วันที่ 54: ฝึกทูนบูมและอนิมพซพกับไมค์ใส่พอร์ตส่งสองสตูสำคัญสุด

6:46am อรุณสวัสดิ์ครับ วันนี้ข้ออนุญาติอัพเดทไทเทิ่ลสักหน่อย เพราะช่วงนี้กำลังอินทูนบูมมากๆๆๆๆๆ กำลังชอบมากๆ น่าจะหลังจากได้เรียนเต็มๆไปกับแดน แล้วก็กลับไปเปิดดูอดัมด้วย นี่ล่าสุดเข้าวีคสองของคลาสริกแล้วครับ จริงๆก็ยังอยากทำได้เร็วกว่านี้ เพราะว่าทั้งริกและอนิเมต จะเปิดแอดวานซ์อดัมแล้วจันทร์หน้านี้เอง เอาน่า เท่าที่ทัน เพราะพรุ่งนี้ไปเที่ยวกาญอีกสองคืนครับ ก่อนจะกลับมาวันเลือกตั้ง

เอาว่าวันนี้ตื่นมา ก็ยังมีสามคีย์เวิร์ดหลักๆอยู่ คือ 1. Toon Boom 2. Mike 3. Debt แล้วก็วันนี้วันพฤหัสเป็นวันทำการบ้านฟิกเกอร์ไมค์ซึ่งไฟล์วิดิโอยังไม่มา เลยคิดว่า ตอนที่จะพาพ่อไปนวด อาจจะเปิด SAO ไม่ก็ Perspective ดูสนุกๆ เอาไว้ทำงานไม้หัวโชว์ตัวเอง ไม่ก็เปิด PDF, Oli Putland อ่านเกี่ยวกับทูนบูมก็ดีเหมือนกัน

ช่วงนี้ดีครับ ชีวิตมันลีนขึ้นเรื่อยๆ ตัดสิ่งที่ไม่สำคัญ ไม่ได้เร่งด่วนออก โฟกัสที่พอร์ตสำคัญสุด เข้าสตูหางานหาเงินให้ได้ก่อน จะมีแทรกอยู่บ้างก็ งานเรียนไมค์ (ทบทวนการวาด อนิเมต จากดิสนีย์) งานไม้หัวโชว์ (อนิเมชั่น ฟิกเกอร์ ตีม รวมงานบนเว็บ) ประมาณนี้ แล้วก็งานสะสางหนี้แล้วก็เรื่องอื่นๆ

เช้านี้ผมไม่ได้จะหลุดแผนนะ แต่ว่าวิดิโอไมค์ยังไม่มานี่ ก็เลยเปิดริกวีคสอง การริกหัวของอดัมต่อ ซึ่งเลือกจะทำหญิงเล้กครับ เลยได้มีโอกาสกลับไปหาหญิงเล้กคนที่เคยวาดไว้ (อยากรวมงาน ฮือ ไว้ทำวันเสาร์ๆแล้วกัน) พอได้ค่อยๆทำช้าลงแล้วมันดีมาก รวมถึง ยิ่งได้ศึกษาซ้ำๆ ลึกๆขึ้น มันยิ่งเห็นอะไรมากขึ้น สนุกขึ้น เช่นการใช้ลายเส้น ความแตกต่างของ vector แล้วก็ bitmap เป็นต้น การใช้ปากกา bitmap หรือไม่ก็ปากกาเวกเตอร์ที่เป็น textured vector brush (bitmap look on vectored line) ทำให้ได้ ฟีล หรือ texture ที่ดูมีสเน่ห์มากๆ

