เมื่อวานก็ทำนี่นิดนั่นหน่อย

6:54am มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นใหม่หน่อยเมื่อวาน ก็คือเดินเล่นร้านหนังสือมาครับ ร้าน Fathom Bookspace ได้มาสองเล่มคือ มาทิลดา กับ เบบี้ One More Time ที่เป็นรวมการ์ตูนของนักเขียนการ์ตูนคนไทยชื่อ อาวัฒน์ ครับ น่าสนใจมาก เป็นเหมือนการ์ตูนช่องน่ะครับ ผมก็ไม่ได้มีอดีตกับขายหัวเราะมากนะ ถ้าจะไม่ผิดก็จะเป็นตอนเด็กๆที่ไปเซ็นทรัลลาดพร้าวแล้วก็แม่พาไปทำฟัน ที่ผมจะได้หยิบมาอ่านเล็กๆน้อยๆ ตอนที่นั่งรอหมอฟัน น่าจะประมาณนั้นมั้ง ไม่แน่ใจว่าเจ้านี้หรือเปล่า ส่วนอันแรกซื้อมาเพราะว่าเตรียมไปดูละครเวทีเดือนกุมภาด้วยน่ะครับ เอาล่ะตะกี้นาฬิกาดังสิบห้านาทีแล้ว ต้องพอก่อน งั้นวันนี้อัพเดทแค่ประมาณนี้ ก็มีได้เริ่มลองจับ Smilez ริกจาก Jordan Beatty มาโพสตามที่ทำ Animatic ไว้ ได้ว่าครั้งหน้าต้องบอกโกลทีชัดเจนกว่านี้ เช่น 5 โพส พอ เป็นต้น คือไม่มากไปน้อยไปครับ อันนี้ทำโพสเดียว ผมว่าน้อยไปหน่อย แต่เอาน่ะ ครั้งแรกที่ได้จับ ก็เอาเรื่องเหมือนกันนะ การจะแค่หยิบจับชิ้นส่วนของริก มันก็ทำให้เราต้องเรียนรู้เหมือนกันว่ามันจะทำงานยังไงดี ให้ทำงานได้ไวเป็นต้น แล้วก็เกิดความสงสัยเช่นว่า ควรจะต้องวาดเพิ่มแค่ไหน หรือว่าใช้ชิ้นส่วนที่มีแค่ไหน ก็สนุกดีครับ ไว้รอคุยเพิ่มเติมกับอดัมลินเซย์ดิสคอร์ดเอา (วันนี้ก็ทำเคธี่สามโพสให้ได้) แล้วก็งานชายกลางอีกนิดน่า ที่เกือบบบจะจบซีนครับ เดี๋ยวจะทำต่อเช้านี้หลังบล็อกเนี่ยแหล่ะ! ให้จบในอีกสามสิบนาทีหรือชั่วโมงนึงให้ได้ๆๆๆ สำหรับซีนที่ 2/7 วันนี้จะได้ทำซีนที่ 3/7 ต่อให้จบครับ อืม นี่ไง ดีมาก มันต้องตีเป็นเลขออกมา แล้วให้รู้ว่าทำเลขไหน จากทั้งหมดเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณริกน่ารักๆจาก Jordan Beatty ครับ

ส่วนนี่เป็นซีน 2 จาก 7 ที่เหลือที่กำลังอนิเมตในขั้นตอน inbetween ให้จบครับ ก็คือไล่ไปตั้งแต่ หา

  • storytelling key poses

  • extreme key poses

  • breakdown

  • inbetween ครับ

ผมก็ยังคิดว่าตัวเองยังคิดเยอะไปอยู่เรื่อง Breakdown คือมันติด อาจจะต้องเชื่อใจตัวเองมากขึ้น ทำยังไงล่ะ ก็ด้วยการทำบ่อยซ้ำขึ้นนั่นแหล่ะ โอเค สู้ๆครับ วันนี้สวัสดี ขอให้คุณไม่ลืมที่จะวางแผน สักเล็กน้อยก็ยังดี แล้วก็หั่นโกลเป็นชิ้นเลขๆ แล้วก็ระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจน เพื่อให้ตัวเองมีเป้าหมายในการทำงานครับ (ถ้าคุณเห็นด้วยว่ามันน่าจะดีน่ะนะ!) บายครับ

7:41am ทำจากใหญ่แล้วลงมาเจาะให้เล็กน่ะ จะไปได้และอยากไป นี่ก็คือตัดสินใจเพิ่มอีกเลเยอร์ไปเลยเพื่อคลีน bd/ibt ให้เห็นโครงสร้างมากขึ้นครับ (ขนลุกกก กับคำว่าโครงสร้างไหมล่ะ) แล้วก็ได้ว่า เปิด start stop ให้จบจาก key to key ไปเลย ผมจะโฟกัสได้แล้วก็รู้สึกไม่ overwhelmed ครับ ว่าจบงานได้ ทีละพาร์ตๆไปน่ะครับ ทำอนิเมชั่นต้องเริ่มจาก General to Specific จริงๆ กับหลายๆเรื่องเลยครับ สังเกตช่วง 1022 - 1035 น่ะครับ เย้เย โอเคแวะมาพิมพ์ไว้เท่านั้นเพราะมันเป็นการตกตะกอนที่สำคัญมาก ไปอีกรอบ สวัสดีครับ

Previous
Previous

ยังไม่ได้กลับไปแตะไม้หัวคันจิคอมิคส์เท่าไหร่เลยแฮะ

Next
Next

ทำไมคริสสะมาสปีนี้ยาวนานจังหว่า