One Day at a Time

4:37pm ตามนั้นครับ ก่อนอื่น กลับมาวอร์มแล้วก็บล็อก หลังจากไม่ได้ทำมาหลายวันแล้วครับ ส่วนวันนี้หลักๆจะมี

  1. maihua show ทำให้จบได้แล้ว ความหมายคือ จบด้วยการกำหนดเวลา สองชั่วโมงได้เพิ่มอีกเท่าไหนเท่านั้น ไว้เรื่องหน้าค่อยมาวางแผนใหม่ ว่าจะกี่พาแนล เรื่องยังไง คีย์เฟรมเท่าไหร่ ต้องอาศัยทำบ่อยๆ ไม่ ทำจบบ่อยๆ จะได้เรียนรู้สิ่งที่เราทำไปใช้งานต่อไปได้ ถ้าไม่ยอมตัดจบ มันจะไม่ได้เรียนรู้ไงครับ มันก็จะปรับไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆ ไม่มีวันจบนั่นเอง คืองานมันสมบูรณ์ขึ้นได้เรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เราต้องสร้างข้อจำกัด เพื่อให้ได้เรียนรู้ แล้วก็พัฒนา ต่างหาก ใช่

  2. โปรเจคคาโกปี้ ทำคีย์เฟรมให้จบ กำหนดเราส่งเหมือนเดิมสิ้นเดือนนี้ สองชั่วโมงให้ได้วันนี้

  3. ปปทีฟสตั๊ด จริงๆต้องทำวันพุธ เลยมาแล้ว เอาแค่นี้ก่อนครับสามอย่างพอแล้ว สองชั่วโมง

วันนี้เริ่มกลับมาที่การทำตามแผนด้วยการวอร์มมือแล้วก็สเก๊ตช์ครับ ลองทำตามบทเรียนวอล์ท เค้าพูดเรื่อง ให้วาดรูปเหมือนทำสวน คือทำไปเรื่อยๆ วันต่อวัน แล้วก็มีรูปวาดตัวอย่าง นักเรียนเค้าวาดโมเดลแต่ใส่ชีวิตตัวละครเข้าไป ผมก็เลยลองดูบ้าง วาดโมเดลจาก Gesture Drawing Party แต่ว่าคิดถึงพี่งอทกับเจ๊ณีมครับ แต่มาลองคิดดู คิดว่าตัวเองใช้เวลาเร็วไปหนึ่งนาที มันต้องให้เวลาได้คิดต่อยอดเรื่องราวสักนิดหน่อย แต่ก็ดีครับ ได้เชื่อมโยงการวาดคนเข้ากับตัวละครในอนิเมชั่นโชว์เราเลยก็ดี หวังว่าจะได้ลองกับไม้หัวทุกๆคนต้นแล้วก็ ได้โชว์พี่งอทหรือเจ๊ณีมในงานสตอรี่บอร์ด งานอนิเมต ไม่ก็งานไม้หัวโชว์เร็วๆนี้ครับอืม

ไม่ได้การอ่ะ คือบางโพส เรายังแค่แบบ ก๊อบมาดื้อๆ วาดตามสิ่งที่เห็น เพื่อ มันไม่ได้อะไร มันคิดแบบนั้น มันก็ใช่แหล่ะครับ มันอย่างน้อย ได้แสดงท่วงท่าออกมา ว่าสรีระคนมันตรงไหนยังไง แต่ถ้ามัน ไม่มีเนื้อเรื่อง ออกมาด้วยเนี่ย ผมว่ามันยังไม่ใช่การวาดเพื่ออนิเมชั่นอ่ะ โพสนั้นต้องสื่อเรื่องราวอะไรสักอย่าง ต้องบ่งบอกคาแรกเตอร์ได้ด้วยใช่ ไม่เอาแล้ว ที่ว่าวาดออกมาแล้วเห็นแค่ นายแบบนางแบบ โพสสรีสระสวยงาม โน ผมไม่ได้จะวาดภาพประกอบคอร์สเรียนการเต้นเพื่อความสวยงาม ผมต้องการวาดเพื่อฝึกเล่าเรื่องด้วยโพส ด้วยร่างกาย ต่างหาก ใช่ ดังนั้นครั้งหน้าเอาใหม่ครับ จะวาดโดยให้ นายแบบนางแบบ INSPIRE ตัวละครของผม ต้องวาดออกมาให้เข้าใจ เรื่องราว บุคลิก ตัวละคร มากกว่า ต้องใช้เวลามากกว่านาที อาจจะสองหรือสาม ลองดู แล้วก็ลองเล่นกับเนี่ยแหล่ะวนไป ห้าไม้หัวกับสองมนุษย์ครับตอนนี้ โอเค พรุ่งนี้เอาใหม่ เย้เย

ต่อมาเป็นงานล่าสุดที่ทำวันนี้ครับ คือมันไม่ได้แล้วครับ สามพี่น้องร่างอวตารที่อยู่กับผมตอนนี้เหงามาก ต้องการพี่หญิงใหญ่มาเป็นฟิกเกอร์ชิ้นต่อไป ผมเลยเริ่มออกแบบแล้วครับประมาณนี้ next step ก็รอไฟล์สามมิติครับ

