เริ่มต้นวัน (ตัวอย่างที่ดี ควรทำตามตลอดเดือนกันยาเด้อค่ะ)

6:43am เช้าวันนี้ตื่นมา อยากจะยุบรวมให้ง่าย เหลือ

  1. ทำพอร์ต: วาดสิบโพสต่อวัน ตรงนี้มาก่อนเลย เพราะเป็นสิ่งที่สตูที่อยากไปเค้า require เริ่มที่ 25 mins session

  2. เรียน ฝึกเพิ่ม: ทำโมเดลชีทเมื่อวานให้จบ เน้นจบ อย่าเน้นเป๊ะ ทำผิดร้อยงานดีกว่าถูกงานเดียว ย้ำตัวเองไว้ แล้วก็จากนั้น อยากอ่าน เรียน hampton ฝึกวาดคนให้เป็น วาดเป็นแบบ construct from scratch ได้นั่นคือความมุ่งหมาย แล้วก็กลับไปทำเจมส์ต่อ เปิดแบบไปเลย เอาให้จบ เน้นถึก เน้นวาดเยอะ ใช่ๆ แล้วก็ไป 3A school อันนั้นก็น่าสนใจ แล้วก้ค่อยไปฝึกการบ้านเพื่อส่ง kadokawa ทำไปทีละ 25 mins per session

  3. สะสาง เรื่องอื่นๆชีวิต เงิน ห้อง พ่อแม่ หน้าที่อ่ะครับหน้าที่

ตอนเช้านี้เลยเพิ่งจะได้ตกตะกอน ปิ๊งความง่ายอีกอย่างให้ชีวิตคือ หายูทูบเลยสิ เสิร์ชว่า “how to become anime animator” ไปเลย มันชัดสุดจริงไหมใช่ เลยเจออันนี้ ไว้เดี๋ยวมาดูให้จบครับ

11:05am อะไรดิจิตอลจะไว้ใจได้กาครับ สักวันอาจจะหายวับไป เราพึ่งพาตัวเองดีที่สุด แบร่

เช้านี้เกิดการ 意識する หลายๆเรื่องครับ ที่สำคัญคือการที่เราระลึกได้ว่าเราต้องชัดเจนลงลึก เข้าไปอีก もっともっとね!

กับการเป็น キャラクターアニメーター、アニメ系!ของเราครับ

บอกไปเลยว่าเป็น Fake it till make it อ่ะ ยูโน๋ว? คือถ้าเราบอกจะเป็นจะเป็น เมื่อไหร่มันจะได้เป็น

เป็นมันเลยวันนี้ จะได้หยิบจับทำอะไร เสมือนหนึ่งว่าเราเป็นคาแรกเตอร์อนิเมเตอร์สายอนิเมะ ยศยาวเป็นบ้าเลยกู คออ ละกันดีไหม เป็นคออ คอ ออ ออ ฟังดูทะแม่งชอบกล ก็ดีนะ ไว้แนะนำตัว

“อ้อ ผมชื่อทองครับ ทำอาชีพเป็น คออ”

อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ

เอาว่า เข้าเรื่อง เช้านี้ก็คิดว่า ตอนแรกเปิดคลิปยูทูบเลยใช่ไหม ต้องทำไง จะเป็น คออ ได้น่ะ ทีนี้ ก็เลยกลับไประลึกชาติได้อีกว่า เราต้องมุ่งไปที่ไอด้อลคืออนิเมเตอร์ที่ทำงานอนิเมชั่นที่เราชอบ อนิเมเตอร์เซนเซย์ ตามยูทูบมากกว่านี้ แล้วก็ทวิตเตอร์ด้วยใช่ แล้วก็ต้องหาหนังสือที่สอน พูดถึง การเป็น คออ โดยเฉพาะ ปัจจุบันยังมีใกล้ๆ คือสอนวาดคาแรกเตอร์สไตล์มังงะ แต่มันก็ไม่โดนจุดเผงเสียทีเดียว ก็ต้องบอกตัวเองไว้ จะได้ไม่หลงทางอีกครับ

การรู้ตัวเองมันดีแบบนี้ ใครก็สอนเราไม่ได้ เพราะอะไร ถึงเค้าจะมีความรู้มากกว่าเรา แต่เค้าก็ไม่รู้จักเราเท่าตัวเราหรอก ว่าเราต้องการอะไร อยากสำเร็จอะไร ปัจจุบันอ่อนตรงไหน สำคัญที่สุดคือ เราชอบไม่ชอบอะไร ตรงนี้เนี่ยแหล่ะ ที่

คุณต้องตอบตัวเอง!

