เช้านี้ตื่นมาสงสัยอีกแล้วว่าควรทำตามแผนไหม หรือว่าทำแค่พอร์ต cd/anmt

6:49am เพราะเริ่มกังวลว่ามันไปอย่างละนิดหน่อยไม่เห็นผล เอาแล้วไง ติดกับดักความสงสัยอีกแล้ว อย่าเรียกกับดักเลย ก็เป็นคนชอบสะท้อน ถามตัวเองตลอดทำไงได้ แต่ขอตอบเลยนะ

ว่า

ไม่ ห้ามเปลี่ยน จนถึง 15 jan ไม่ได้ๆๆๆ (สิบห้าวันสุดท้ายนะ)

ให้ใช้วิธีว่า ถ้าเกิดมันเสี้ยน อยากทำพอร์ตต่อให้นำแผนไปเลย หรือว่า อยากฝึก perspective (ที่ฝึกเมื่อคืนก่อนนอน) ก็ให้ทำได้เลย ตามสบาย แต่ ว่า ต้องทำงานตามแผนของวันให้จบก่อน อย่างเมื่อวาน ยังเช็คไม่ผ่านทุกข้อเห็นไหม ไม่ได้ๆ ต้องทำให้ครบก่อน ถึงจะมีเวลาให้นอกเรื่อง หรือว่าซ้ำเซสชั่นได้ โอเคนะ เมื่อวานบางเซสชั่นเราก็ยังทำนานไป ทำให้ทั้งหมดมันไม่เสร็จ ใช่ เหมือนส่วนที่เป็น งานพอร์ตควรใช้ 1 hour but you use like 2:30 hours and I think a bit more too with P’Ngot นั่นแหล่ะ เอาว่า อย่างตอนนี้ก็ยังไม่ควรบล็อก ควรไปวอร์มมือก่อน เป็นต้น โอเคนะบาย เดี๋ยวเจอกันใหม่

7:34am มาแล้วๆ ไปวอร์มมาครับ เช้านี้ได้เจสเจอร์ประมาณนี้

เมื่อวานขาดทำไปสามอย่างคือ

  • composition study from films/animation

  • storyboard study with sao

  • storyboard study with Francis book

ส่วนแรกที่ทำไปคือ Character Page จริงๆต้องทำชายใหญ่คนตามแผน แต่ลืม ทำชายใหญ่หัวพืชแทน แต่ก็ดีแล้ว ได้เก็บเอาไว้เป็น reference ทีนี้พอจะทำคน แล้วก็คิดว่า ยังไม่มีเหตุผล เรื่องราวมากเท่าไหร่ ที่ไม้หัวจะต้องแปลงกายเป็นคนตอนนี้ เลยได้ตัวละครพี่งอท ออกมาแทน แล้วตอนนี้ไม้หัวก็ย้ายถิ่นฐานจากห้องพี่ทองไปอยู่ห้องพี่งอทเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ เหมือนจะอยู่คอนโดแถวสาทรเหมือนกัน แต่คราวนี้ผมไม่รู้รายละเอียดชัดเจนไปมากกว่านั้นแล้วล่ะ รู้แต่ว่าพี่งอทรักโลกส่วนตัวมาก ดังนั้นจึงไม่ค่อยอยากบอกใครว่าห้องเข้าอยู่ที่ไหนครับ แต่คนที่มีโลกส่วนตัวสูงแบบนี้ ผมก็สบายใจว่า ไม้หัวคงปลอดภัยจากเงื้อมมือมนุษย์ (เดี๋ยวโดนจับไปต้มกินทำไงล่ะ)

ทีนี้ก็เลยได้ไอเดียว่าอยากทำ Maihua and P’Ngot Kanji Show ครับตอนนี้ โฟกัสเรื่องราวที่พื้นที่แคบๆก่อนเนี่ยแหล่ะ เป็นไม้หัวกับพี่งอท แล้วก็เรื่องราวง่ายๆครับ ได้ไอเดียเครดิตเปิดโชว์ด้วยครับ จากตอนไปสเก็ตช์คาเฟ่ครับอืมๆใช่

