วันที่ 55: ฝึกทูนบูมและอนิมพซพกับไมค์ใส่พอร์ตส่งสองสตูสำคัญสุด

5:53am อรุณสวัสดิ์ครับ ตื่นมาแต่เช้าวันนี้ ก็ทำสิ่งทีรักก่อนเลย ก็คือไม้หัวคน เย้เย ต่อกับคลาสริกของอดัมครับ วีคสองช่วงแรก เริ่มจากการจัดการผมหน้าม้าของหญิงเล้กก่อนครับ ใส่ Envelopse Deformer เข้าไปตามอดัม (เค้าใส่จอนให้ตัวละครเค้าครับ) ออ แล้วก็วันนี้ผมไปเที่ยวกาญนะ เดี๋ยวต้องขับรถ อยากจะแบกหนังสือไปสามเล่มเลย Illustion of Life, Drawn to Life แล้วก็ Animator’s Survival Kit เมื่อคืนเกือบตกหลุมตัวเองไปเปิดคลาส Persepctive เรียนอีกแล้ว ไม่เอาๆๆๆๆ โฟกัสแค่ ทูนบูม และ ไมค์ และ สะสางหนี้ เลยสามอย่างครับตอนนี้ จะวาดฉากบูดเบี้ยวก็ช่างมัน!!!! ผมมีแค่หนึ่งสมองสองมือแค่นี้แหล่ะ อย่ามาเยอะ!!!

แล้วก็วันนี้วันศุกร์ เป็นวันของไม้หัวโชว์ ดังนั้น จะสลับเปิดตอนสอง ‘อีกนิดนึง’ (ใช่ไหมนะ) ที่ผมเล่นกับชายกลางครับตอนนั้น เอามาทำงานต่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เท่าที่เวลาอำนวย เพราะว่าเป็นสามวันเที่ยว! เคไปก่อน

6:03am ต่อมาก็เป็นวิธีการสร้าง Envelope Deformer แบบรวดเร็วขึ้นครับ ก็คือเลือก element เช่นใบหน้า (หรือหัว) แล้วก็กดตรง animation -> envelope creator ครับ ผมก็ปรับจาก 4 เป็น 8 จุดเหมือนอดัมไปก่อน ยังไม่รู้หรอกนะ ว่ามันจะน้อยไปมากไปยังไง (แล้วก็ shape หน้าญลจะยากไปไหม ไว้เดี๋ยวดูกัน)

6:38am ต้องค่อยๆไปมากครับตอนนี้ บทต่อไปพูดเรื่องดวงตาครับ คือเป็นการสร้าง drawing substiution ตาไว้หลายๆแบบ ตามที่เปลือกตาจะค่อยๆปิดลงมาครับ โดยเราจะสร้าง outline ของดวงตาไว้ที่ overlay layer แล้วก็กดปุ่ม create color art from line art (ซึ่งในกรณีนี้เราจะกด shift+click เค้าไปคอนฟิกเกอร์ให้เป็นการถ่ายโอนจากเลเยอร์ overlay แทน line art ครับ) ทีนี้เราก็ fill สีดวงตาขาวลงไป จากนั้น ผมมาลองทำ drawing ชิ้นที่เป็นเปลือกตาปิดสเต็ปแรกก่อน อันนี้ได้คำนึงเรื่องการใช้ brush อีกทีด้วย ก็คือ ใช้การเพนท์แบบไม่เอา charcoal แล้ว อันนั้นจะเป็น textured vector แต่อันนี้เพนท์ด้วย solid brush ไปเลยครับ โดยไม่ลืมกด auto flatten เพื่อรวม strokes ให้เป็นชิ้นเดียว แล้วก็ draw behind เพื่อระบายสี skin ไว้ด้านหลัง เส้นเปลือกตาที่วาดไว้ก่อนครับ ประมาณนี้ก่อนเด้อ อ้อ แล้วก็อีกเรื่องที่ต้องโน้ตไว้บ่อยๆจะได้จำได้คือกด K เพื่อให้เห็น stroke ครับ

8:17am แวะไปดู True Detective มาแล้วก็มาแปะสองอัพเดทครับที่ทำเสร็จไปเกี่ยวกับดวงตาก็คือ สร้าง drawing sub ครบตอนที่ตาปิดลงมา แล้วก็สร้าง eye setting เข้า group with composite ครับ อันนี้แปลกดีคืออดัมใช้ชื่อตาขวาว่า R แต่ว่าแดนเค้าใช้ near/far เค้าบอกว่าสุดท้าย ตอนอนิเมตเราก็จับบังคับตามที่เห็น แล้วก็อยู่ที่ naming convention ของสตูด้วยครับ เอาล่ะ เดี๋ยวไปออกกำลังกายก่อน เช้านี้อาจจะได้ประมาณนี้ไหมนะ แล้วก็ ขั้นต่อไปจะเป็นการเอาตาดำ (เรามีไฮไลต์ด้วย หาเรื่องไหมนะ)​ ใส่ในกรอบดวงตา แล้วก็ ทำให้เปลือกตาปิดลงมาเหนือตาดำ แล้วก็รวมถึง ทำให้คิ้วตกลงมาอยู่เหนือดวงตา เหล่านี้เป็น next fun step ครับ! ออใช่ แล้วก็ หลังจากสร้างกรุ๊ป แล้วก็ลำดับ peg ให้ดี จัดการ multi port nodes ให้เรียบร้อย ตั้งชื่อ แล้วก็อย่าลืม ขยับ pivot ที่เพ็คให้เรียบร้อยด้วยครับ ด้วยปุ่ม Rotate ครับ ไปจริงก่อนละเจอกันบาย

Previous
Previous

วันที่ 58: พอร์ตสองสตูสำคัญสุด โยงกับ การเรียนทูนบูมอดัมแดนและดรออนิเมตดิสนีย์ไมค์ โยงกับ ไม้หัวโชว์และสเก๊ตช์บุ๊คไม้หัวและตีมฟิกเกอร์

Next
Next

วันที่ 54: ฝึกทูนบูมและอนิมพซพกับไมค์ใส่พอร์ตส่งสองสตูสำคัญสุด