วันที่ 53 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

6:50am มาอัพเดทงานล่าสุดที่ทำหน่อยครับ ทั้งไม้หัวโชว์แล้วก็ทูนบูมสตัดดี้กับแดนวันอังคารครับอืม

ตอนนี้เลยปรับแผนว่า มาทำทูนบูมทุกวันดีกว่า แต่ว่า จันทร์กับพฤหัสจะมีคลาสไมค์การบ้าน แล้วก็ วันศุกร์ทำไม้หัวโชว์ ประมาณนี้ครับ น่าจะมีวันปรับพอร์ต รวมงาน เก็บงานเก่าให้จบ เอาไปวันอังคารแล้วกัน

1:25pm สวัสดี แวะมาบล็อกเก็บไว้หน่อย ไม่ลงลิงอินด้วยนะ ไม่เอา ลงที่นี้ดีกว่า ไว้ดูเองเป็นหลัก ลิงอินนานๆลงทีพอแล้ว เช่นชายเล็กล่าสุด นี่วันนี้ตัดสินใจว่า (ถึงแม้จะรู้ว่า ช่วงนี้ พอร์ตสองสตูสำคัญสุด) แต่มันก็จะมีความสำคัญสุดเฉพาะวันอยู่ดี วันนี้คือการเรียน Rigging ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ กับ Adam ครับ (พรุ่งนี้ก็พาพ่อไปนวด ศสอา ก็ไปเที่ยวแล้ว จันทร์หน้าก็เริ่มอดัมแอดวานซ์แล้ว ไม่มีเวลาแล้ว พรุ่งนี้เรียนอนิเมตอดัมกับ figure ไมค์การบ้าน นี่ไงหมดแล้วเวลาน่ะ) วันศุกร์ทำไม้หัวโชว์ โอเคนอกเรื่องอีกแล้วเด้อ เอาว่า วันนี้ตัดสินใจเรียนริกเป็นหลักครับ เลยกลับไปทบทวนตั้งแต่ของวีคแรกที่ยังไม่จบ ตั้งแต่ตอนสร้างแขน แล้วก็ทำความเข้าใจ deformers ต่างๆ ตอนนี้เข้าใจทบทวนไปแล้วสามอย่าง ก่อนจะไปทำขาใหม่อีกที ก็คือ

  1. curve deformer

  2. bone deformer

  3. envelope deformer ครับ ได้แขนชายใหญ่เซกซี่ๆมาแล้วก็มีแขนเสื้อด้วย ได้ฝึกเรื่องการตัด cutter ซ้ำๆ แล้วก็ได้ลองจัดระเบียบโหนดตามอดัมสอนด้วยอีกรอบ

อ้อแถมครับ ไหนๆเริ่มกลับมามีไฟเรียนฝึกทูนบูม (ควบคู่ไมค์ วาด อนิเมตดิสนีย์สไตล์~) สะสางหนี้ด้วย (มาจากไหน) ไม่ๆ จะบอกว่า เริ่มกลับไปอ่าน Oli Putland ด้วย อีกศิลปินที่ทำคู่มือเรื่อง Rigging with Toon Boom ได้น่าอ่านมาก สนุกดี อ่านไปเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมโยง drawing and peg แล้วก็นั่นแหล่ะ เอาจริงๆนะ คัทเอาต์ ทูนบูม เราต้องทำเยอะๆนั่นแหล่ะ กับไม้หัว จะได้จำได้ เชี่ยวชาญ อ่านเกี่ยวกับสองเรื่องที่ต้องเซต ว่าไม่ได้อนิเมตที่ดรออิ้งแต่ที่เพ็คแทน แล้วก็ ที่ดรออิ้งให้เลือกพิวอท จุดหมุน ไว้ที่ พาเรนท์เพ็ค เป็นไงครับ อ่านแล้วงงไหม ผมก็งงลดลงมาหน่อย แต่ก็คิดว่าเข้าใจ คล้ายๆว่า สั่งให้จุดหมายของดรออิ้งไปเป็นเพ็คแทน โอลี่เทียบเหมือนตัวเองเป็นเพ็คเจ้านาย แล้วก็มีแมวเป็นดรออิ้ง แต่ว่าแมวจะสะกดจิตนาย ให้นายขยับแมวตามที่แมวอยากให้ขยับ อืม เอาเข้าไป นอกจากที่วอลต์สอนว่า คนวาดเป็นผู้กำกับ ดรออิ้งเป็นนักแสดงแล้ว ตอนนี้ เพิ่มความซับซ้อนครับ เพ็คเป็นเจ้านาย ดรออิ้งเป็นแมว!!!

6:36pm ดีครับดี วันนี้ลดอย่างเหลือแค่ ริกกับอดัม สนุกเลย พอน้อยอย่างชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะครับ สลับกินข้าว ดู HBO ชีวิตง่ายขึ้นมาก เซสชั่นล่าสุด ยังไม่จบวีคหนึ่งครับ แต่ว่าได้ทวนถึงจุดที่เช้านี้เริ่มเปิดริกกลับมา แล้วก็เข้าใจขึ้นแล้วทีนี้ เพราะว่าได้เรียนเกี่ยวกับ

  • kinematic output เช่นการใส่นาฬิกา แล้วก็ยึดไว้กับ deformer โดยไม่ให้เสียรูป ไม่ใช่แค่การ couple จาก deformation node เฉยๆครับ แล้วก็

  • การใส่เงาที่รองเท้า ด้วยเทคนิกการแยกเลเยอร์​ overlay / line art / color art แล้วก็ใช้ cutter แล้วก็

  • การใส่ multiple dfm ให้กับขา คือดรออิ้งนึง จุดหมุนที่ต้นขา อีกดรออิ้ง จุดหมุนที่เท้า อันนี้ผมยังไม่ค่อยแน่ใจว่าเพื่ออะไรเท่าไหร่ แต่ก็เรียนรู้ไว้ก่อน อดัมบอกอีกว่า อาจจะทำได้มากกว่านี้อีก บางดรออิ้งมี curve dfm ไว้ให้ใช้งานอะไรแบบนี้อีก เหยอ หวังว่าจะได้เข้าใจประโยชน์ในอนาคตในการทำงาน จะได้ลองเอามาใช้

Previous
Previous

วันที่ 54: ฝึกทูนบูมและอนิมพซพกับไมค์ใส่พอร์ตส่งสองสตูสำคัญสุด

Next
Next

วันที่ 51 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes