การบ้านเจย์

11:09pm วันนี้ทั้งวันนั่งทำอันนี้ครับ การบ้านเจย์ จริงๆเหมือนเริ่มไปหน่อยนึงจากเมื่อวานแล้วด้วยไหมนะ เอาว่า อนิเมชั่นเป็นงานถึกจริงๆครับ นิ้วเริ่มปวด! วันนี้ได้ไอเดียว่าอยากจะลองเปิด Alice in Wonderland สตั๊ดดี้ดูจังว่าดิสนีย์สตูดิโอเค้าวาดเอาไว้ยังไง วันนี้ใช้เวลาคลีนจัดระเบียบเว็บด้วย แล้วก็ได้ความว่า จะต้องกลับมาโฟกัสโปรเจคอนิเมชั่น Like Me Please อีกครั้ง เป็นจังหวะที่การเรียนเริ่มเข้าที่ จะได้เอาที่เรียนมาใช้เลยทีนี้ ขั้นต่อไปตอนนี้น่าจะเป็นการวาด Character Sheet แล้วก็เขียนด้วย ทำความรู้จักกับ 5 พี่น้องไม้หังในเชิงลึก หลังจากนั้นก็ค่อยวาดฉากที่ต้องใช้งานต่อ แล้วก็อาจจะลองวาดอนิเมชั่นเล่นๆดูสักฉาก ฉากที่หญิงใหญ่คุยกับชายกลาง ตอนที่ชายกลางให้กล่อมเข้านอนก็ได้ เพื่อเทสต์ดูว่า พอเอาคาแรกเตอร์วางในฉากจะได้หน้าตาเป็นยังไง แล้วก็อยากเขียนสรุปเรื่องย่อออกมาด้วย เพื่อทวนเรื่องราวอีกรอบว่าเข้าใจไหม มีอะไรต้องปรับเปลี่ยนอีกบ้าง แล้วก็อยากวาด explore ห้องหับต่างๆเช่น ครัวหญิงใหญ่ หรือว่า สวนหย่อมระเบียงดอกไม้ แล้วก็ต้องเอามาวาดแปะผนังไว้ด้วย จะได้เป็นเอาไว้สร้างแรงบันดาลใจ และทำให้เห็นภาพโปรเจคมีชีวิตขึ้นมา

12:13am บทเรียนหลักที่ได้จากการทำงานนี้เลยคือ การวางแผน blocking เราลืมอีกแล้ว เริ่มมางานนี้ก็เอา ref ที่เป็น animated ของเจย์มาเปิดทันที ทำให้เราไปโฟกัสที่ปลายทางก่อน คือออกมาหญิงเล็กหนืดกว่าที่คิด จริงๆน่าจะเริ่มจากเรา shoot reference เป็นตัวเองกระโดด แล้วก็ลอง timing ดูก่อนว่า จะให้ key poses อยู่ที่ตรงไหนบ้าง แล้วค่อยๆ add เพิ่มพวก ease in ease out แบบนี้ดีกว่า เราถลำลึกเร็วเกินไป ต้องถอยออกมาตั้งหลัก แล้วก็วางแผนก่อนเริ่มวาดมากกว่านี้ ครั้งหน้า

  1. ถ่าย reference จากตัวเอง act it out!!!

  2. บล็อกกิ้งก่อน ใหญ่ไปเล็กไง เหมือนที่เรียนจาก Animation Mentor น่ะ เริ่มจากการ บล็อก timing แล้วก็ต่อด้วย spacing ลงในรายละเอียดว่าจาก A ไป B จะให้ตัวละครขยับไปยังไง เกิด movement ยังไง ถ้าเราเริ่มจากเล็กไปใหญ่ พอเกิดปัญหามันจะแก้ไม่ค่อยถูก มันจะงงๆ เพราะเราไม่เข้าใจว่าโครงสร้างเบื้องต้น ภาพใหญ่มันทำงานยังไง ยังไงล่ะ

  3. ทำของตัวเองออกมาก่อน แล้วค่อยมาเปิดดูงานของเจย์ดีกว่า ว่าเราจะ improve ตรงไหนได้ แบบนี้ดีกว่า ไม่งั้นเราก็จะก๊อบเค้าลูกเดียวโดยที่เราไม่ได้เรียนรู้ที่จะด้นสดได้ด้วยตัวเอง บินเองไม่ได้

  4. ศึกษามาสเตอร์อย่างงานดิสนีย์ ลองอนิเมตตามการ์ตูนที่สนใจอย่างเช่น Alice in Wonderland, Emperor’s New Groove, Hercules น่ะ เพื่อศึกษาว่าเค้าเอา 12 princicples of animation มาใช้ยังไงบ้าง

  5. ศึกษา resources เพิ่มเติมจาก AM เช่น Timing and Spacing หรือว่า Overlap ใช่ เรื่องหลังนี้ เรามีปัญหากับจมูกหญิงเล็กมาก ยังเก้ๆกังๆ งงว่าต้องขยับขึ้นหรือลงอะไรแบบนี้น่ะ นี่ยังไม่ได้ใส่ผมใบไม้ด้วยซ้ำ

Previous
Previous

ตกตะกอนตอนว่ายน้ำเนี่ยแหล่ะ

Next
Next

To Infinity and Beyond!!!