ผมไม่ยอมแพ้หรอกนะ!

9:28pm เห็นภายนอกผมดูนิ่มๆ แต่ภายในผมนี่ร้อนเป็นไฟ เป็นอะไร มันคึกครับ มันอยากบล็อก มันกระสันวิชา ตอนนี้ผมฟินมาก ทั้งการวาด อนิเมต เล่าเรื่อง มันโอเคไปหมดเลย กับแผนที่วางไว้ เหลือแค่ เมเนจยังไง ให้จบไปทีละอย่าง ตอนนี้มีหกอย่างที่ต้องทำให้เสร็จ

  1. บล็อก แน่ละ

  2. ไม้หัวหญิงเล้ก

  3. การบ้านปปทีฟ ห้องนอนนั่งสมาธิหญิงเล้ก

  4. โปรเจคคาโกปี้

  5. การบ้านเอสเอโอ วันเกิดหญิงใหญ่

  6. เคลียร์หนี้พ่อแม่

  7. งานพี่สาว

อ้าวเจ็ดอย่างแฮะ ประมาณนี้หลักๆครับ

เอาอัพเดทของวันนี้ก่อนแล้วกัน แต่เช้าก็ทำตามแผนครับ แม้ว่าเวลาจังหวะตื่น มันจะคึกตื่นเต้น อยากจะทำแต่ไม้หัวโชว์ แต่ก็ต้องเบรคตัวเองไว้ให้พยายามทำให้ได้ตามแผนทั้งหมดที่วางไว้ ไม่ได้คิดแค่เรื่องนั้นครับ วันนี้เลยได้ทำหมดช่วงเช้าคือ เจอนั่ล นั่งสมาธิ อ่านวอล์ต วอร์มมือ เส้น เจสเจอร์ ประมาณนี้ครับ แล้วก็ได้ทำไม้หัวโชว์อยู่ แต่ว่าขาดไปคือส่วนที่สองของวันเสาร์ก็คือการวาดคนแล้วก็มาสเตอร์สตัดดี้คน ที่ไม่ได้ทำครับ

อันนี้งานเจสเจอร์ครับ วันนี้ตอนที่วาดเจสเจอร์ พยายามคิดมากขึ้นว่า gesture = action = storytelling ประมาณนี้ คือคิดว่า ตัวละครเค้ากำลังคิดอะไรอยู่ เค้าถึงได้ถ่ายทอดเป็นท่วงท่าแบบนั้นแบบนี้ออกมา เลยเขียนกำกับเรื่องราวไว้ด้วยครับอืม อย่าลืมพยายามเอาความรุ้เจสเจอร์ไปใส่ในงานไม้หัวโชว์ด้วยล่ะ #โยงทุกอย่างไปที่ไม้หัวโชว์เสมอ

ต่อมาก็เป็นงานอ่านหนังสือ Walt Stanchfield ครับ วันนี้ลองหยิบเล่มสองมาสุ่มหาบทเรียน ได้บทที่ 22 ครับ พูดเรื่อง personality ของตัวละคร ส่งผลต่อการกระทำ ให้คิดถึง mental force ที่อยู่ภายในตัวละคร ส่งผลออกมาเป็น physical force ประมาณนั้นครับ ลองเอาไปคิดว่า หญิงเล้กมีเมนทัลฟอร์สยังไง พี่ทอง พี่งอท มียังไงเป็นต้น เวลาที่คิดโพสต์ตัวละครในการ์ตูนของเรา อยากเปิดฝึก 11 seconds club เพิ่มด้วย เหยอ พ่นไรออกมาเนี่ย โทษครับ

ต่อมาก็ขออัพเดทเป็นงานไม้หัวโชว์ตอนแรกก่อนครับ นี่เริ่มทำช้าแล้วนะ มันจะแย่ตรงที่เราจะแทรคไม่ได้ว่า เราใช้เวลาไปเท่าไหร่สำหรับงานนี้ไงจริงไหม ดังนั้นรีบทำให้จบเป็นบทเรียนไปได้แล้ว ผมทำมั่วมาก มีลงสีก่อนเลย ตามใจมากๆ คือยังไม่ได้ใส่ keyframes เพิ่มก่อนด้วยซ้ำ คืออยากลองดูให้จบไปก่อนน่ะครับ ว่ามันยังไง คือขอลองผิดลองถูกก่อนจริงๆ เรื่องต่อไปค่อยมาวางแผนใหม่ว่า โอเควีคเดียว ต่อเนื่องทุกวันนะ (เว้นวันอาทิตย์) ต้องเริ่มทำบอร์ดตามหลักการเอสเอโอ ไล่ทำเป็นสเตจ บอร์ด อนิแมติก คีย์เฟรม เบรคดาว อินบี ค่อยลงสี อะไรแบบนี้ คืองานแรกมันอยากให้เสร็จออกมาแล้วน่ะครับ เลยให้ทำตามใจได้เต็มที่ มันอยาก ลอง ก่อนว่าจะเป็นยังไง อืม แบบ ทำตามใจ มั่วสุดๆ จะเป็นยังไง ประมาณนั้น มันอยากเห็นก่อน

