วันที่ 62: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

4:57pm สวัสดีวันศุกร์ วันของไม้หัวโชว์ครับ วันนี้กำลังทำชายใหญ่โมเดลชีทจะส่งทำฟิกเกอร์ครับ เลยยังไม่ได้ทำอนิเมชั่นชายกลางประจำเดือน พ.ค. ซึ่งยังไม่ถึงไหนเลย แล้วก็อยากเรียนอดัมริก ต่อด้วย เท่านี้ก่อนแล้วกัน ไมค์ฟิกเกอร์ไว้พรุ่งนี้กับ sao แล้วกันครับ เรื่องชายกลางต้องวางแผนดีๆ จะเอายังไงกันแน่ ทำแค่วันศุกร์เหรอ ก็ต้องปรับ เดือนเดียวไม่พอหรอกสี่วัน จะได้อะไรถึงไหนกันเอง ต้องวางแผนให้จบให้ได้ ดีไม่ดี ว่ากัน แต่ต้องผูกด้วยเวลา ไม่งั้นก็จะทำไปเรื่อยๆแบบนี้ ไม่ได้มูฟไปทำงานต่อไป มันจะไม่ learn lessons ต้องตัดจบตามกำหนดเวลา แล้วเวิร์คภายในนั้นเอา เช่นตัดให้สั้นลงเป็นต้น หรือว่าขยับน้อยลงเป็นต้น แต่ได้เล่าเรื่อง ได้วาด ได้อนิเมตในแบบเรา ได้ทำงานตัวเองออกมาว่างั้นเถอะ สำคัญที่สุด ซึ่งเช้านี้ได้ตกตะกอนด้วยว่า คิดง่ายๆสองอย่างหลักสำหรับไม้หัวโชว์คือ execute กับการทำอนิเมชั่นวันศุกร์แล้วก็ explore กับการค้นหาเรื่องราว รวบรวม เล่าต่อ เขียน วาด อนิเมต กับสเก๊ตช์บุ๊ค กับดิจิตอล ต่อไป จริงๆเต็มๆคือ explore - extract - experiment - execute - enjoy!!! ใช่

6:32pm ขออนุญาติแทรกครับ ยังคงไม่ได้วัดขนาดชายใหญ่ มันขี้เกียจอ่ะ ต้องกลับไปใช้สมองอีกซีก ยังก่อน ตอนนี้ขอมาแปะเลคเชอร์เมื่อวานที่เรียนอนิเมตกับไมค์หน่อยครับ แล้วเดี๋ยวจะไปเรียนกับอดัมสักครึ่งชั่วโมงก่อน หลังจากนั้นถึงจะมาบล็อกไว้อีกทีนะครับว่าวันนี้รู้จักชายใหญ่เพิ่มไปยังไงบ้าง บาย

7:08pm โห ไม่ได้ทำวันนึงคือเกือบลืมหมดจริงครับ ทูนบูม ริก อนิเมต คัทเอาต์ เห้อๆๆๆ ซับซ้อนเฟร่อ ต้องทำทุกวันจริงๆนะอันนี้สำคัญมาก หางานหาเงินจากทูนบูมก่อนสคสสสสสสสสสสส ก่อนไมค์ก่อนไม้หัวนะตอนนี้!!!!

ตะกี้เรียนริกเบสิค วีคสอง บทเกี่ยวกับ Art Layer Split & Synced Layers ครับ บอกเลย ต้องทวนหมดเลย ของอดัม ทำไปทำมาเรื่อยๆ แล้วก็เอาไปใช้งานจริงกับไม้หัว กับโชว์ด้วย อย่างตะกี้เค้าสอนสองวิธีในการใส่หน้าม้าให้ตัวครครับ

  1. ให้ copy paste (just plainly cmd c then v, no cmd b (aka no paste special)) from head node แล้วทีนี้ก็ใช้วิธีปิดเลเยอร์อื่นๆให้เหลือแค่ overlay layer แล้วก็วาดหน้าม้าลงไป จากนั้น ให้โยงเพ็คของหน้าม้าไปหาพาเรนท์ที่เพ็คของ ผม ครับ อืม ทีนี้ จะทำให้เราสามารถมองเห็นสองเลเยอร์กดไปมาได้ ทั้งๆที่จริงๆอยู่คนละดรออิ้งกัน (ผมหลักอยู่ที่ line art layer on hair node ประมาณนั้นมั้งนะใช่) แต่วิธีนี้ เวลากดขยับที่หน้าม้า กรอบคอนโทรลจะใหญ่เกะกะ มีอีกวิธีคือ

  2. การใช้ sync layer ให้สร้างอีกโหนดเลย โหนดหน้าม้าเอง แล้วก็สร้างเสร็จ ให้ไปกดคลิกขวา sync layer with then choose hair node at the timeline area ตรงนั้น จากนั้น จะขึ้นสัญลักษณ์ว่าเค้าซิงค์กันแล้ว แล้วเราก็เช่นเคยคือ โยงเพ็คลูกหน้าม้า ไปหาเพ็คพ่อแม่ที่โหนดผมครับอืม ทีนี้ เวลากดเปลี่ยน drawing substitution ของโหนดผมหรือว่าหน้าม้า มันจะไปด้วยกัน แล้วก็ control box ของโหนดหน้าม้าจะไม่ใหญ่เกะกะ ใหญ่ตามขนาดหน้าม้าครับ อืม ประมาณนี้ งุ้ย ซับซ้อนใช่ป่ะล่ะ ลืมแน่นอนถ้าไม่ได้ทบทวน หรือเอาไปใช้ เคบาย

8:21pm เห้อ ยิ่งเรียนยิ่งตื่นเต้น ยิ่งอยากรู้เพิ่มทำเพิ่มเก่งเพิ่มครับ จะได้แปลงร่างหญิงเล้กจากหัวพืชเป็นหัวคนด้วยคัทเอาต์อนิมในทูนบูมเมื่อไหร่หนอ แล้วก็ได้วาดชุดเจ้าหญิงเล้กที่เคยสเก๊ตช์ไว้ด้วยเป็นต้นอีก โห้ย ดีมากครับ ทบ ชอบๆ

ตะกี้จัดเรียงเลเยอร์ใหม่มาครับให้เรียบร้อย มีการสร้างคอมพ์สำหรับบางส่วนย่อยเช่นใบหน้า แล้วก็เพ็คด้วย แล้วก็สุดท้าย จับรวมกลุ่ม ให้เอาต์พุทออกมาเป็นเพ็คส่วนอินพุทก็ต่อมาจากคอมพ์แม่สุดอีกทีครับ ตามรูป

Previous
Previous

วันที่ 63: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

Next
Next

วันที่ 61: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์