Watsak the Personal Trainer และ อย่าลืม Create-Research-Reflect

6:18am ตัวเองเข้าใจตัวเองดีที่สุด เราต้องการอะไร เรามีอะไรในมือ เราขาดอะไร ดังนั้นเช้านี้อันดับแรก มาสรุปก่อน ก่อนจะฝึกฝนมุทะลุไปต่อ เราต้องมีเวลาได้สะท้อน ก็เหมือนวงจร Create - Research - Reflect ที่เราได้มาจากอังกฤษ

เดี๋ยวจะไปเขียนสรุปก่อน คลาสเมื่อวานคาโดคาว่าได้อะไร แล้วก็สรุปแบบฝึก การบ้าน ทุกครูตอนนี้ ให้เป็นภาษาของตัวเอง เขียนทุกอย่างที่คิดลงไปก่อน อย่าเพิ่งไปหยุดไปขวางไป edit พ่นให้หมก อ้วกออกมา แล้วค่อยมาอีดิท คัดเลือก ยุบรวมตอนท้าย แล้วค่อยเริ่มฝึกฝนวันนี้

ทั้งที้ทั้งนั้น ไม่ลืมเป้าหมายของเรา ก็คือ การเป็น คาแรกเตอร์อนิเมเตอร์สไตล์อนิเมะโดยการฝึกฝนผ่านไม้หัวคน นี่แหล่ะ ประโยคเด็ดที่รวมเอาทุกอย่างที่เราต้องนึกถึงไว้แล้ว ตั้งแต่การ วาด อนิเมต รวมถึงการเล่าเรื่องราวไม้หัวคนเพื่อเป็นกุศโลบายให้เราฝึกฝนได้สนุกขึ้น อินขึ้น ใช่

ข้างบนคือช่วง reflect กับ create ใช่ไหม อย่าลืมช่วงของการ

research by reading books (and do exercise after, but reflect and saroop first) and then by watching ANIME as well อันนี้ก็อีกเรื่องที่ค้นพบเมื่อวานกับออฟ คือเราลืมดูอนิเมะไป เพราะอคติแล้วก็เพราะแค่ไม่ได้มาเปิดใจดูแหล่ะ มันบังเอิญในหลายๆเรื่อง เพราะตลาดงานบังคับตอนแรก หรือว่าเพราะเราเริ่มเรียน วาด อนิเมชั่นจริงจังแล้วด้วย ประกฏว่าความคิด มุมมองเราเปลี่ยนไป คราวนี้เรากลายเป็นชื่นชม แล้วก็ตื่นเต้นที่จะได้วาดแบบเค้าบ้าง อย่างเมื่อวานดูเรื่อง Great Pretender ก็ทำให้เห็น shape design ของตัวละคร แปลกๆ มันเป็นความตแตกต่างที่ subtle นะ เช่นลูกตามีมุมหักๆ หรือว่า มีตัวละครนึงนัยน์ตาดำเป็นรูปดอกไม้เสียแทน เป็นต้น มันหลายอย่างจริงๆ คงเพราะเราเพิ่งมาสนุกกับการค่อยๆวาดคนด้วยมั้ง มันเลยทำให้สนุกกับอนิเมะมากขึ้น เพราะเค้าเน้นคนมากไง ไหนจะเรื่องสังคมกาารเรียนอีก ที่เรามีเพื่อนเนิร์ดด้วยกันแล้ว ทั้ง moderndayjames / hide channel / แล้วก็ล่าสุด animeartacademy ด้วย คือมันเหมือนจะเยอะไปด้วยซ้ำ ทำให้เราต้องรูจักเอามาสรุปยุบรวม ไง ใช่

  • เขียนออกมาให้หมดมีอะไรบ้างตอนนี้

  • ยุบรวมตามสกิลที่ต้องการฝึก แบ่งออกมาสัก 5 ข้อใหญ่ที่ต้องทำทุกวันพอแล้ว ไม่ต้องแยกวันให้ต่างกัน มันงงเกินไป ยากไป