ซึ่งถ้ายังไม่รู้ ไม่เป็นไรครับ มาทำแบบผมสิ เขียนบล็อกเข้าไปครับ สะท้อนเสียงตัวเองบ่อยๆ พูดกับตัวเองเข้าไป เดี๋ยวมันก็จะได้ยินชัดขื้นเรื่อยๆครับ (อ้าวเห้ย ขนมไหว้พระจันทร์โหงวยิ้งหมดแล้ว แง)

เอาล่ะ เอาว่าไปอาบน้ำก่อน เดี๋ยวกลับมาโฟกัสที่สองสิ่งหลักของผมวันนี้ สิบโพสต่อแล้วก็โมเดลชีท ทำให้จบ ทำให้ง่ายลงกว่าเมื่อวาน สิบโพสก็เน้นจำขนาดทิศทางสัดส่วนคล็อกกี้ก่อนพอ ยังไม่ต้องลงกล้ามเนื้อเด้อน่ะ

ข้อสองที่เป็นเรื่องอื่นๆ โมเดลชีทให้เสร็จ จะได้อ่านแฮมตั้นด้วยใช่

เมื่อวานก็ได้ตกตะกอนอีกว่า ให้แยกเซสชั่นนะ เรียนคือเรียน (รีเสิร์ช อ่าน ดูคลิป) ส่วนลงมือทำ ก็คือลงมือทำ อย่าแบบ มือซ้ายเปิดตำรา มือขวาวาด มันไม่ได้เว้ย เพราะทำแบบนั้นมันจะไม่เห็นความผิดพลาดตัวเอง ตัวเองจะหลบสบายๆในถ้ำน่ะ

แล้วก็อย่าลืม วันนี้ใส่หมวก คออ ไว้ดีๆ ทำอะไรให้นึกเสมอ

กู คือ คอ ออ ออ!!!

เคบาย

กลับมาใหม่ ขอสรุกอีกทีแหะๆ

  1. ทำการบ้านสองอย่างเป้าเราของวัน เปิดดิสคอร์ดด้วยล่ะ

  2. ใส่หมวก คออ ไว้วันนี้ อย่าลืมตัวเอง ตัวอย่างการนำไปใช้เช่น พอจะวาดสิบโพส อย่าไปติดต้องวาดกล้ามเนื้อตอนนี้ เราต้องโครงเก่งมาก่อนจริงไหม ดังนั้น ฝึกจำ ขนาด ทิศทาง ชิ้นส่วนร่างกาย ของ คล็อกกี้ก่อน แบ่งแปดชิ้นป่ะนะ ตามแฮมป์ตันไง 1. head 2. spine 3. rib cage 4. pelvis 5-6. arms 7-8. legs!!!

  3. อย่าลืมแยกเซสชั่น เรียนคือเรียน ทำคือทำ

  4. อย่าลืมเซนเซย์ต้นตำรับ เปิดดูยูทูบอนิเมเตอร์ญี่ปุ่น ทวิตเตอร์ด้วย แล้วก็หาหนังสือ ที่เกี่ยวกับ ค อ อ

  5. อันนี้ลืมบล็อกไว้ข้างบน มันเจ๋งเหมือนกัน คือความคิดตอนออกกำลังกับแม่ทุกๆเช้าว่า เราชอบท่าทางของการออกกำลังมาก อินสไปร์สุดๆ จะเอามาฝึกอนิเมชั่น วะฮ่าๆ

  6. รีแล็กด้วย เอชบีโอสุดโก้ industry, true detective, julia อะไรแบบนี้ ไม่ก็ ดูอนิเมะบนเน็ตฟลิก mob psycho, my hero academia, great pretender, eizouken จะได้ไปส่องว่าอนิเมชั่นตรงไหนเจ๋งๆ เอามาสตั๊ดดี้งาน สตั๊ดดี้ アニメーターもね!!!

จบละค่ะ

บาย

12:11pm จบไปแล้วครับ เซสชั่นแรกของวัน สั้นๆ 25分 กว่าจะได้เริ่มทำก็กลางทางแล้ว แต่นั่นแหล่ะ มันคือชีวิตจริง ไม่เพอร์เฟ็ค

นี่คือที่ผมทำไป คือต่อขั้นตอนจากเมื่อวาน ดีนะ ที่เขียนโจทย์ให้ตัวเองก่อน แล้วก็ค่อยๆปล่อยเวลาตัวเองช้าลง เพราะตอนนี้เรากำลังตรวจน่ะครับ คือมันต้องรู้ตัว บาทีเราอยากฝึกเร็วให้เกิดจำนวน บางทีเราต้องการช้าลงเพื่อวิเคราะห์เป็นต้น ต้องเร็วได้ช้าเป็นป่ะ??? มันต้องทำได้ทั้งคู่ครับ ไปตามอินทุยชั่น หรือว่าเดลิเบอเรต ใช่ เราต้องรู้จังหวะของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเร็วเสมอหรือช้าตลอด

ผมก็ไม่รู้หรอกนะ วิธีที่ทำอยู่มันจะเวิร์คไหม แต่ขอลองดูก่อนครับ

นี่คือที่ทำล่าสุดครับ

ได้อัพเดททันทีหลังเซสชั่นลงบล็อกก็เข้าท่าดีเหมือนกัน เป็นวงจรของ 作るー振り返る เดี๋ยวต้องไปจะทำโมเดลชีทต่อ พยายามเริ่มจากใหญ่ไปเล็กใช่ วาดเท่าที่ทำได้ก่อน ให้ลองวาดตามตำรา ตามแบบ สิบนาที แล้วก็ให้ ปิดตำราวาดดู เอ้าเริ่มได้

12:55pm เอาล่ะ ผมหายไปครั้งนี้ประมาณสี่สิบนาทีป่ะ น่าจะมั้ง ก็ไม่เสร็จ วะฮ่า ไม่ได้เริ่มวาดด้านข้างชายใหญ่ คาชีทด้วยซ้ำ เพราะพยายามจะวาดสตัดดี้ผู้ชายด้านข้างจากหนังสือที่มีก่อน แต่ว่าเกิดการตกตะกอนแทน ว่า เริ่มจากการเทรสก่อนดีกว่า รวมถึง ความเข้าใจ ความสัมพันธ์ระหว่าง

  1. โครงสร้างเรขาคณิตอย่างง่ายของร่างกาย

  2. เส้น silhouette ร่างกาย

  3. ความรู้อนาโตมี่

คือมันเชื่อมโยงกันหมด สรุปง่ายๆคือ เราต้อง (อย่าลืมนะ สมองคิด ตาดู มือวาด ไปด้วยกัน 意識して!)

  1. “GESTURE WITH STORY AND CHARACTER” วาด gesture ก่อน

  2. “FIGURE CONSTRUCTION WITH SIMPLE SHAPES” เริ่มจากโครงสร้างร่างกายง่ายๆ เพื่อให้ได้สัดส่วน ที่มีขนาด ทิศทางถูกต้อง โดยเขียนออกมาเป็น simple shape ก่อนพอ ใช้ความรู้ของ รูปทรงเรขาในทิศทางต่างๆ แล้วก็ ความรู้ของการย่อยร่างกายให้ง่ายลงมาเป็นชิ้นใหญ่ๆประมาณ 8 ชิ้นก่อน

  3. “ANATOMICAL SHAPES INSIDE FOR MORE DETAILED CONSTRUCTION” ใช้ความรู้อนาโตมี่เบื้องต้น คือไม่ต้องรู้ทุกชิ้น เอาชิ้นหลักๆ เช่นแขนบน มี deltoid, bicep and triceps อะไรแบบนั้น เพื่อให้เราสามารถลงลึกมากขึ้นอีกหน่อยกับการแบ่งชิ้นส่วนของร่างกายให้ละเอียดขึ้นจากข้อ 2 ไง

  4. “MUSCLE MOVEMENT TO DETERMINE SILHOUETTE” ใช้ความเข้าใจของความสัมพันธ์ระหว่าง ท่าทาง (จากสองข้อบนเราวาดไว้) กับ การทำงานของกล้ามเนื้อ เพื่อวิเคราะห์ว่าเส้นเอาต์ไลน์ตรงบริเวณนั้นๆควรเป็นอย่างไร ขนาด โค้งหรือตรง อะไรเทือกนี้ เย้จบแล้ว สุดยิด!!!

แล้วก็นี่ครับ โน้ตที่ผมแคปไว้คร่าวๆตอนที่เกิดการตกตะกอนด้านบน เพื่ออ่านอีก

ปล. อยากได้หนังสือเพิ่มอีกเลย จากสนพ.ที่ออกเล่มสามหนุ่มที่เป็นบอดี้สามไทป์ อยากได้เล่มสอนวาดผู้หญิง เสื้อผ้า แล้วก็อนาโตมี่่่่่่่่่ น่ะ

แล้วก็สรุปว่า จะเทรสก่อนดีกว่า สักสองสามรอบ ค่อยปิดตำรา ไปวาดชายใหญ่โมเดลชีทใช่ โอเคนะ จบ แต่ให้ยึดไว้หลักการนี้คือ เรียนก็เรียน ทำก็ทำ ต้องแยกกัน เปิดตำราตอนเรียน ปิดตำราตอนลงมือทำ เพื่อ ฝึก ความ จำ ใช้หลักการนี้ทุกแบบฝึกหัด คลาส งาน

วาดอันนี้ไป ลงไว้หน่อย ไม่ได้นั่งคิดติดเฉยๆนะโว้ย อย่ามาแหยม

1:18pm พักเที่ยงก่อนเด้อ จะวาดโมเดลชีทด้านข้าง ได้ตะกอนอะไรมาเพียบเล้ย วะฮ่าๆ

4:56pm เอาใหม่ ปวดหัวจะบ้า คิดโพรเสสการฝึกใหม่ได้แล้วครับ อย่าไปกดดันว่าต้องวาดแล้วจำให้ได้วันนี้ ให้หาแฮบิทว่าวันนี้ได้ทำ ก็พอแล้ว อย่าไปหวังให้ทำได้ ให้เราได้ทำ พอ ตามโกลเรา เหมือนที่ตอนเช้าว่ายน้ำสี่สิบรอบ พอใจแล้ว แบบนั้น

ตอนนี้จะทำให้ง่ายกว่านั้น วาดสิบโพส โพสละห้าลูป หนึ่งลูปคือ วาดเทรสแบบ แล้วก็ปิดแบบ วาด แล้วก็เปิดแบบตรวจ แล้วก็ปิดแบบวาดใหม่ แบบนี้ไปห้ารอบน่ะ เริ่มจากแค่คล็อกกี้ก่อน ยังไม่ต้องลงกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อไว้ไปฝึกอีกเซสชั่นนึง ทำตรงนี้ทุกวันให้ได้ก่อน

วันนี้ทำข้างบนนี้ แล้วก็เจมส์โมเดลชีทอีกอัน ใส่กล้ามเนื้อเข้าไป ก็ให้ฝึกจากการเทรสเปิดปิดแบบเหมือนกันใช่ เสร็จสองงานนี้ค่อยดูหนังน่ะ ดราก้อน

แล้วก็นี่คือการฝึกจำแบบจงใจน่ะ ไม่ใช่เป็นการจำที่เกิดจากการใช้งานจริง อันนั้นมันก็เป็นสกิลที่ได้ไปตามกาลเวลาอีกแบบน่ะ

6:06pm เห้ออออออ มาละครับ กว่าจะได้ ติดคิดโน่นคิดนี่ หากระบวนการฝึกอยู่นั่น ตอนนี้ได้ละว่า

  1. เปิดแบบ เทรสโครง

  2. ปิดแบบ วาดโครง

  3. เปิดแบบ ตรวจ

  4. เปิดแบบ เทรสกล้ามเนื้อ

  5. ปิดแบบ วาดกล้ามเนื้อ

  6. เปิดแบบ ตรวจ

ทำวนไป 3 เซ็ต ต่อ 1 โพส (ฮ่าๆ เหมือนเล่นเวทเว้ย)

แล้วค่อยไปทำการบ้านเจมส์ต่อ เด้อ

แล้วก็ค่อยๆขยับ พรุ่งนี้ 2 โพส ไปเรื่อยๆ จบครับ

8:46PM อันนี้ไปฝึกวาดท่องจำรอบสองมาสำหรับโพสแรกครับ เอ่อ คงได้ประมาณนี้ก่อนนะ การบ้านเจมส์ก็ยังไม่ถึงไหน ต้องส่งภายในคืนนี้แล้ว จะได้มีเวลามาดูยูทูบ แล้วก็ดู HOTD ด้วยน่ะงิ สัมติงๆๆๆ บาย ออ จริงๆอยากเปิด Anime Art Academy เรียนต่อด้วยน่ะใช่ๆๆๆอีก แต่เอาว่า ไม่ลืมนะ เป้าสองเป้าสำคัญสุดของวันใช่แล้นนนนนนน สิบโพสเพื่อเข้าสตู กับ ฝึกสักอย่างคือเจมส์ พอแล้วก่อน (สามสะสางด้วยงิ)

23:22pm ง่วงละ วันนี้รู้สึกติดอยู่เยอะ ไอ้ความคิดห่าเหว ขอโทษครับ แต่ว่านั่นแหล่ะ ผมก็ฝ่ามาได้ ดีที่ออฟเตือนให้เขียนก็เลยเขียนไปนิดหน่อย ระบายฟรีไรต์ออกมา แล้วก็กลับมาที่ปัจจุบันสิ่งตรงหน้า พยายามปล่อยวางความคิด ความอยากคิด ที่มันก่อกวนจิตใจลง แล้วก็ทำงานตรงหน้า สุดท้ายมันก็มีเรื่องใหม่เข้ามาจริงๆอ่ะนะ

วันนี้ทำเจมส์การบ้านห้า ข้อสามเสร็จแล้ว ก็ เสร็จแบบไม่ได้เป๊ะอะไรอ่ะ แต่ก็อยากให้เสร็จ จะทำไม ไม่ไหวแล้ว แล้วก็อยากทำข้อสอง เปลี่ยนมุมกล้อง พรุ่งนี้เช้าละกัน แล้วก็วาดหัวเพิ่ม เปิด line of action ดูดีกว่า ทั้งสองข้อนี้ แล้วก็ถ้ามีเวลาก็ข้อหนึ่งด้วย คือเน้นจำนวนครับ วาดๆๆไปเลย scribble ไปเลยอ่ะ โอเคป่ะ เสียดายจะจบคอร์ส เราทำการบ้านเจมส์ออกไปน้อยมากเลยนะ ฟีดแบควีคสี่ก็ยังไม่ได้ดู เสียดายมากๆๆๆๆนะ ดังนั้น เอาใหม่ สิบโพส ทำไปแล้ว ทีนี้ก็ทำเจมส์การบ้านเยอะๆๆๆๆๆๆ แบบไม่ต้องห่วงเป๊ะคิดมากได้แล้ว อันเก่าๆอย่าง rom พวกนั้น ไม่เป็นไร ไว้ค่อยกลับไปทำแล้วก็ อย่าลืมรวมการบ้านให้หมดล่ะ มีข้อหนึ่งทีทำไว้แล้วบางส่วน มีหมุนทรงกระบอก แล้วก็มีหัวชญ​แล้วก็ ข้อสามนะ พรุ่งนี้เช้ามาทำเพิ่มแล้วก็ส่งซะรวมกันงิ

ไปเปิดดูอีกอัน หมุนถือดาบ ตอนนั้นที่อยากลองวาดหนึ่งโพสหลายมุมอ่ะ ใส่ไปด้วย สามภาพก็ใส่วะ น่ะ ดีแล้ว แล้วก็ นั่นแหล่ะ อยากทำมุมกล้องสามมุมยี่สิบภาพ พรุ่งนี้ๆๆๆเอาน่ะงิ แล้วก็มีคลิปยูทูบฮิเดะน่าดูเกี่ยวกับอนิเมชั่นสองคลิปด้วยนะ ปล อย่าลืมไปดู บาย แล้วก็อย่าลืมทำ academy art anime ด้วยน่ะงิ ลงไว้วันอังควรก็ดี พุธทำเจฟ ศุกร์ทำคาโดคาว่า

Previous
Previous

เรามีแค่วันนี้ตอนนี้เท่านั้นแหล่ะ

Next
Next

Watsak the Personal Trainer และ อย่าลืม Create-Research-Reflect