การบ้านเจฟให้จบเช้านี้

6:23am ขอกลับมาบล็อกวาดแทนครับ สำหรับเจฟ

จากเมื่อวานทบทวนตัวเองได้ว่า

  1. วาดแมว เราน่าจะวาดให้มันถึงพริกถึงขิงกว่านี้ ความหมายคือ แบ่งเป็นสเต็ปให้ชัดเจน ตอนแรกศึกษา anatomy ก่อน แล้วก็ต้องมั่นใจ ทำไปเลย แบ่งชิ้นส่วน ตาม ที่ เรา เข้าใจ เพราะถ้าเราไม่มั่นใจ ไม่เข้าใจ เราก็จะเอาไปบิด ไปวาดต่อไม่ได้ สุดท้ายก็แค่ใช้เวลาก๊อปปี้แบบไปเท่านั้น (ซึ่งถ้าก๊อปไม่บ่อยก็ไม่เข้ามือเข้าหัวอีก) แล้วขั้นต่อไปก็วาดเจสเจอร์ แล้วก็ต่อด้วยการลองโพสท่าทางเองจากจินตนาการใช่ ลองแบบนี้ดู เราจะได้ฝึกหลายๆสกิลพร้อมกัน structure / gesture / imagination yep!!!

  2. อย่าลืมศึกษาจากงานคนอื่นด้วย ตอนทำแมวเราน่าจะได้วาดแมวจากดิสนีย์ที่เราชอบด้วย อะไรแบบนี้ ถ้ายังจินตนาการไม่ได้ให้ลองวาดจากศิลปินก่อนไง เริ่มจากเทรสเลยน่ะ เริ่มจากที่ทำได้ก่อน เราเทรสเพื่อเรียนรู้ แล้วก็จึงบิดต่อ เราไม่ได้เอางานเค้ามาเป็นงานเราเสียหน่อย เราศึกษา ลองสตั๊ดงานดิสนีย์ว่าเค้ามี shape ยังไง เจสเชอร์ยังไง แล้วก็ design ตัวละครยังไงด้วย แล้วก็ลองออกแบบของเรา คือต้องแบ่งเป็นชิ้นส่วนออกมาใช่

สรุปอีกรอบ การวาดสัตว์แบ่ง process ประมาณนี้

  1. ศึกษา anatomy สัตว์จริงๆ ให้เข้าใจชิ้นส่วนอย่างง่ายจริงๆ คือปิดแบบวาดได้ ถึงจะเรียกว่าเข้าใจจำได้จริงๆ ย่อยรูปทรงลงมาเอาแบบที่เราเข้าใจได้ อย่าเพิ่งห่วงผิดถูกมากตอนนี้

  2. ลองวาดเจสเจอร์ออกมา

  3. ลองดีไซน์ตัวละครง่ายๆ

  4. ลองโพสตัวละครจากจินตนาการขึ้นมา แล้ววาดออกมาไม่ใช้แบบ ทดสอบความเข้าใจการประกอบรูปทรงจากหัว การ construct simple shapes ใช่ รูปร่าง กระดูก ข้อต่อ (นี่เพราะเป็นสัตว์ เราเลยไม่พูดถึงกล้ามเนื้อมากนะ แล้วก็เป็นคลาสเหมือนอินโทรอยู่ ถ้าเกิดเราจะวาดจริงๆ เราต้องศึกษากล้ามเนื้อด้วย ละเอียดขึ้นกว่านี้) ขั้นนี้ก็จะทดสอบความเข้าใจจริงๆเหมือนกันว่าเราทำข้อข้างบนๆมาอย่างเข้าใจจริงไหม การย่อยรูปทรงให้ง่าย การวาดเส้นเจสเจอร์ การออกแบบตัวละคร

  5. ศึกษาจากงานศิลปินคนอื่น อันนี้ก็เป็นการศึกษาจากงานที่ออกมาแล้ว ศึกษาดูว่าเค้าคิด 1-4 ของเค้ายังไง แล้วเราก็ลองทำของเราเองอีกรอบแบบฉบับที่ได้อินพุทมาใหม่น่ะ

ปล. เริ่มอยากกลับไปเช็คคลาสวาดคน กับสัตว์ของ cgma ที่เคยลงไว้เลยแหะ

7:06am ตอนนี้เปิดดูคลาสจาก CGMA ดีมากเลย อย่าลืมเปิดดูวิดิโอของ Mike ที่เค้าเหมือนเดโม่ให้ดูใน Q&A ด้วยน่ะ แต่ตอนนี้สลับมาสตั๊ดเองก่อน จะได้ทำส่งแล้ว นี่จะหมดสี่นาทีของยี่สิบห้านาทีเซสชั่นสองแล้วน่ะ

