ทำตามแผน จับเวลา มั่นใจในตัวเอง

7:20am ยากจังครับ เวลาไม่มีนายมาสั่งเรา ไม่มีบริษัทมาบอกว่า ต้องเช้างานแปดโมงครึ่งเลิกห้าโมงนะ บางทีเราก็จะงงๆหน่อย ก็แน่ล่ะ ก็มันเหมือนว่าเราไม่มีอะไรมาจำกัดเรา มันก็ทำให้เราคิดฟุ้งไปได้เรื่อย นี่เลยเป็นเหตุผลว่า บางทีผมต้องพยายามปล่อยความคิดไปแล้วก็เริ่มจับเวลาก่อนเลย เพื่อเริ่มเซสชั่นที่อยากจะทำวันนี้

เมื่อวานได้ทำตามแผนไปจนถึงส่วนของการทำไม้หัวโชว์ตาม Project City ครับ ได้ทำคอมโดสตัดดี้ด้วย ถึงแม้จะน้อยอย่าง แต่ก็เกือบไม่เสร็จแล้วด้วยซ้ำ เพราะยิ่งไปคว้านเอางานเก่า ยิ่งลงลึกไปเรื่อยๆๆๆ (สาเหตุที่ต้องรู้จักตัดจบด้วย) ตอนนี้ถ้าสรุปใหญ่ๆใหม่สามเรื่องน่าจะเป็น

  1. Maihua Show with Project City

  2. Storyboard Skill Study with S.A.O.

  3. Drawing Skill Practice (FD, CPST, ANTM, PPT)

จนกระทั่งวินาทีนี้ก็ยังงงๆว่าควรจะทำหลายอย่างตามแผนหรือว่าอย่างเดียวไปเลยทั้งวัน เห้ออออออ ยากจังครับ การที่เราต้องตั้งเป้าหมายเอง กำหนดเอง ควบคุมตัวเองเอง จริงๆแล้วผมว่ามันไปด้วยกันได้นะ มันแค่ต้อง เรียงลำดับแหล่ะ ซึ่งผมก็ทำแล้วในแผนแต่ละวัน คือเอาที่สำคัญสุด จำเป็นสุดอ่ะ มาเริ่มก่อน ถ้าอันนั้นยังไม่จบ ก็ไม่มีสิทธิ์จะทำอันที่ต่อหลังๆมา ใช่ๆๆๆ ผมว่ามันคืออย่างงั้นแหล่ะ อย่างเมื่อวานก็ไหลไปตามแผน คอมโพสตัดก่อน แล้วต่อด้วย พีซีที ซึ่งลากยาวไปถึงดึกไง อย่างวันนี้ ช่วงพีซีทีก็ตอน 11 โมงเหมือนเดิม ถ้าทำจบได้ในชั่วโมงเดียว พอใจ ก็ไปทำอย่างอื่นได้ ใช่ๆ ผมว่าผมไม่ได้บ้า หรือว่าต้องการอะไรมากไปหรอกนะครับ มันต้องใช้หลายสกิลจริงๆ แล้วก็ทำหลายอย่าง (ซึ่งชีวิตคนอื่นผมว่าก็คงเป็นเหมือนกัน) เพียงแค่ ต้องวางแผน จัดลำดับ กำหนดเวลา แหล่ะครับ โอเคบาย เลิกพล่าม

ถึงแม้ยังไม่ได้กลับไปอ่าน Walt Stanchfield แต่ว่าก็พยายามวาดโดยนึกถึงการเล่าเรื่อง การพุชโพส อย่างนางแบบคนนี้ค่อนข้างมีท่วงท่าที่ให้อารมณ์อยู่ครับ เหมือนเราดูนักเต้นบัลเลต์ประมาณนั้น ถ้าถามความรู้สึก ก็เหมือนเค้ากำลังรู้สึกเคลิบเคลิ้มไปกับการร่ายรำ ประมาณนั้น ผมก็ยังงงๆอ่ะนะว่าต้องเล่าอะไร บางที เอาไว้อ่าน walt, francis and sao study แล้วกัน น่าจะเข้าใจโยงใยทุกอย่างหากันได้มากขึ้น ทำตามแผนๆๆๆ

เมื่อวานเลยมีสองอย่างมาแชร์ครับ ไม่สิสาม คอมโพ งาน pitch ไม้หัวคันจิอนิเมเต็ดโชว์ แล้วก็งานสเก๊ตช์ที่เดอะคอมม่อนครับ คิดว่าวันนี้จะลงไปสเก๊ตช์ชั้นห้า ตามซอกมุม ฝึกปปทีฟ ตรงที่มีต้นไม้ด้วยสิ จะได้วาดไปด้วยกันเลย เผื่อเอาไปใช้งานไม้หัวด้วย เย้เย

อันนี้เป็นงานคอมโดสตัดจาก We Baby Bears ครับ ผมดูการ์ตูนเน็ตเวิร์กแล้วเห็นว่าคอมโพเค้าน่าสนใจดี นี่แค่ช่วงเปิด เห็นการ pan หลายทีเลยครับ มี pan แบบเฉียงด้วยนะ แล้วก็ได้ลองวาดแบบ เต็มๆช็อตสักที ก็ดีครับ จะได้รู้จักปิดจบภาพหนึ่งภาพเสียที ว่าเส้นสายมันไปสุดตรงไหน เราตกแต่งฉากด้วยอะไรได้บ้าง เป็นต้น

ส่วนอันนี้งาน pitch เลยได้มีโอกาสไปเจองานเก่าๆเยอะเลยครับ ทำให้อยากจัดระเบียบมากๆ แต่ก็ต้องแยกเวลาสิครับ เคยวางไว้ ห้าโมงวันอาทิตย์ก็ตามนั้นก่อน อย่าปล่อยตัวเองทำอะไรตาม impulse (เกินไป) เลยได้ทำชีทเพิ่มอีกอันที่รวม Universe ย่อย โลกต่างๆที่เคยเล่าของไม้หัว เป็นจุดเริ่มที่ดีในการ จัดระเบียบ งาน โลก เรื่อง ตัวละคร ไม้หัวครับ

อันข้างบน ผม pitch ลง Project City แล้ว ส่วนอันนี้เป็นสรุปคร่าวๆ (wip) of little Universes of Maihua krub

ทีนี้ก็จบด้วยงานสเก๊ตช์สามสิบนาทีนอกห้องครับ (จริงๆในห้องก็ได้ป่ะ แต่จะไม่มีมนุษย์อื่น)

Previous
Previous

ช่วงเมื่อวานวันนี้เน้นรวบรวม จัดระเบียบ งาน ตัวละคร โลก เรื่อง ไม้หัว เย้เย แล้วก็ดู อาริสุ!

Next
Next

อยากเป็นนายตัวเองก็ต้องควบคุม จัดการ บริหาร ซอยย่อย เวลา สิ่งที่จะทำ เป้าหมาย พลังงาน ครับ