วันที่ 84 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด

7:34am เมื่อวานไม่ได้บล็อกวันอาทิตย์ มาบล็อกเช้าวันที่ 2 แทนครับสุดท้าย แต่ว่าตั้งหัวไว้ก่อนแล้ว นี่เอามารวมกับ morning plan ใน evernote ยังไม่อยากเขียนอะไรมาก ตอนนี้ สำคัญสุดคือทำรีลให้จบ หางานให้ได้ แล้วก็วนไปสี่โหนดครับ (DMR / MHASQ / AD4CL / ETCSSFFRT) เหลือสามนาทีมาอัพเดทอย่างแรกก็งานไม้หัวล่าสุดเข้าวันที่ 11 แล้วครับ ก็ริกเสร็จแล้ว ตอนนี้เอาริกมาดัดตาม key extremes ซีนแรกเริ่มทำดวงตาแล้วครับ พยายามปรับตามภาพวาดไปเลยเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลามากขึ้น คิดว่าอยากจะทำให้จบถึงขั้นใส่ฉาก ลงสี ให้เรียบร้อย เสียงด้วยครับอืม

ตอนนี้ทำประมาณนี้ เพิ่งเห็นตอนที่ export ทำไมเส้นมันหยึกหยักแบบนั้น น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ deformer ต้องเรียนรู้ตรงนี้เพิ่ม แล้วก็ กำลังจะต้องยุ่งเรื่องของ การซูมกล้องออกครับ อันนี้ผมใช้วิธีจับตัวละครขยายเลย ผมว่าไม่น่าเวิร์ค จริงๆน่าจะทำงานให้สเกลปกติในเฟรมสี่เหลี่ยมแต่ว่าซูมกล้องเข้าไปแทนที่ตา แล้วก็ค่อยซูมออก อืม ไม่ทันได้คิดตรงนี้ ไว้ลองใหม่ครับ สุดท้ายตอนนี้ตีไว้อาจจะสองวีคจบไหมนะ ไม่เป็นไร ทำช้าหน่อย สำคัญคือได้เรียนรู้ครับ แล้วก็สำคัญคือไปต่อตอนที่สี่ด้วย แล้วก็พยายามให้จบภายในเวลาเดิม เพื่อฟอร์ม working process ครับ

ต่อมาก็อัพเดทงานอดัมกับงานชายกลางล่าสุดที่ทำไว้แล้วกันครับ งานอดัมก้อนเมฆก็ล่าสุดริกและอนิเมตเมฆแล้ว ต่อไปก็เป็นการแก้ไขริกคนอีกนิดหน่อย แล้วก็ใส่ฉาก ใส่เอฟเฟค ใส่เสียงครับ ก็ยังอยากติวอดัมจนจบซีนนี้ไป จะได้เห็น โพรเสสการ composite ด้วย ส่วนงานชายกลาง ก็เยี่ยมยอดมาก คือจบขั้นตอน breakdown-inbetween แล้ว จะมีสุดท้ายจริงๆที่ไมค์ทักก็น่าจะเป็นช่วงยืดขาก่อนโดดไปหาดวงไฟ ที่เหมือนเค้าบอกว่า ค้างไว้นานไปหน่อย เหมือนมันจะดูเสียโมเมนตั้มประมาณนี้ครับ

ไว้ค่อยกลับไปเปิดดูว่าโน้ตจากอดัมมีให้แก้ไขเพิ่มเติมตรงไหนบ้าง เช่นช่วงปาสายฟ้า เค้าบอกว่าของผมเหมือนจะช้าไปไหมนะ อันนี้ที่จะโชว์คือภูมิใจมาก เอาความรู้จาก adam online มาใช้ คือการสร้างเส้นเวลาที่สีของสองอ็อบเจ็คเหมือนกัน น่ะครับ ก็เป็นการใช้ sub art layers แล้วก็ cutter แหล่ะครับ

อันนี้งานชายกลางครับ ต่อไปก็จะได้ clean up -> color character -> background -> add sound ครับ อันนี้ไว้ทำเองได้เลย เพราะไมค์วีคนี้จะกลับไปทำอีกาต่อให้จบ แล้วก็จะได้ทำโอลาฟต่อให้จบครับ คิดว่ายังอยากทำแฮนดรอนขนานไป เพราะมันช่วยกัน คัทเอาทำให้เราทำงานไวขึ้น ง่ายขึ้น ส่วนแฮนดรอนทำให้เราลงไปทีรายละเอียดทีละเฟรมวางแผนลงไปว่าเราต้องการให้เกิดการ breakdown ยังไงเป็นต้น ดีสุดคือทำไปเรื่อยๆทบทวนไป ผิดพลาดบ่อยๆ จะได้จำได้ขึ้นใจครับ ทั้ง handdraw / cutout ก็ตาม

งานอื่นอีกนิดหน่อยครับ มีทำ ม็อดเจ็ด สตอรี่บอร์ดการบ้านเสร็จส่งแล้ว เสาร์หน้าค่อยเริ่มม็อดแปดหรือว่าไปที่เก้าเลย (ล่าสุด) กันครับ แล้วก็มีงานเรียน adamsanimationacademy เบสิคริก หญิงเล้กคนที่เอามาใช้งานเมฆ แล้วก็มีวันนึงมั้งก็หยิบต้นไม้มาหมุนครับ เป็นการฝึกวาดเพื่อใช้ในอนิเมชั่นครับ ทบทวนความเข้าใจรูปทรงในมุมมองต่างๆครับ ป.ล.ว่ายังสเก็ตช์อยู่ประมาณทุกวันเลยนะ แต่ว่า มาสเตอร์สตัดนี้สิ ยังไม่ได้ทำหลายวันแล้ว ฮึบๆๆๆ

เลยมาที่เรื่องสุดท้าย มาสเตอร์สตัด ตอนนี้อยากจะโฟกัสสามเรื่องพอก่อนครับ ก็คือสามเรื่องนี้ เพื่อทำให้ชีวิตง่าย เป็นลักษณะงานคัทเอาต์ที่ใช้ลายเส้นเหมือนวาดมือครับ

นี่จะได้ไปลดจ่าย synsketch เสียไม่ต้องใส่วิดิโอเยอะขนาดนั้น วันนี้ก็บล็อกแค่นี้ เจอกันอาทิตย์หน้าสวัสดีครับ

Previous
Previous

ไม้หัวสามโปรเจค | รีลหาเงิน | อื่นๆสะสางรูทีนฝึกฝน อาทิตย์ที่ 1

Next
Next

วันที่ 76 ของการตามล่าฝัน: รีลอนิเมตคัทเอาต์สำคัญสุด