ต่อมางานอัพเดทเมื่อวานครับ คือส่งงาน Chad ไปแล้ว เป็นงานตัมเนลโมดูลสอง ผมยังติดๆขัดๆเรื่อง screen direction อยู่ ยังอยากจะก๊อบมาสเตอร์ศึกษาเพิ่มเติมอีก อยากทำให้ง่ายลง แล้วทำด้วยความเข้าใจมากขึ้นด้วย อยากเน้นที่ storyboarding for TV animation ไปเลยครับ ตรงประเด็นดี ลองดู We Bare Bears or Gumball or Ivandoe ประมาณนี้ ยังค่อนข้างวาดไปมั่วไปอยู่ หลักการไม่ค่อยได้มีเท่าไหร่ ต้องศึกษาเพิ่มจาก Francis ด้วยครับอืม แล้วก็ เดี๋ยวตอนนี้ส่งงานไปแล้วก็ กลับมาแก้ Mod1 กัน ส่งแช้ดอาทิตย์หน้าวันที่ 15 ตอนกลางคืนครับ เดี๋ยวต้อง

  1. กลับไปเปิดดูฟีดแบกอีกที

  2. ลิสต์ตรงที่ต้องแก้

  3. ลิสต์ตรงที่ไม่เข้าใจไว้ถามเมนเทอร์

SIMPLIFY SIMPLIFY SIMPLIFY ทำให้ง่าย แต่เข้าใจ เข้าไว้ อันนี้เป็นงานเมื่อวานที่ส่งครับ โจทย์คือวันเกิดตัวละคร ผมเลยนึกถึงตอนที่ไม้หัวเค้าอยู่ด้วยกันที่คอนโดต้นไม้ บ้านใหม่ที่สร้างไว้ใกล้กับพี่งอทครับ เพราะไปๆมาๆอยู่ด้วยกันแล้วทะเลาะ เลยย้ายไปอยู่บนต้นไม้ข้างๆแทนครับ งี้นี่เอง

อันนี้เป็นโน้ตวันก่อนเรียนเลคเชอร์ครับ Mod2 ของ SAO ลืมเรื่อง Secondary Action เลย เค้ายกตัวอย่าง ตัวละครตกปลาไปคุยเรื่องการเงินไปด้วย จริงๆเราก็มีแหล่ะ หญิงใหญ่เดินเข้าบ้านคุยกับชายใหญ่แล้วก็มีชายเล็กดูทีวีอยู่ไกลๆล่ะมั้งนะ อืมๆ ค่อยๆใส่ทีละช็อตแบบนี้แหล่ะ พวกทฤษฎี ต้องเอามาลิสต์ใส่กระดาษไว้ แล้วก็จงใจเลือกใช้ จากน้อยๆก่อน เหมือนหลักการวัดสักที่เคยคิดไว้ แล้วก็รอดูหนังสือตำราสตรบที่สั่งล่าสุด (ยังไม่มาเลย) แล้วก็ฟราสซิส แล้วก็นั่นแหล่ะ หนังสืออีบุ๊ค Sergio แล้วก็นั่นแหล่ะ ทำเช็คลิสต์ จะได้ตอบตัวเองได้ว่า โอเคกูใช้แล้ว แล้วให้มัน ingrain เข้าไปในตัวเอง

ต่อมาเป็นเจสเจอร์วาดน้องหมาครับ น่าจะสองวันก่อนนะ วาดแล้วก็รอไปสวนสัตว์วันที่ 17 ได้เลย แล้วก็รอเอาไว้วาดสัตว์เลี้ยงในตำนานของหญิงเล้กด้วยครับ หมายูนิคอร์นเป็นต้น

เลือกวาดหมาเพราะได้รบดจ จากบทเรียนวอล์ตเกี่ยวกับการวาดหมาครับอืม

เจอบทเรียนน่าคิดง่ายๆครับ “How do you capture an action?”

ต่อมางานเปอร์ครับ การบ้านวีคหก วาดเปอร์หนึ่งจุด ผมวาดห้องนอนนั่งสมาธิของหญิงเล้กที่แคนาดาในป่าทึบครับ เธอพาพี่งอทไปเยี่ยมด้วยครับ

ส่วนอันนี้สุดท้ายแล้วเป็นบทเรียนวอล์ตวันจันทร์ที่ 6 ที่ผ่านมาครับ เกี่ยวกับว่า ให้วาดเพื่อเล่าเรื่องครับ อืม ผมต้องบอกตัวเองง่ายๆแค่นั้น วาดให้เข้าใจตัวละครกำลังทำอะไร จะได้เอาไปใช้งานในสตอรี่บอร์ด แล้วก็เอาไปอนิเมต ในงานไม้หัวโชว์ แค่นี้เอง เย้เย ฝึกวาดไปเล่าไป ใส่ตัวละครไม้หัวด้วย โอเคบาย จบครับวันนี้

Previous
Previous

กลับมาละครับ

Next
Next

ผมไม่ยอมแพ้หรอกนะ!