กูจะเป็นบ้า!!!!

11:02am วันนี้กูมึงต้องมาครับ เพราะว่าเครียดมาก แล้วจะขอแค่พูดกูมึงให้มันได้คลายบ้าหน่อย หวังว่าคุณผู้อ่านคงจะไม่ว่ากัน หรือถ้าจะว่ากันผมก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ (หายใจออก เห้อออออออ ดังๆ) มันไม่มีอะไรหรอกครับ ก็ปัญหาของคนที่เป็นคนนอกในวงการอนิเมชั่น ไม่ได้เรียนมหาลัยอย่างเค้าหรือว่า มีสังคม หรือว่า ‘community’ อะไรแบบนั้น อิจฉาจัง! ไม่ใช่อะไรหรอกนะ มันแค่เรื่องของการเสียสมาธิเนี่ยแหล่ะครับ คือนอกจากตัวเองจะต้องเจอความคิดประเดประดังให้ต้องเตลิดเปิดเปิงแล้ว พอการต้องนั่งเรียนออนไลน์ ทำงานอยู่ในห้องคนเดียว พอเจอเรื่องราวในครอบครัวขึ้นมาหน่อยก็พาเราใจตกดิ่งกังวลไปเรื่อยด้วยเช่นกัน เห้อออออออ เหนื่อยใจ ก็ทำไงได้ ครอบครัว ก็สำคัญจริงไหมครับ แต่ไม้หัวกับการเรียนอนิเมชั่นก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่เป็นไร ตอนแรกผมก็ไปเปิด google มองหาโรงเรียนในไทยอีกแล้ว แต่ก็ได้สติหลังจากคุยโทรศัพท์ระบายความใน ว่าเราต้องใจเย็นๆลงก่อน ถึงไปเรียน ถ้ามีปัญหาอะไรเข้ามาเราก็คงต้องเสียสมาธิเหมือนกัน เราอาจจะแค่ขยายปัญหา อารมณ์มากไปหน่อย (ผมเริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไมที่สตูดิโอหญิงเล็กถึงมีแต่แคสวาสหักบ้าง ยับเยินบ้าง เธอคงใส่อารมณ์เกรี้ยวกราดลงในนั้น)

เอาว่าทางออกหนึ่งก็คือบล็อกเนี่ยแหล่ะ ผมจะไม่ให้ตัวเองบ้าด้วยการเอาสิ่งที่เรียนมาคุยกับคุณ (ผู้ซึ่งไม่รู้ว่าใคร ผมรู้สึกเหมือนเป็นจูลี่ในเรื่อง Julie and Julia เลยครับเนี่ย)​ ถ้าในเมื่อเราไม่มีเพื่อนในวงการ ที่จะคุยถูกคอ ผมก็ขอคุยถูกคอคนเดียวอยู่กับบล็อกของผมเนี่ยแหล่ะ หวังว่าคุณคงไม่ว่าอะไร เอาว่า วันนี้ชั่วโมงนี้ (เลยมานานมากแล้ว จริงๆจะเรียน 10-11am) ผมจะเรียนคลาสของเจฟก่อนน่ะ เกี่ยวกับเรื่อง Acting for Animator เดี๋ยวเรามาดูกันว่าผมต้องทำอะไรบ้าง อย่างนึงที่สมองคิดเตลิดไปแล้วคือ อยากเอาสิ่งที่เรียนแอพพลายกับไม้หัวทันที ตอนนี้ เค้าสอนในเลคเชอร์ว่า จะอนิเมตได้ เราต้องรู้ก่อนว่าคาแรกเตอร์เราเป็นคนยังไง (หรือว่าเป็นมนุษย์ต้นไม้ยังไงในกรณีไม้หัว)​ เดี๋ยวจะมาอัพเดทให้ฟังครับ ขอไปฟังเลคเชอร์ต่อก่อน

ออครับ ขอแยกแยะบล็อกให้รู้เรื่องนิดนะ

A. บล็อกนี้จะเอามาพูดเรือ่งการเรียนมากกว่า ซึ่งตอนนี้เน้นเรียน อนิเมชั่นสองมิติ แล้วก็จะคุยเรื่องการเอาไปแอพพลายกับไม้หัวอนิเมชั่นด้วย แล้วก็ทำพอร์ตไว้สมัครงานภายในสิ้นปีนี้ (เรียนแล้วก็ต้องใช้สิวะ!) ส่วนกาเรรียนคาแรกเตอร์ดีไซน์ กับ สตอรี่บอรืดนี่ ผมจะเอามาใช้กับไม้หัวอนิเมชั่นล้วนๆ

