike Wiesmeier สอนขนาดไหน แต่ก็ยังไม่สามารถหาเวลาได้ ต้องเอาไว้ก่อน ตอนนี้ยังมีสามที่ใหม่ที่ทำให้ผมใจสั่นก็คือ Dynamic Drawing with Conner Willumsen แล้วก็ Figure Drawing กับ Kenzo แล้วก็ พื้นฐานการวาดทั่วไป ซึ่งผมไปถูกใจการสอนของเค้า กับยูทูบเบอร์ Marc Brunet ครับ ล่าสุดเมื่อวานเลยได้ทำการบ้านวีคสองของคอนเนอร์ เค้าบอกให้เราสร้างโฟสเดอร์เก็บแรงบันดาลใจ ภาพ หรืออะไรก็ตามไว้ แล้วทีนี้ก็ให้ลองสเก๊ตช์หรือสร้างงานจากสิ่งเหล่านั้นครับ มันดีมากเลย ผมเคยอยากทำหลายทีแล้ว โดยเฉพาะกับรูปถ่าย ที่ตัวเองก็จะชอบสังเกตแล้วก็สนใจโน่นนี่ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ deliberately เอามาใช้งานครับอืม

แล้วก็อันนี้ครับงานฝึกบิดอ็อบเจค วาดไปสักพัก เพิ่งบอกตัวเองได้ว่า เริ่มจาก simple shape อย่างกล่องแหล่ะ แต่ว่า ให้บิดให้มันเป็นระบบหน่อย อย่าเพิ่งซี้ซั้วมาก เริ่มจากง่ายๆก่อนไง สังเกตว่าเส้นจะลู่เข้าไปสู่ความลึก ก็ค่อยๆสังเกตครับ แล้วก็คิดว่าขั้นต่อไปคือค่อยๆเอาแบบออก แล้วนึกภาพ จินตนาการเอาจากหัวครับ แบบนี้สิ ถึงเรียกว่า ค่อยเป็นค่อยไป ช่ายยย (แบบน้าน้ำเงินบอกไว้ กว่าเค้าจะร้องโอเปร่าได้เพราะ เค้าว่ายน้ำมาเป็นสิบปีได้!) แล้วก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นทรงกลง กระบอก กรวย กล่องทรงผืนผ้า เป็นต้น ใช่ๆ คือผมต้องเซ็ทระบบให้ตัวเองมากขึ้นนี่เอง เย้เย แล้วก็ค่อยๆต่อเติม เป็นกล่องซ่อนกัน กล่องซ้อนด้วยกระบอก อะไรแบบนี้ ช่ายๆๆๆ เราต้องเริ่มจากง่าย แล้วก็ต้อง ค่อยๆขยับไปตามลำดับ ด้วยครับ การทำตาม ‘ลำดับ’ ก็คงมีข้อดีเหมือนกันแหล่ะ (นอกจากการแรนด้อมแบบที่นายชอบ!)

เนี่ยแหล่ะครับ ดีมาก ยังไม่พอใจนะ ต้องเอาอีกฝึกอีกตรงนี้ ถ้าได้ทรงพื้นฐาน ทีนี้แหล่ะ จะได้เอาไปประกอบกับ วาดคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ได้ต่อ ช่ายๆๆๆๆ ปูให้พื้นฐานแน่นกันเถอะ!!! (บรูเน็ตสอนไว้อีกสองข้อ ค่อยๆทำไปทีละข้อครับ)

แล้วก็ท้ายสุดครับ ขออัพเดทงานโมเดล พี่ใหญ่ประจำบ้านไม้หัว ในที่สุดดดด ก็จะได้ออกโรงแล้ว เย้เย อันนี้เป็นงานสามมิติที่ขึ้นจากน้องที่รู้จัก Dash Studio สุดเก่งครับ เดี๋ยววันนี้ผมต้องคอมเมนต์กลับไปว่า จะต้องปรับตรงไหนไหมยังไง แต่เริ่มเห็นชายใหญ่มีชีวิตขึ้นอีกแล้ว เยส!!!

12:46pm ไปก่อนครับ สรุปวันนี้บล็อกไปประมาณชั่วโมงครึ่งเน่อ! บาย ขอให้วันนี้คุณมีความสุขล้นเหลืออออ

Previous
Previous

วันที่ 7: MHSHTBCOHDSKS - “MASSS” ตอน: โฟกัสที่ A M S เหลือเวลาอีก 10 วันสำหรับ EP.2

Next
Next

วันที่ 5: ไม้หัวโชว์ ด้วย ทูนบูม คัทเอาต์และแฮนดรอน สำคัญที่สุด - “MASSS” - ตอน: เข้าใจ WANT/NEED ของตัวเอง