  • ให้นึกถึง วาดมวลอนิเมะจากหัวได้ อนิเมตเป็นทุกมุม เป็นเป้าหมายหลักไว้ จะได้ไม่งง เริ่มถูก จบถูก

  • เพิ่มส่วนเรียนจากมาสเตอร์ด้วย

  • ให้ฝึกโดยการเรียกใช้ไม้หัวคนได้เลย ทุกคนยินดีมาก ต้องการเห็นเราประสบความสำเร็จ (ตามแบบตัวเองที่ตั้งใจไว้) อย่าลืมไม้หัวคน ไม้หัวคนจะเป็นเรื่องราวที่ทำให้เรารู้ว่าต้องวาดอะไร อนิเมตอะไร เป็น benchmark ให้เราได้ ตั้งแต่เรื่องการวาดคาแรกเตอร์ดีไซน์ ไปถึงการอนิเมตเลย

4:02pm เอาล่ะ 25 นาทีพอ ขอทำโมเดลชีทชายใหญ่กันหน่อยครับ เป็นข้อสองของสองสิ่งที่จะทำตอนนี้

5:59pm สองอย่างพอนะวันนี้ อย่างที่สองที่กระโดดไปทำโมเดลชีทยังไม่เสร็จ ประมาณนี้ก่อนครับ ได้ทำได้เห็นปัญหหาแหล่ะ ก็ดีนะ คือเปิดเรฟดูด้วย ทั้งเรฟงานวาดคนอื่น เรฟที่เป็นรูปถ่ายคนจริง หนังสือมังงะคะระที่มี หนังสือที่เป็นหนุ่มกล้ามสามแบบ หรือว่าเว็บไซต์ของ clip studio หรือว่าไม่ว่าจะเป็ฯแอบเห็นบทที่จะสอนของ anime art academy ด้วย คือ หลายที่เลย ทำให้รู้สึกว่า ระวังอย่าดูเยอะไป ดูพอประมาณแล้วต้อง take action คือลองผิดไปเลย น่ะ ระวังเปิดเรฟเยอะไปแล้วไม่ได้ทำน่ะ คือ เอาว่าดูประมาณนึง แล้วทำๆๆๆๆออกไป ดูสัก 20 ทำสัก 80 อะไรแบบนี้ดีกว่า ไปดูที่นึงน่าสนใจก็คือแอพในไอโฟน ที่เป็นพวก โมเดลสามมิติ เราเห็นบอดี้ได้รอบด้าน อันนี้น่าสนใจ มีแอพนึงเห็นในกล้ามเนื้อเลยด้วย คือต้องระวังตัวเองพยายามไปหาเรฟที่ดีที่สุด ไอ้ความที่สุดๆๆๆ เนี่ยแหล่ะ ทำให้เรา ไม่ได้จบงานกันพอดี เพราะมัวแต่หาเรฟ มัวแต่ไปรีเสิร์ชมากไปใช่ ดูพอประมาณ จริงๆเราต้องมีเวลากำกับไง ถึงว่ามันต้องจับเวลา เราจะได้หยุดตัวเองได้ ว่าโอเค มึงรู้แค่นี้พอแล้ว วาดไปเลย ไม่ต้องเป๊ะกว่านี้แล้ว ใช่ เพราะว่า มันหาเรฟได้ไม่จบ อย่าพยายามเพอเฟค คือพยายามทำให้ดีก็ดี แต่ ต้องเมื่อตอนที่เราดูเวลาไปด้วยกัน โอเคไหม เพราะนั่นคือชีวิตจริง เรามีเวลากำกับ อย่างนึงที่ได้รู้จากการทำคือ เรื่อง ตรงไหนเส้นตรง ตรงไหน โค้ง ทำให้เราอยากลองได้วาดหุ่นแบบ ครบทุกทิศ มันน่าจะเข้าใจ เช่นตรงขา ด้านไหนสูงกว่ากัน กล้าม หน้ากับ หลังต่างยังไง ข้างล่ะ เอาเท่านี้ก่อน

