3 (+1) ครูวันนี้

10:50 น. ต้องถือคติ ทำออกมาก่อน ค่อยมาจัดระเบียบตามหลัง ไม่งั้นจะไม่ได้ทำอะไรออกมาเลย ตะกี้ดูเลคเชอร์เรื่องการออกแบบสัตว์ของ Nate ไปแล้ว วันนี้ต้องส่งการบ้าน 3 ครู ก็คือ Nate, Maor แล้วก็​ Jane แล้วถ้าไหว ก็ทำ Bobby ด้วย เป็นเรื่อง Character Design, Vis Dev, 3D Animation แล้วก็ Digital Painting ตามลำดับ ช่วงนี้ถือว่ามีกำลังใจคือยาดม (ยาดง) คอยเกาะอยู่กับตัวตลอดเวลา ไม่คิดว่าตัวเองจะขาดความอบอุ่นจากตุ๊กตาขนาดนี้ ใกล้ถึงแตกแล้ว ยิ่งทำให้อยากเข็นไลน์สติกเกอร์ออกมาให้สำเร็จ ไหนจะ NFT อีก ถึงแม้ว่าจะมีความปิดใจ ขี้เกียจศึกษาอยู่มาก แต่ก็ เพื่อซื้ออิสรภาพของการได้เรียนสิ่งที่อยากเรียน ได้แบ่งเวลาในเวลาที่อยากทำ ก็คิดว่าควรจะเริ่มหาตังค์ได้แล้ว จากอะไรที่พอทำได้ ก็คิดว่าอยากทำอะไรที่เกียวกับ Character ยิ่งเรียนก็ยิ่งชัดตอนนี้ ว่าชอบอะไรที่เกี่ยวกับตัวละคร ล่าสุดก็ขมวดลงมาเป็น Character Animation (2D, 3D), Character Design แล้วก็แน่นอน ศาสตร์ใหม่ที่ชาเลนจ์มากก็คือ Character Modeling (ยังไม่นับเรื่อง Rigging อีกนะ) นั่นแหล่ะ แค่คิดภาพว่าถ้าเราสามารถเล่าเรื่องคุณแฟงกำลังใช้ตาข่ายวิ่งไล่จับหนังสือให้สามีเป็นโมเดลสามมิติ Render ด้วย Texture และแสงอันสวยงาม เราคงเสมือนถึงจุดสุดยอดก็ไม่ปาน หวังว่าจะได้มีโอกาสเอางานมาแชร์ให้ดูกันบ้าง สวัสดีครับ

2:53pm ร้อนตับแลบนะครับวันนี้ แต่การบ้านแรกของวันก็เสร็จสมบูรณ์ด้วยดี น่าจะ 7 นาทีก่อน หมดเวลา เห้อ นี่ล่ะครับผมตัวจริง เค้าให้ออกแบบสัตว์ สิ่งที่น่าจดจำจากคลาสนี้คือ

  1. การรวบรวม reference รูปสัตว์จริงๆ เพื่อมาศึกษาหา simple shapes

  2. การวิเคราะห์หา iconic / unique / interesting features ของสัตว์ตัวนั้นๆ เพื่อจะได้ push ในจุดที่ทำให้สัตว์ชนิดนั้นๆยังคงเป็นเค้าอยู่

  3. สิ่งที่เรียนรู้อีกอย่างคือการ simplify ทั้งเรื่องของการทำให้ภาพ อ่านได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการวางท่าทางโพสต์ของตัวละคร การออกแบบขนาด จำนวน ทิศทาง ความหนาบาง ของลายเส้น เป็นต้น ทำยังไงให้ภาพดูแล้วเข้าใจง่ายในปรู๊ดเดียวแบบนั้น

แล้วนี่ก็คือยีราฟที่ผมออกแบบมาขอรับท่าน จุดที่ท้าทายที่สุดคือลายบนตัวยีราฟ ทำยังไงให้ไม่ดู cartoony มากไป แต่ก็ไม่ realistic มากไปเช่นกัน สุดท้าย เลือกที่จะ exaggerate ให้ลวดลายมีขนาดแตกต่างกัน มีส่วนที่ใหญ่บึ้มเป็นต้น ผมขยายให้ตาใหญ่ขึ้น แล้วมันก็ดูง่ายขึ้นมาก ดันส่วนที่คิดว่าน่าสนใจของยีราฟก็คือขนตา ให้ยาวงามงอน แต่ก็ให้ยาวออกมาเห็นชัดเจน ต่างจากดีไซน์แรกที่ทำครับ

แบบแรก

แบบสุดท้าย

Previous
Previous

To Infinity and Beyond!!!

Next
Next

วันที่เท่าไหร่ไม่รู้ วันนี้ละกัน