วันที่ 63: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

7:17am จากที่จะแค่วัดขนาดชายใหญ่ฟิกเกอร์ ไปๆมาๆ ก็ไปเขียนลงสเก๊ตช์บุ๊คแล้วก็เริ่มคันไม้คันมืออยากรวมงานอีกครั้ง ไว้ก่อนๆ มันก็กระจายอยู่เนี่ยแหล่ะ เว็บ iCloud sketchbook งานวาดกระดาษ ไม่ได้ไปไหนไกล เอาที่จำเป็นต้องทำตอนนี้ก่อนดีกว่า สลับไปทำอดัมก่อน ส่งน้องดีไซเนอร์ทำฟิกเกอร์ก่อนพอแล้วตอนนี้ครับ แล้วก็บล็อกไว้สักหน่อย พอก่อน

1:28pm สวัสดียามเที่ยงๆครับ บ่ายกว่าแล้ว จบไปอีกบทครับกับอดัม ได้ทวนการใช้ cutter คือเราเอาไปเสียบ alt ที่เส้นที่เราจะต้องการตัด แล้วก็ โยงสิ่งที่จะใช้ตัดเข้าไปที่ปุ่มทางซ้ายครับ ถ้า double click มันก็จะสลับกันครับ เป็น ชิ้นที่จะใช้ตัด จะถูกตัดด้วยอีกอย่างนึงแทนครับ ซึ่งประเด็นบทนี้ไม่ใช่เรื่องนี้ มันคือเรื่องของ ‘visual helper’ ในกรณีที่เราสร้างเหมือนรอยบากเส้นผมไว้ แต่เนื่องจากมันเป็น negative space มันเลยกด select ยาก เราเลยสร้างวาดเป็นจุดขึ้นมา ในโหนดแยก เรียกว่า selector แล้วก็ใช้สีระบายที่ลดค่าอัลฟาร์ลง แล้วก็ใส่โหนดเพิ่ม โหนด visibility เพื่อกดติ๊กไม่ให้ soft render ทำให้ปุ่มกดตรงนี้หายไปด้วยครับ (เอ แล้วทำไมอดัมต้องลดอัลฟาร์ให้โปร่งแสงนะ? ยังไม่ค่อยเก๊ท เอาไว้ก่อน) ประมาณนี้ครับ ทีนี้ เวลาเราต้องการจะขยับส่วนรอยบาก เราก็กดจาก selector เอาแทนครับ กดทีนึง (ไปที่ดรออิ้ง) แล้วก็กด B เพื่อขยับขึ้นไปหา peg ต่อครับ ประมาณนี้

2:56pm โอเค คุยกับตัวเองหลายรอบก่อนจะเขียน เพื่อทำความเข้าใจครับ มีประมาณสามเรื่อง กับบทล่าสุด mouth structure

อันนี้ก็คือการสร้างดรออิ้งในเฟรมที่สองของปากครับ ก็คือสร้างดรออิ้งอีกชุดเอาไว้ จากปิดปากมาเปิดปากเป็นต้น ซึ่ง ในกระบวนการ เราจะแบ่งดรออิ้งออกเป็นดรออิ้งย่อยๆภายใต้ ซึ่งจะเชื่อมโยงกันผ่าน peg โดยก็ต้องคำนึงว่าต้องการให้แต่ละดรออิ้งย่อย ขยับอิสระ หรือขึ้นต่อกันยังไง เช่น อย่างกรณีนี้ ลิ้น และ ฟัน จะสามารถขยับอิสระของตัวเองได้เป็นต้นครับ สังเกตว่า จะใช้วิธี copy and paste (cmd v) จากดรออิ้งโหนดแรกออกมา แล้วก็สร้างเป็นสี่ดรออิ้งย่อย อย่างชั้นบนสุดคือเส้นปาก ก็จะเปิดให้เลเยอร์ overlay ทำงานเท่านั้น อันนี้ได้ฝึกการระบายสีด้วย อย่างที่ฟันและลิ้น เพราะว่าใช้ textured vector วาด เมื่อเทสีลงไป จะต้องเอาพู่กัน solid ระบาย แล้วก็กดให้วาดแบบ draw through and flatten ด้วย เพื่อเชื่อมเส้น stroke ถ้าจำไม่ผิด หลังจากนั้นมีอีกชาเล้นจ์ก็คือการตัดครับ ล่าสุดที่ทำความเข้าใจคือ อยากตัดอะไร ให้เอาคัตเตอร์ไปวางไว้ข้างใต้โหนดนั้น แล้วจะตัดด้วยอะไรก็ให้เอาโหนดนั้นโยงมาที่ปุ่มเล็กๆด้านซ้าย ทีนี้ จะตัดแล้วเอาส่วนไหนทิ้ง ก็ต้องกดดับเบิ้ลคลิกเอา อย่างกรณีนี้ สมมติอันที่ตัดลิ้น ด้วย color fill ของปากใช่ไหมครับ ก็ต้องเอา cutter under the tongue node, then couple mouth fill into the symbol section of the cutter ทีนี้ ลิ้นส่วนนั้นจะหายไป คือถูกตัดด้วยสีปากไง ทีนี้ก็ต้อง double click เพื่อว่าเราตัดอีกด้าน เอาส่วนเกินด้านล่างออกแทน แล้วก็เก็บลิ้นด้านที่อยู่บนปากไว้ ประมาณนี้ครับ โอว ซับซ้อนหลาย ทูนบูม เราต้องใช้งานอีกเยอะครับ