B. ส่วนบล็อกไม้หัวอนิเมชั่นเนี่ย ผมตั้งใจเอาไว้เล่าเกี่ยวกับเรื่องราวไม้หัวโดยเฉพาะครับ จะเอาไว้คุยเรื่อง

1. process การสร้างอนิเมชั่นในแต่ละสัปดาห์ (เอ้อ ผมวางแผนใหม่แล้วนะ วีคนี้จะเป็ฯวีคแรกที่เริ่มทำอนิเมให้เสร็จ กำหนดเสร็จคึือวันเกิดผมพอดี เจ็ดมิย ตอนสวนในฝันของชายเล็ก จะเน้นแค่ว่าวาดให้จบแล้วก็ใส่สีน่ะตอนนี้ ยังไม่ต้องไปแก้สตอรี่บอรืดอะไร แค่ให้เสร็จขำๆดูก่อน) แล้วก็จะเอาไว้เล่าเกี่ยวกับ

2. ห้าอย่างของห้าพี่น้องไม้หัว (เริ่มจากสำคัญสุดก่อนไง) (ห้าอย่างได้แก่

2.1 ไม้หัวโพรไฟล์ เป็นการเขียนเล่าเชิงลึกถึงตัวละครตามที่ได้เรียนจาก readery /

2. 2 ไม้หัวโมเดลชีท เป็นการออกแบบ ไม่ชอบคำนี้เลย เป็นการออกแบบ poses, expressions, storymoment, อะไรเทือกนั้น ตามแบบฉบับของ animation production ที่ได้เรียนมาจากเนท /

2.3 ไม้หัววอล์ก อันนี้เจ๋งแมวมาก เอาความรู้อนิเมชั่นการเดิน from jay, cg spectrum, ricahrd เอามาใช้ทำจิ๊ฟแบบเนียนๆ on 1’s ดูสิ แล้วก็ /

2.4 ไม้หัว SONGSSSSS เพลงประจำตัวประจำกายของแต่ละมนุษย์ต้นไม้ จะมีต้นไหนได้เพลงแจ๊สไปไหมนะ แล้วก็จบด้วย

2.5 ไม้หัวฟิกเกอร์ืืืืืืืืืื เท่ห์มาก ให้ไม้หัวอวตารมาเกิดในร่างเรซิ่นน่ะครับงิ แล้วก็

3. เล่าเรื่องของการทำไม้หัวอาไคฟ์ด้วยน่ะ (รวบรวมงานที่เคยทำมา เรื่องราวไม้หัวและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ตัวละครต่างๆ โลก เรื่องราวที่เคยบอกเล่าไว้ เป็ฯยังไง รวบรวมให้เรียบร้อย จากไอจีที่อาไคฟ์ไปหมดนั่นเป็นต้น หรือจาก maihua comic งิ!!!)

ถ้าจะพูดให้เป็น Create Research Reflect ตามสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก RCA การทำบล็อกเด็กเนิร์ดก็คงเป็นส่วนการรีเสิร์ช การเรียน การอ่าน การหาวิธีนำสิ่งที่เรียนไปใช้ ส่วน บล็อกไม้หัวอนิเมชั่นก็คงเป็นเหมือนห้องทดลอง ให้ผมได้มั่ว ได้สร้าง ได้ครีเอตตตตตต นั่นเอง ซึ่งในทั้งสองบล็อกก็จะมีการสะท้อนตัวเองอยู่ในนั้นเป็นการ Reflect ฮ่า! เป็นไงเท่ไหมล่ะ ครบ

ปล. อยากเล่าเรื่องการเรียนของเจย์ด้วย วีคนี้จะอนิเมตหญิงใหญ่โดนข้ามทุ่งบัวผุดพิษ ออ แล้วก็อยากเล่าเรื่องการเรียน story and storytelling ด้วยน่ะ ว่าแต่ยังไม่มีตารางเรียนตรงนั้นเลยนะ ไว้ก่อนๆ เดี๋ยวมันแน่นไป

12:03pm วันนี้การบ้านจะเป็นให้ลองหา key poses จากซีนการ์ตูนดิสนีย์ สั้นๆแค่สี่โพสพอครับ (น่าจะเอาไปใช้กับ Rilakkuma / Over the Garden Wall ที่เราชอบ)​ แล้วก็อีกส่วนเป็นให้เรา shoot animation reference ให้ act ต้องมีการแสดงแล้วเหวย ผมคิดว่าแล้วจะใช้ ตุ๊กตาทอง มาอนิเมตแล้วกันครับ เป็นตุ๊กตาที่หญิงเล็กเอามาใช้ในคลาสการแสดงของพี่ชายใหญ่ครับ ผมเคยเดินผ่านตอนที่ไปเยี่ยมห้องใต้ห้องนอนของผมมาแล้วเห็นน่ะ

Previous
Previous

เอาใหม่ วีคแรกของ สวนในฝันชายเล็ก

Next
Next

ปฐมบทอวตารชายเล็ก