งานนี้รู้สึกว่าได้ค่อยๆเอาความรู้ของการวาดฟิกเกอร์จากไมค์มาใช้ด้วยครับ คือมีการคิดถึงมิติมากขึ้น เช่นตอนวาดแก้ม เราไม่ได้วาดเส้น แต่ว่าเป็นฟอร์มของแก้ม หรือว่าการคำนึงถึงเส้นโค้ง เส้นตรง หรือว่าการวาดให้มี contrast เพื่อเพิ่มความน่าสนใจอย่างที่ผมวาดให้หมวกหญิงเล้กเทไปข้างนึงเป็นด้น หรือการออกแบบคาแรกเตอร์ก็ตาม หูที่เล็กคอนทราสต์กับผมมวลใหญ่เป็นต้นด้วย คิดว่ามาถูกทางแล้วครับ Mike x Toon Boom / Handdrawn x Cut out / Disney Classics x Modern TV Shows นี่แหล่ะ สร้างความแปลกใหม่ดี แล้วก็แน่นอน การเล่าเรื่องราวตัวละครไม้หัวครับ

นั่นแหล่ะครับ สรุปอีกรอบคือ ดีแล้วที่ทำให้น้อยลง มันทำให้เราใช้เวลาได้มากขึ้น ไปได้ช้าลงด้วย แล้วเราก็จะเข้าใจมากขึ้น ลึกขึ้น เมื่อวานเปิด Oli อ่านไปด้วยเป็นต้นครับ ผมว่าเดี๋ยวต้องหาเวลาทำซ้ำบ่อยๆๆๆ เพราะมันมีรายละเอียดเยอะ ไว้กลับมาย้อนอดัมอีกทีดีกว่า ไหนจะได้ฝึกวาดตามที่ไมค์สอนด้วย กับไม้หัวคนอีกสี่ชีวิตเป็นต้นใช่ครับๆ จะได้กลับไปคิดถึงการวาดแบบอนิเมะด้วยครับใช่ๆ (มีความ realistic, structured)

อีกเรื่องที่เรียนรู้ (จริงๆเรียนรู้ทั้งวิดิโอของอดัมเลยนั่นแหล่ะ เลยต้องทำบ่อยๆ แล้วก็บล็อกเก็บไว้ทบทวน) อีกเรื่องคือการ optimize เส้นครับ อดัมสาธิตที่ใบหู เป็นการจัดการ stroke ที่น่าสนใจ ผมยังฟังไม่ค่อยเข้าใจหรอกว่าเพื่ออะไร แต่คิดว่ามันก็ดูคลีนดี เลยอยากจะทำให้ติดเป็นนิสัยถ้าไม่ลืม

สรุปอีกทีนะ จดอย่างสองอย่างพอ เดี๋ยว overwhelmed แล้วก็อาศัยทำซ้ำบ่อยๆ เปลี่ยนตัวละครไปเป็นต้นเอา ใช่ๆ เหมือนรูทีนไมค์ที่ยังไม่ได้ทำเสียทีเนี่ยย เน้นทำบ่อยๆดีกว่าใช่ แทนที่จะจดท่องจำอะไรแบบนี้ครับอืม โอเคบายไปก่อน

9:06pm ไปต่อกับอดัมครับ อยากเพิ่มตาสองข้าง แต่เอาเท่านี้ก่อนตอนนี้ครับใช่ คือใส่สีในแต่ละ element แล้ว วันเดียวเริ่มไม่ชินมือ งงๆเล็กน้อยเรื่อง line art, color art laters, แล้วก็ vector textured brush and bitmap brush (like the eyebrows) เห็นไหมต้องจับทุกวันจริงๆ TB / Mike / Debt!!! แล้วก็วันนี้ไปนวด วิดิโอไมค์ยังไม่มา เลยได้อ่านบทเรียนเรื่องผ้าจาก Walt Stanchfield แล้วก็ลองสตัดดี้จาก Sleeping Beauty แล้วก็ได้ใส่กระโปรงให้กับหญิงเล้กแทนครับวันนี้ประมาณนี้

Previous
Previous

วันที่ 55: ฝึกทูนบูมและอนิมพซพกับไมค์ใส่พอร์ตส่งสองสตูสำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 53 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes