ทำไมคริสสะมาสปีนี้ยาวนานจังหว่า

1:18pm มันก็แค่ความรู้สึกอ่ะนะครับ เหมือนคิดว่าจะต้องเลยวันที่ 26 ไปแล้ว อาจจะเพราะปีนี้อากาศเย็นเกี่ยวไหมนะ เอาล่ะๆ เช้านี้ ผมก็ไม่ได้ว่าจะไม่ได้ทำงานนะ แต่ว่าทำสิ่งที่ต่างออกไป คงเพราะเมื่อวานผมลงแดงมากไง ช่วงบ่ายเย็นๆ ตามประสาคนอยู่บ้านเฉยๆ (ไม่เฉยสักหน่อย ทำอนิเมชั่นไงเล่า!) แต่ก็เก็บกดความรู้สึกอยากออกไปแรดนอกบ้านได้ เลยหยิบหนังสือมา ข่มใจตัวเองให้ลองอ่าน ก็เลยอ่านเล่มเพนกวินครับ เห้ย มันดี มันทำให้ผมมามีสมาธิอีกที แล้วมันก็เป็นสิ่งที่ตัวเองกำลังโหยหาด้วยแหล่ะครับ ช่วงนี้อาจจะดูเอชบีโอเยอะไปหน่อย ก็เรื่อง Gilded Age น่ะ ผมชอบมาก แง มันดราม่า มันสนุก ทั้งที่เกิดเรื่องราวก็แค่เซทติ้งในบ้านสองหลังตรงข้ามกันเนี่ยแหล่ะ แต่มันได้เห็นความเป็นมนุษย์ดีครับ เอาล่ะๆ ที่จะบอกคือ พอได้อ่านเล่มเมื่อวาน เลยทำให้เชื้อความอยากอ่านยังอยู่ เช้านี้เลยหยิบเล่มอัตชีวประวัติของมาราย แครี่มาอ่าน (ถ้าผมสะกดคำว่าอัตชีวประวัติผิดก็ขออภัย อีกครั้ง รำคาญผมแล้วสิ ขอโทษอยู่นั่น) เอาว่า อ่านไปครึ่งชั่วโมง ไม่ลืมที่จะจับเวลาตามสไตล์ชายใหญ่ แล้วก็ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับมารายมากขึ้นในมุมมองอื่นๆ ก็เปิดโลกมากครับ แล้วก็ยังไม่วาย อินไง จับเวลาสิบนาที พ่นๆๆๆ freewrite ความรู้สึกนึกคิดออกมา จะเอาไว้แต่งเพลงครับ ก็เลยคิดได้ต่อตอนออกกำลังหลังจากนั้น เดี๋ยวจะแต่งเพลง แล้วให้ชายเล็กเดินฮัมตอนเดินรดน้ำต้นไม้เสียเลย กับวอล์ควีคนี้ครับ วะฮ่าๆๆๆๆ ประมาณนั้น เป็นเช้าที่ออกจะพูดมากหน่อยน่ะครับ (ก็ดันฟีดตัวอักษรเข้าไปทำไงได้) แล้วก็มีได้กลับไปพูดคุยกับเพื่อนเก่าด้วยครับ ก็ดีใจที่ได้คุยกันตามประสานักอ่าน (สำหรับเพื่อน) และนักอยากอ่าน (ไว้เรียกตัวผมเอง)

เอาล่ะๆ วันนี้ก็ไปต่อกับ AKS ตัวย่อของผมเองเพื่อกำกับชีวิตไม่ให้ลมเพลมพัดไปมากกว่านี้ วันนี้วันอังคาร รีลหลักก็จะทำ สไมเลสครับ เอาริกมาโพสตามที่ขึ้น animatic ไว้ แล้วก็มีเวลาก็จะทำซีนชายกลางอีกนิดน่าต่อ ช่วงนี้ตกตะกอนแล้ว ว่าจะใช้วิธีแบ่ง วันละซีนครับ เย้ๆๆๆ เหลือประมาณ 7 ซีนได้ เมื่อวานก็ทำเสร็จแล้วนะ ซีนที่พี่งอท (ไม่ใช่พี่ทองนะ! พี่ทงพี่ทองอะไรกัน พี่ทองจะได้เจอไม้หัวก็คงตอนร้องเพลงแล้วเชิญเค้ามาเป็นแขกก็เท่านั้นล่ะ!) เอ่อ ซีนที่พี่งอทเดินหยิบหนังสือจากชั้นมาตื่นเต้นจะได้อ่านต่อน่ะครับ (ก่อนจะโดนชายกลางเขม่นเอา)

แวะไปเช็คแผนที่เอเวอร์โน้ตมา เกือบลืมว่าก็มีงานอดัมด้วยเมื่อวานวันจันทร์ที่ผมเริ่มเอาริกเคธี่มาลงตามโพสน่ะครับใช่ๆๆๆ ริกจาก Kyu-bum Lee นะครับ

ส่วนอันนี้เป็นซีนชายกลางอีกนิดน่า ที่ทำเสร็จล่าสุดครับ ในขั้นตอนของ inbetween ซึ่ง ไม่ ได้ จะ ต้อง ให้ เป็น on 2’s or on 3’s เสมอไปนะเห้ย! เรียนรู้จากการทำคัทเอาต์เสีย ว่า เราไม่จำเป็นต้องเอาถึกเข้าว่าตลอด ตราบใดที่ได้เล่าเรื่องด้วยครับ “อนิเมชั่นคือภาพใหญ่ต้องไปด้วยกัน มันคือออเคสตร้าของการวาด อนิเมต เล่าเรื่อง!!!”

แล้วก็จบด้วยงานลงสีคันจิคอมิคแล้วก็งานสินค้าลับครับ

ป.ล. สุดท้ายแชร์หน่อย เช้านี้ไม่ได้วาดผู้คนในคาเฟ่ แต่ว่าได้ Master Study ชิพกับเดลแทน เพื่อศึกษา storytelling, storyboarding พวกนี้ ได้เห็นว่าการวาดให้ง่าย เป็นไง การวาดในงานจริงๆบนโลกของคนอื่นเค้าทำกันยังไงประมาณนั้น จะได้ออกจากหัวตัวเองบ้างครับ ศึกษาไว้จะได้เอามาใช้งานกับ Olive/Katie and Smilez scenes! แล้วก็คงหยิบมาศึกษาใน Syncsketch ด้วยครับ 10-15 secs เป็นต้น เอามาวิเคราะห์หา storyboard, STPs, ETPs, BD, IBT อะไรแบบนี้เป็นการ REVERSE ENGINEERING!

Previous
Previous

เมื่อวานก็ทำนี่นิดนั่นหน่อย

Next
Next

ไปให้ลึกไปให้สุดกับงานของเรา โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นชาว INFP ด้วยแล้ว หึ้ยยะ!!!!