3:14pm ล่าสุดเลยทำจิ๊ฟเล่นได้ประมาณนี้ครับ ริกปากไปสองดรออิ้งแล้ว เย้เย

00:12am ของวันที่ 21 ครับ จบแล้ววีคสองของอดัม เย้เย ก็มีสองบทสุดท้ายคือ ให้ลองเพิ่มหัวมุมอื่น ซึ่งก็ได้ลองขยับชิ้นส่วนใบหน้า ไปตามแบบ 3/4 ด้านข้างที่วาดเพิ่มครับ แล้วก็มีการใส่ envelope เพิ่มให้ตา ผม แต่ยังงงๆว่า มันเพิ่มจุด deformer ยังไง แล้วก็มีเรื่องการใช้ z depth มาช่วย พอมุม 3/4 หูซ้ายตัวละครเราอยากให้ไปอยู่หลังหัว ก็กดให้ element ถอยหลังไปตามแกน z แต่ของผม เค้าไปอยู่หลังผมอีก ผมเลยดันผมกลับเข้าไปอีกระดับครับ ไม่แน่ใจว่าทำถูกไหม แต่ก็ลองเล่นๆดูครับ

แล้วก็บทสุดท้ายพูดเรื่องการเอา rig ใส่ใน library ครับ เป็นการสร้าง template ไว้ให้งาน ใส่ได้ตั้งแต่เป็นชุด peg and character head group ก๊อบทั้งสองโหนดใส่ไป (อย่าลืมเปิด right to modify) หรือว่า จะดึงจาก timeline จากแต่ละโพสเซฟไว้เป็น template ของโพสก็ได้ครับ (ออ แบบแรกพอใส่แล้ว สามารถ generate thumnail จะเห็นเป็นเฟรมๆของริกได้เลย

สุดท้ายผมก็เลยลองมั่วๆ สร้างอนิเมชั่นเล่นๆ ทวีนใส่เข้าไป ระหว่าง สองโพส หัวสองแองเกิ้ลครับ ได้ประมาณนี้ เย้เย ตอนแรก เสี้ยวผม กับ หูยังหายไป ผมก็ไปเปิดดูในไทม์ไลน์ ขยาย exposure ดูครับ

ยังมีเหมือน glitch อยู่ครับ ตรงช่วงจมูก ไม่แน่ต้องทำยังไงเวลาเค้าผ่านหน้าแล้วกลายเป็นเส้นแบบนั้น แล้วก็ตอนจบ ตำแหน่งหูกับผมมันกระตุกๆ ไว้ก่อนครับ ได้เท่านี้แหล่ะตอนนี้ เย้เย มัน 2.5D มาก โคตรเจ๋งงงงงง ครับ บาย อิ่มง่ะ กินข้าวเย็นเป็นอาหารจีนเต็มท้องเลยครับ แง บาย

Previous
Previous

วันที่ 64: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์

Next
Next

วันที่ 62: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์