วันที่ 51 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

6:56am วันที่ 51 แล้วนะโว้ย เราทำอะไรอยู่ พอร์ตถึงไหนแล้ว Hand-drawn and Cut out อนิเมชั่น รวมงานหรือยัง แล้วก็ ทำงานให้จบ เลือกงาน ปรับงานให้ดีด้วย princicple animation หรือยัง ไม่ต้องลงสีหมด ไม่ต้องคลีนเส้นหมด เลือก หรือไม่ต้องรวมหมด ไม่สิ รวมไปหมดเถอะถ้าทำได้ แต่ว่าตอนปรับเลือกเอาส่งสตูเนี่ยไม่ต้องหมด ไม่มีเวลาขนาดนั้น คัดสรรออกมาแล้วปรับแค่บางส่วน พรุ่งนี้เริ่มเรียน toon boom กับ sun & moon สตูแล้วก็จะมีสกิลนี้โชว์เพิ่มเติมด้วย แต่สำคัญสุดคือพอร์ตรีลแค่ประมาณ 1:30 min ก็พอมั้ง แต่ว่าให้เห็น anim principle, basic ชัดๆ เอาอันสำคัญๆก่อน 12 princicples กับเบสิคเช่น วอล์คอะไรแบบนี้ ต้องสร้างลิสต์ออกมา ห้าอย่างพอ เป็นต้น อย่าเยอะ เอาให้ได้งานก่อน!!!!! การโชว์ weight อะไรแบบนี้ แบบฝึกโทนิโกะ ริชาร์ด แนนซี่ เลือกออกมา

เรื่องอื่นๆเช่นไม้หัวโชว์ ไม้หัวกำแพงแมท ฟิกเกอร์ ตีม ยังเป็นรองกว่าการทำพอร์ตหางานหาเงิน ต้องไม่ลืมตรงนี้ รวมถึงการเรียน ฝึกฝนด้วย มันคือการเอามาซัพพอร์ต แต่ต้งอไม่หลงประเด็นสำคัญที่สุดก่อนเสมอ

นี่ตอนนี้ 7:03am ผมมาเขียนบล็อกก่อนแต่เช้า เพราะว่าตะกี้ดูอนิเมชั่นจบไป เป็นอนิเมชั่นขนาดสั้น Star Wars: Visions ซึ่งเป็นเรื่องราวสั้นๆจากมหากาพย์สตาร์วอร์ส ซึ่งผมเข้าใจว่าแต่ละตอนก็จะมีแต่ละสตูดิโอสร้างสรรค์ออกมา ได้ดูไปสองเรื่องแล้วก็เข้าใจตัวเองขึ้น ว่าที่เราชอบ 2d หรือว่า stop motion ก็เพราะมันมี TEXTURE มันมีความ หยาบ ใช่ ความ ไม่เพอร์เฟค นี่เอง ซึ่ง 3d มันไม่ได้ให้ฟีลนี้อ่ะ ซึ่ง texture นี่แหล่ะ ที่สำหรับผมมันทำให้รู้สึก เสมือนจริง ชีวิตจริงมากๆ สามมิติมันแบบ เป๊ะ ลื่น เกินไป มัน too sci-fi อ่ะครับ มันเลยไม่รู้สึกแบบ down to the eart, crafty เท่า ใช่ ทีนี้รวมถึง พอมี texture ความเจ๋งอีกอย่างคือ สองคนทำงานออกมา texture ก็จะต่างกัน คือมันมี variations ไง คนนึงวาด อาจจะมือสั่น อีกคนมือนิ่ง คนนึงเส้นหน้า อีกคนเส้นบาง อีกคน เส้นหนาแล้วไปบาง เห็นป่าว มันโคตรเจ๋ง! มันคือ DIVERSITY ทำให้งานไม่น่าเบื่อแล้วก็มีสีสัน มีความ เป็นตัวเอง อยู่ในงาน ใช่ๆ ทำให้อนิเมชั่น ไม่ใช่แค่ภาพเคลื่อนไหวที่เรามองแล้วก็ บาย จบไป แต่มันตราตรึงเป็นประสบการณ์ให้เราจริงๆ สัมผัสได้ ใช่!!!! คำนี้เลย

2D - Stop Motion has TEXTURE which makes you FEEL สัมผัสได้ ด้วยเทกซ์เจอร์เลย แง ดีจัง ก็จริงอ่ะนะ ถ้าทุกอย่างเพอร์เฟค เรียบลื่น เราก็คงไม่ได้สัมผัสกับอะไรแล้วก็ได้แต่วาดมือผ่านไปจริงไหม ครับ โอโห นี่มัน แตกฉานสุดๆๆแล้วนี่

ดังนั้น ผมจะทำงานอนิเมชั่นสองมิติต่อไป ทั้ง handdrawn แล้วก็ cut out เนี่ยแหล่ะ แล้วก็ทำด้วยวิธีตัวเองต่อไปกับไม้หัวโชว์ เพื่อสร้าง Texture ของงานในแบบเราออกมา ใช่ๆๆๆ เจ๋งมาก แล้วก็เลยเข้าใจตัวเองด้วยว่าทำไมบางทีดูสไตล์อนิเมะที่การวาดเหมือนกัน ผมก็เริ่มเบื่อหรือว่าหลุดจากงาน ก็เพราะผมไม่ได้เห็นความ เฉพาะตัว แปลกใหม่นั่นเอง เลยเป็นเห็นผลให้ผมชอบงานจาก Science Saru มาก เพราะมันมี Variations, Subtlety บางอย่างในลายเส้นที่แตกต่างออกไป

อันนี้ทั้งหมดทั้งมวลเราพูดถึงแค่ visual นะครับ จริงๆก็ใช่ครับว่า อนิเมชั่น มันก็เจ๋งตรงทีว่ามันประกอบมาจากหลายอย่าง อย่างการอนิเมตเอง บางคนทำลื่น บางคนทำกระตุกๆหน่อย ก็ต่างแล้วเช่นกัน อันนี้ก็สามารถใช้เป็นอีกปัจจัยในการสร้าง individual texture ของเราได้เช่นกัน

ป.ล. ผมดูไปสองตอน ของ Aardman and Cartoon Saloon คนละรสชาติกันเลย ที่เจ๋งที่สุดคือ ทั้งคู่มีตัวละครเผ่าพันธุ์ Twi’lek นี่แหล่ะ กรี้ดๆๆๆๆ สิครับ

Previous
Previous

วันที่ 53 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes

Next
Next

วันที่ 49 ของการทำพอร์ตหางานสองสตูสำคัญสุด HD/CO Animator with Maihua as Actors Showing Animation Principles/Basics/Act Scenes