15 นาทีๆ

15 นาที

〰️

Gesture Drawing / Anatomy

〰️

Exaggeration / Timing / Spacing

〰️

15 นาที 〰️ Gesture Drawing / Anatomy 〰️ Exaggeration / Timing / Spacing 〰️

3:33pm ถ้านี่เป็นเดือนมีนาคมก็คงเป็น 3/3/22 3:33pm ออ แต่ก็ไม่ใช่ปี 2033 นี่นะ ตอนนั้นผมจะยังมีชีวิตอยู่ไหมนะนั่น เอาว่าวันนี้จะมาอัพเดทการเรียนให้ฟังครับ เมื่อวานทำการบ้าน 2danim กับ Jeff Zikry ไปแล้ว เป็นการเรียนเรื่องการแสดงในอนิเมชั่น acting for animation ซึ่งก็มีทั้งการให้ลองหา storytelling poses จากหนังของคนอื่นเช่นของดิสนีย์ แล้วก็ให้ลองถ่ายเรฟเองแล้วหา key poses ได้ฟีดแบคมาเช้านี้ อย่างนึงที่สำคัญเลยคือเรื่องของ exaggeration ที่เราลืมไปเสียสนิท ได้แต่คัดลอก เอาโพสจากเรฟไปใส่ชายเล็กเอาดื้อๆเลย แล้วก็ jeff พูดเรื่อง timing ให้ผมระวังด้วย ตรงนี้ก็ลืมคิดไปเสียสนิท (คิดถึงงานของ Glen Keane ที่ Jay Jackson เพิ่งพูดถึงเลยแฮะ) ดังนั้น timing and spacing หรือว่า 12 principles ของอนิเมชั่นนี่มันต้องคอยไล่ลิสต์เช็คอยู่ตลอดจริงๆด้วย

นี่คือโพสที่ผมใช้เป็นเรฟเพื่อนึกถึงเรื่องราวของชายเล็กครับ เรื่องราวก็ประมาณว่าชายเล็กมองดูต้นไม้ที่เลี้ยงแล้วก็เจอต้นกล้าของต้นไม้หน้าตาประหลาดแสนสวยต้นหนึ่ง พอหยิบขึ้นมาศึกษาลองดมดูหน่อยเท่านั้นล่ะ ปรากฏว่ามีกลิ่นเหมือนอึเลย!

แล้วก็ตะกี้ ใน ที่ สุด ก็ได้ลองวาด 30 seconds gesture drawing เสียที วาดไป 20 ภาพครับ ก็ยังงงๆอยู่ว่าควรจะวาดยังไง สังเกตอะไรบ้าง ควรจะดู​ line of action? ควรจะต้องโชว์ structure ขนาดไหน ก็น่าถามตัวเองสำหรับการฝึกครั้งต่อไปว่า เราต้องการทำอะไร study? perform? คล้ายๆที่ Karl Gnass เคยบอกว่าให้มี intention เวลาวาดด้วย แต่ที่แน่ๆมานั่งคิด คิดว่า ยังไงก็อยากจะเรียนรู้ anatomy มากกว่านี้ เดี๋ยวจะไปเปิดดูยูทูบของ Toniko เรื่อง Basic Anatomy เพราะคิดว่าตรงนั้นที่จะเอาไปใช้กับไม้หัวได้แน่ๆล่ะ อยากจะสามารถเข้าใจว่าร่างกายประกอบไปด้วยส่วนอะไรง่ายๆยังไงบ้าง เวลาบิดตัว หรือว่า forshortening แล้ว แต่ละส่วนจะไปตรงไหนยังไงประมาณนี้ อยากเข้าใจ simple shapes of human form ประมาณนั้น นี่ไหนจะมีการฝึกแบบ live footage copy แล้วก็ solid drawing อีก หันตัวละครยังไงไม่ให้เค้าบุบ เละ แบน เป็นต้น อาจจะต้องเปิดดู Glenn Vilppu แล้วก็ Proko ด้วย แล้วก็อ่านหนังสือของ Lumis แล้วก็ Nicolaides สรุปใหม่นะครับ ก็ฝึกวาดเร็ว เพื่ออนิเมชั่น for gesture drawing แล้วก็ฝึกวาดที่ช้าลงหน่อย เพื่อศึกษา anatomy, figure ประมาณนั้นล่ะมั้งนะ โพสล่ะสองนาที อะไรแบบนี้ไหมนะ วาดให้เห็นเป็นชิ้นๆ ลองดูคลิปเรื่อง shorthand drawing ของ Toniko ก็น่าสนใจ คืออะไรไม่รู้

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เพื่อเป็น inspiration ให้ตัวเอง ขออนุญาติแปะคลิปหนังสวยๆของ Glen Keane ไว้ด้วยครับ

Previous
Previous

Pose Sheet

Next
Next

เอาใหม่ วีคแรกของ สวนในฝันชายเล็ก