ผมฟินมากที่เริ่มเอาความรู้ปปทีฟมาใช้ เริ่มคิดว่า เออ eye level มันควรอยู่ตรงไหน แล้วเป็นภาพเปอร์กี่จุด แล้วพอวาดแล้วมันเห็นมิติขึ้น มันทำให้ภาพมีชีวิตดีอ่ะครับ แบบ เหมือนเราดูหนัง คือเรามองได้นานไม่เบื่อ มันไม่ตัน มันไม่ตื้น มันไม่ตาย มันไม่น่าเบื่อ มันไม่แห้ง มันไม่ lifeless มิติ หรือปปทีฟมันดีตรงนี้นี่เอง มันช่วยเพิ่ม ชีวิต ให้กับภาพที่เอง เหมือนคล้ายๆว่า เพิ่มเวลาด้วยนะ ใช่ เพราะมันทำให้ตาเราจ้องมองงานนั้นได้นานมากขึ้น อืม มันสะกดจิตใจเราไว้นั่นเองให้อยู่กับเรื่องราวในภาพครับ เข้าใจละ มันคือเวทมนต์นี่เอง!!!

ทีนี้กลับไปเมื่อวานครับ จริงๆเมื่อวานวันศุกรื สามอย่างหลักก็จะเป็น ไม้หัวโชว์ ฝึกสตอรี่บอร์ดกับอออ แล้วก็มาสเตอร์สตัดสตรบกาตูนเน็ตเวิคครับ ก็ได้ทำสตอรี่บอดอยู่คือฟังเลคเชอร์อยู่ แต่ยังไม่จบครับ ต้องรีบแล้วนะ เพระาว่าต้องส่งงานแช้ดอาทิตย์หน้านี้แล้ว ออ เมื่อวานมัวแต่ทำงานปปทีฟด้วย เพราะว่ายังไม่เสร็จเลย จริงๆวางไว้ตั้งแต่พุธที่ผ่านมา แง พรุ่งนี้ๆนะ แล้วก็งานคาโกปี้ด้วยล่ะๆๆๆ ( ป.ล. ไม่ได้อ่าน francis, marcos เลยด้วย แง มปรๆๆ ไว้ก่อน โฟกัสที่ อออ ก่อนพอแล้ว น้อยแต่มาก อย่าเอาหมด)

ตอนนี้คิดว่า เลคเชอร์ สตรบ แม้ฟังแล้วจะอู้ว แต่ก็คิดว่ายังไม่ได้ผลเท่าไหร่ เลยพยายามเสก็ตช์ตามไปด้วย เลยใช้เวลามากหน่อย ถือว่าเป็นศาสตร์ใหม่ (ที่สำคัญมากกกกกก เป็ฯอนาคตอีกอย่างเลยนะ นอกจากสกิลอนิเมเตอร์ สกิลสตรบ คือโคตรดี มันคือกุญแจ สู่การทำไม้หัวโชว์ของเราเลย มันคือการ วาดหนัง มันเจ๋งมาก ได้วาดแล้วก็เล่าเรื่อง ทำให้งานเราเป็นหนัง เติมเต็มจุดที่มาก่อนการอนิเมต)

เอาว่าคิดว่า รีบฟังเลคเชอร์ให้จบ แล้วก็ทำการบ้านส่งแช้ดดีกว่า ฟังคอมเมนต์จากครูแล้วก็เอามาปรับใช้กับงานแก้ ไม่ก็มอดสามไปเลย แล้วก็เอามาใช้กับ แน่นอน ไม้หัวโชว์น่ะะะะะะ งิ ถึงจะมีปยจริงๆ แล้วก็รอหนังสือสตรบมาอีกด้วยอืม แล้วก็อย่าลืม master study too ล่าสุดดู ivandoe ฟินมาก โทษทีนอกเรื่องอีกแล้ว

ออ แล้วก็แน่นอน อย่าลืม หลักการทำงานของวัดสัก ด้วย คือ ต้องมี checklist of storyboard ออกมา เป็นแบบ shot language อะไรพวกนี้ ให้เราไม่ลืม เวลาทำงานมอดสองหรือว่าไม้หัวโชว์ ใช่ๆๆๆ ปริ้นท์ออกมาเลยนะ ก่อนดูหนังกับหลุยส์จะได้ไม่ลืม เหมือนที่เรามี 12 anim princicples

แล้วก็อันนี้อีกเรื่องที่จะอัพเดทครับ การบ้านปปทีฟครับช่ายยย ห้องนอนนั่งสมาธิของหญิงเล้กครับ เหลือ ขั้นตอนของการวาด rough sketch แล้วก็ final cleanup ประมาณนั้น

ผมดีใจมากที่วาดออกมาได้ ก็ไม่คิดหเมือนกัน อย่างนึงทีเ่รียนรู้แล้วก็ได้ทำ คือดีมาก คือการเปิดเรฟครับ เพราะรู้ว่า บันไดมันยาก ก็แบบ หาเรฟเลยครับ ดีแล้ว เราต้องเริ่มจากทำเหมือนคนอื่น แล้วค่อยบิดให้ตัวเองต่างออกมา เป็นขั้นตอนการเรียนรู้ครับอืม

ประมาณนี้ก่อนครับ ราตรีสวัสดิ์ครับทุกท่าน

Previous
Previous

One Day at a Time

Next
Next

เมื่อวานฟินมากกับแผนล่าสุดครับ