นี่ครับไอเดียเครดิตเปิดของโชว์ล่าสุดครับ (ไม่นับ kpbb / lmp / snfkcl ที่ต้องทำให้เสร็จด้วยนะเออ) เดี๋ยวจะส่งไปพร้อมกับสตอรีบอร์ดคร่าวๆ ไม่สิ จริงๆแค่นี้ก็ส่งให้อาจารย์ปิ่นดูได้แล้วนะ คือใช้การเลื่อนกล้องขึ้น แล้วก็เห็นพี่งอทกับไม้หัวเต้นกัน ใช่ๆ ง่ายๆแบบนั้นแหล่ะ เย้เย เริ่มคิดว่าครั้งนี้อยากประมาณกำลังตัวเองใหม่ ทำคันจิโชว์ ของพี่งอทกับไม้หัวแบบ สั้นๆๆๆๆๆ ง่ายๆๆๆๆ สุดๆ เน้นเรื่องนึงคือโชว์สกิลอนิเมตนิดหน่อย พอ คือให้ได้ฝึก storyboard skill เพื่อเล่าเรื่อง ฝึกอนิเมต ฝึกวาด เป็นสำคัญ แต่ต้อง

จบ

ให้

ได้

อันนี้สำคัญที่สุดไงใช่

ทำให้คิดว่าควรจะกลับไปทำ ลงสี คพบบ กับ สวนในฝันให้จบเลยไหมไม่ต้องเพิ่ม inbetween, breakdown แล้วจะได้ move on ไปโปรเจคต่อไป ประมาณนี้ไหมนะ ม่ายยยอ่ะ มันก็ได้อย่างเสียอย่างป่ะ จบได้ก็จริงแต่ว่าเราก็จะไม่ได้เห็นความเนียนขั้นกว่าน่ะ มันขึ้นกับเรานั่นแหล่ะ ถ้ามีเวลาก็ค่อยๆทำไปได้ไม่เห็นเป็นไร ในเมื่อมันเป็นงานที่ต้องใช้เวลา จะไปรีบให้จบได้ไงล่ะ อย่าย้อนแย้งน่าโอเค คิดว่าจะค่อยๆทำไปต่อนั่นแหล่ะ

อยากให้จบน่ะ มันจบตั้งแต่เสร็จเรื่อง and animatic แล้ว การทำอนิเมชั่นตรงนี้มันเป็นโบนัสที่ไม่ต้องรีบจบต่างหาก ช่ายยยยยย เข้าใจละ

เรื่องราวเราจบตั้งแต่เราเล่าเป็น storyboard, animatic แล้วที่จริง เหมือนที่ chad บอกว่า story artist is the first director ก็น่าจะความหมายประมาณนี้ด้วย

ออ แล้วก็สุดท้าย อ่าน ppt ไปครับ แต่ไม่ได้ฝึกหัดตามเท่าไหร่ อ่านจากสองที่คือ e-book handbook one, perspective drawing handbook from Josepth D’Amelio แล้วก็เปิดอ่านเล่มเล็ก perspective made easy from Ernest R. Norling ครับ มีโน้ตมาประมาณนี้ ได้อ่านทำความเข้าใจเรื่อง

  • horizontal line

  • vanishing point and vanishing line

  • eye level

มีเรื่องที่ให้เราได้ตระหนักคือ eye level สำคัญมาก แล้วก็การถามตัวเองเวลาวาดว่า คนที่มองภาพนี้ มีความสูงเท่าไหร่ ประมาณนั้น เพราะว่า eye line ของภาพก็จะเป็นไปตาม observer ของภาพนั้นครับ

Previous
Previous

วันที่ 3 ของแผน ห้ามเปลี่ยน! ถึงวันที่ 15 jan ‘23!!! ทำแผนให้ครบต่อวัน แล้วมีเวลาก็ทำไม้หัวโชว์ หลักๆเท่านี้

Next
Next

9-15 jan ‘23 ลองทำตามแผนล่าสุดดูก่อน 1 อาทิตย์ ห้ามเปลี่ยนนะ!!! ทำไป หยุดสงสัย แค่ทำตามแผนดูก่อน ค่อยมาวิเคราะห์วันที่ 16!!!