ปล. ฝึกให้เป็นนิสัย เอาโน้ตที่จดตอนเรียนเอามาไว้ในบล็อกด้วยน่ะ จะได้เป็นการสะท้อนตัวเองไปด้วยเช่นกัน

8:11am เซ็งๆๆๆทำไมในห้องมีแมลงวัน แงงงงงงงงง ต่างคนต่างอยู่สิพวก!!!! เอาล่ะ ก่อนลงไปว่ายน้ำ เวลาไม่มีแล้ว วันนี้คงว่ายแค่ยี่สิบรอบ ผมมาลงที่สตั๊ดดี้นกพิราบครับ ได้เกิดการตกตะกอนอีกมากมาย หรือตกกรวดฟระ

1:14pm อย่าไปง้อครับ แมคบุกโปรมันแข็งข้อผม ผมต้องมาที่ไอแม็ค เห้อ เวลาที่แข็งข้อพร้อมกันสองคนเลยนี่ผมไม่ไหวนะ เอาว่าตอนนี้มาลงว่าตะกี้ทำเทสต์ลองวาดผู้ชายด้านหน้าไปครับมังงะคะระ เริ่มรู้สักว่าตัวเองน่าจะเริ่มไปวาดผู้หญิงได้แล้ว แล้วก้เริ่มวาดมุมอื่นได้แล้วเหมือนกันแล้วก็ อยากเริ่มกลับไปดูฟีดแบคของเจมส์​ ทำแบบฝึกเจมส์ครับแบบนี้ แล้วก็ความรู้อนาโตมี่ เราต้อง รู้เพิ่มเรื่อง ขา แขน แล้วก็เข่าน่ะงิ

4:51pm มังงะคะระๆๆๆๆๆ เจมส์ๆๆๆๆๆๆๆ โอ๊ยๆๆๆๆๆๆ พอทำสามเอเสร็จก็คิดถึงงานอื่นต่อทันทีครับ หนทางอนิเมชั่นอีกยาวไกล ไหนจะอยากดูวิดิโอคลิปยูทูบของอาจารย์ฮิเดะอีก แล้วก็หนังสือ hampton แล้วก็​ winslow อีก เพื่อฝึก GCAT แล้วก็เรื่อง form follows function, cgma อีกล่ะ พอแล้ว!!!!!! เอาว่าขอลงงานล่าสุดที่ทำก่อนครับ กลับไปแก้เรื่องการวาด trace โดยหาเรฟที่เป็นแสงธรรมชาติจะได้ทำได้ง่ายขึ้น แล้วก็ ลองวาดหน้าผู้หญิง โจทย์เค้าให้พยายามวาดให้เส้นที่ลากจากแก้มไปคางสองข้างเท่ากันครับ

ออ ผมไปเจอคลิปเกี่ยวกับการฝึกฝนผ่านการเทรสที่น่าสนใจด้วยคืออันนี้

7:58pm ตะกี้สักครู่ใหญ่แล้ว ฝึกวาดเจสเจอร์ประจำวันมากครับ แค่สิบนาทีพอแล้วๆๆๆๆ แต่วาดไปสิบหกนาทีได้มั้งครับน่ะ

11:07pm ทำอันนี้ไปครับ เช็คไปอีกอัน 2/6 วันนี้ได้ทำ ทาสก์ที่แพลนไว้จะเป็นรูทีนวันละ สิบ นาทีอย่างน้อย เย่ๆ ได้วาดจากหัวแล้ว สนุกดี มันได้ฝึกจำภาพในหัวแหล่ะใช่ แล้วก็ให้รู้จัก พูดคำ ในหัวด้วย แบบ ผู้ชายคนนี้ยืนนะ งอเข่าขวานะ (ขวาของสกรีน) อะไรแบบนี้ มันเหมือนเราพูดไปด้วยตอนที่เราวาดอ่ะ ใช่ๆๆ ว่าเราจะวาดอะไร ผู้ชาย กำลังทำท่างี้ๆนะ เค้านิสัยแบบนี้ๆนะ ขาเค้าเป็นแบบนี้ ตัวสูงประมาณนี้ ใช่ๆๆๆ เหมือนเราฝึกเชื่อมคำในใจให้ตรงกับมือและตาที่มอง เข้าใจแล้ว เราแค่ต้อง พูดไปด้วยตอนที่วาดว่ะ พรุ่งนี้ลองดูนะ เห้ย เจ๋งมาก!!!!!!!!!

Previous
Previous

สักนิดสักหน่อย

Next
Next

อรุณสวัสดิ์ครับ ถึงตาอนิเมตบ้างแล้ว