ตอนนี้เลยได้ประมาณนี้ก่อน

ส่วนตอนกินข้าวเสร็จค่อยกลับมาทำต่อ แต่ว่า กลับมาให้ทำชายใหญ่สิบโพส ข้อแรกของงานประจำวันก่อน ดูโพสที่เริ่มจาก ง่ายยยยย ง่ายก่อน อย่าเยอะ เน้น ง่ายที่สุดก่อน น้อยที่สุดก่อน เป็นเรื่องราวตอนที่ชายใหญ่อยู่ที่ยิมนะ แล้วก็เก๊กหล่อท่าทางต่างๆหน้ากระจกใช่ เปิดเรฟที่ซื้อมาไปด้วย ไม่ก็เรฟจากหนังสือ แล้วก็ลองวาดตามเลยก่อน แล้วก็ใส่หน้าชายใหญ่ไปด้วย แล้วก้ลองปิดแบบ วาด แล้วตรวจ แก้ไข ด้วย

เสร็จแล้วค่อยกลับไปทำข้อสองคือ โมเดลชีทต่อน่ะงิ ข้อสองที่อยากทำเพิ่มอยากการหมุนตัว หรือว่าหัว หรือว่าอะไร ให้ยั้งใจไว้ก่อน แค่สองอย่างเยอะพอแล้วตอนนี้

สรุป lesson learned:

เน้นทำให้จบภายในเวลา ไม่ใช่ทำให้ดีที่สุด เพราะที่สุดมันไม่จบ

แล้วก็ ทำออกมาเยอะๆ ให้เห็นข้อผิดพลาดบ่อยๆ วาดผิดบ่อยๆ ดีกว่าวาดถูกแค่ครั้งเดียว คิดแบบนี้

อาจจะลองวาดให้จบไปก่อน เท่าที่รู้ แล้วค่อยแยกเซสชั่นมาเปิดหนังสือ เรียน รีเสิร์ชอีกที อย่าทำพร้อมกัน ใช่ๆ

เราต้องแบบ กำหนดตัวเอง หรือถ้าจะเปิดเรฟ ก็โอเค สามภาพ พอ หนังสือ อ่านทีเดียวพอ แล้วทำเลย ถ้าเราทำไป รีเสิร์ชไป เรียนไปด้วย มันจะทำไม่เสร็จใช่ เข้าใจละๆๆๆๆๆ ไอ้ทอง

เอาหลักการนี้ไปใช้กับ งานข้อหนึ่งโพสสิบโพสด้วยนะ จำกัดตัวเอง time and ref resources โอเค จะได้ฝึกทำจบ

9:43pm มาแล้วครับ ก้าวแรกสู่สังเวียนของอาชีพ คาแรกเตอร์อนิเมชั่น อนิเมะสไตล์ ในวัย 33 ขวบของข้าพฉัน

9:56pm เคาะแผนการฝึกวาดไม้หัวคนไม่ใช่แบบ ดังนี้

1. ลอกแบบคน

2. ปิดแบบคนวาดตามดรออิ้งข้อ 1

3. เปิดแบบคนตรวจ

4. วาดใหม่เปิดแบบตรวจข้อ 3

5. วาดอีกปิดแบบตรวจข้อ 3

6. เปิดแบบวาดกล้ามเนื้อ

7. ปิดแบบวาดกล้ามเนื้ออีกรอบ

8. ปิดแบบเปลี่ยนสัดส่วน วาดสไตล์อนิเมะ

9. ปิดแบบวาดไม้หัวคน

Previous
Previous

เริ่มต้นวัน (ตัวอย่างที่ดี ควรทำตามตลอดเดือนกันยาเด้อค่ะ)

Next
Next

ไว้อย่าลืมมาอัพเดทด้วยล่ะ วันนี้เรียนอะไรไป