วันที่ 66: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์ - สะสาง

12:11pm เดี๋ยวจะขอบล็อกสักสิบห้านาที แล้วก็จะได้ทำไมค์ แล้วก็แดนเรียนต่อครับ ตอนเย็นค่อย อดัม ไม้หัวโชว์ แล้วก็สะสางหนี้ ประมาณนี้ ช่วงนี้อยากทบทวน figure drawing, anatomy เป็นพิเศษ คิดถึงยูทูบเบอร์อย่าง kenzo and marc burnet แต่ก็ไว้ก่อน เรื่องเรียนเน้นไมค์กับอดัมก่อนพอ คือเรื่องอนิเมต วาดเพื่ออนิเมชั่น แล้วก็ทูนบูมนั่นเอง อย่างอื่นต้องสำคัญรองมา รวมถึง อยากอ่านหนังสือของ แนนซี่ เพื่อเอามาทำไม้หัวโชว์ อ่านได้ แต่ต้องเวลาว่างๆพอ แล้วก็ทำก็ส่วนทำต้องขนานกันไปเลยครับใช่ เลยเปิดชายกลางขึ้นมาต่อแล้ว มีเวลาก็ทำเลยต่อน่ะงิ (ยังไม่ได้วางแผนเลยว่าจะตอนสองจบยังไงเมื่อไหร่) แล้วก็มีเช้านี้เกือบจะเปิดเรียน cgma perspective อีกแล้ว ยั้งตัวเองได้ ไม่เอาอ่ะ ไหนจะ storbyoard sao อีก มันไม่มีเวลาจริงๆตอนนี้ ถ้าจะเรียนก็คือแค่เพื่อทำไม้หัวโชว์ ซึ่งจริงๆเราใช้แค่พอมีฉากพอแล้ว พอเล่าเรื่องได้พอแล้ว เรียนนิดหน่อย เน้นทำเองมากกว่า as maihua show creator แต่สำคัญสุดคือ AMMD ต่างหาก สกิลสำคัญสุดคือ อนิเมตต่างหากใช่ นึกถึงความลึกล้ำของการอนิเมตไว้สิ ยังต้องเก่งขึ้นอีกเยอะ ไหนจะ richard william อีก! ดังนั้น ไปต่อแถวโน่นเลยครับ วาดฉาก หรือว่า ปปทีฟ หรือว่า สตรบ คือแค่เรียนเวลาว่างๆหรือต้องการเปลี่ยนอารมณ์จาก AMMD เท่านั้นพอเลย

โอเค ขอมาแปะไว้หน่อยคลาสล่าสุดดึกๆวันจันทร์เรียนกับไมค์มาครับ ครั้งนี้ ตั้งใจผิดปกติสำหรับตัวเอง เริ่มรู้สึกว่าได้เอาที่เรียนมาใช้งาน เลยเริ่มวาดไปกับตัวละครไม้หัวด้วยครับ ผมยังชอบแบบฝึกไมค์มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เค้าเจ๋งมาก ที่ทำให้การฝึก สนุก ไม่น่าเบื่อ ใช่เลย ทำให้ผมยิ่งอยากไปอ่าน walt stanchfield เพิ่มด้วย คือเค้าจะให้ศึกษาทั้งจาก live action movies, animation หรือว่า from painting, drawing ตรงนี้ดีมากเลยนะ ล่าสุดผมเข้าใจเพิ่มแล้วว่า เนี่ยแหล่ะสิ่งที่ตัวเองปิดตัวเองไว้ก่อนหน้า คือการปฏิเสธคำว่า ออกแบบ หรือ design ทำให้ผมเลยไม่ได้เข้าใจทักษะบางอย่างนั่นเอง ตอนนี้เลยเข้าใจแล้วว่า อนิเมชั่นมันก็คือศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องอาศัย การวางแผน การออกแบบ คือต้องมี intention มีจุดหมาย ว่าจะวาดตรงนี้เพื่ออะไร มันต้องไปทั้ง intuition and intellect แหล่ะ ล่าสุดได้บอกตัวเองบ่อยขึ้นว่า draw to tell stories, draw action!!! อะไรแบบนี้ มันเป็นวงจรที่ดีมากครับ ถึงเรียนจบไมค์ก็ต้องทำต่อคือการอ่านจากมาสเตอร์ การศึกษางานเค้า แล้วก็ตั้งคำถาม บอกตัวเอง คุยกับตัวเองด้วยภาษาหรือสิ่งที่เราเรียนรู้ แล้วก็สำคัญสุดคือ ต้องเอามา APPLY เอามา INVENT ใส่ในงานตัวเอง เพื่อให้ความรู้นั้น ติดตัว เรา ต่อยอด งานเรา จริงๆครับ โอเค พูดมากอีกแล้ว อัดอั้นไง เมื่อวานไม่ได้บล็อก ไปก่อน ต้องไปทำการบ้านอนิเมตไมค์ก่อนเรียนแดนด้วยครับบาย หวังว่าจะได้รีบทำชายกลางให้เสร็จ ออ อดัมผมเริ่มเรียนแอดวาน แล้วนะ ไม่รอเบสิคแล้ว เดี๋ยวไม่ทันได้ฟีดแบกกันพอดีเริ่มวีคที่สองแล้ว ชายกลางเอาใหม่ นับไปอีกสี่วีคแล้วกัน

สรุป ไม้หัวโชว์ EP.2 อีกนิดนึง กับ ชายกลาง

  1. ให้จบ 27 june นะ แล้วครั้งนี้ ต้องลิสต์ไว้เลย ว่าจะทำอะไรที่แตกต่างจากอีพีแรก เช่น

  2. ทำฉากให้ละเอียดขึ้น (เลือกบางฉากงิ)

  3. มีการวางแผนก่อนอนิเมตแบบที่เรียนจากไมค์ (แอพพลายสิ่งที่เรียนไง)

  4. มีการคำนึงถึงลายเส้นกับตัวละครมากขึ้นแบบที่เรียนกับไมค์

  5. ส่วนคัทเอาต์จะเอามาใช้ได้อะยังอันนี้ขอคิดก่อนอีกนิด

  6. ตอนต่อไปจะเริ่มเล่าพี่งอทกับไม้หัวแทนแล้วหรือยัง หรือว่าหยิบคอมิคก่อนๆมาก่อน ได้หมด ไว้ว่ากันใกล้ๆ

ป.ล. เหมือนผมหลุดบล็อกเมื่อวานมั้งนะ มาแปะใหม่

ออ แล้วก็ขอแปะงานศึกษาจากงานศิลปินท่านอื่นๆมาไว้ด้วยครับ รูปแรกด้านบน จริงๆน่าจะแปะฟีดแบกจากไมค์ด้วย ถ้าไม่ลืมหวังว่าจะได้มาแปะแชร์ครับ โอเคบาย

Previous
Previous

วันที่ 67: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์ - สะสาง

Next
Next

วันที่ 64: พอร์ตสองสตู - การเรียนทูนบูมอดัมแดนไมค์ - ไม้หัวโชว์