เรามีแค่วันนี้ตอนนี้เท่านั้นแหล่ะ

6:18am จะมานั่งคิดเสียดายทำไมอีก ว่าเมื่อวานรู้สึกว่าได้งานน้อย เห้ย มันผ่านไปแล้ว ชีวิตมึงมีแค่ตอนนี้ บัดเดี๋ยวนาวนี้เท่านั้น ทุกอย่างมีประโยชน์ มีจังหวะของมันทั้งนั้น เมื่อวานเราก็ได้ทำอะไรไปเยอะแยะแล้ว เพียงแต่มันพอกับโกลที่สำคัญสุดของเราต่างหากหรือเปล่าต่างหาก อย่าละโมบให้มาก มันมีอะไรให้ทำได้ไม่จำกัดหรอกในหนึ่งวันอ่ะ แต่เราได้ออกกำลังกายกับแม่ ว่ายน้ำ ได้ลองโทรหาร้านนาฬิกาให้พ่อ (แต่ไม่มีคนรับ…) ได้สังทำฟิกเกอร์หญิงเล้ก ได้การบ้านจากโรงเรียนที่ไทย ได้คุยกับเพื่อนทำงานดิสคอร์ด ได้ทำแบบฝึกวาดจากหัว ฝึกเป็นนิสัยในช่วงแรกๆ ได้ตกตะกอนว่า อย่าลืมแบบสามมิติไอโฟนด้วย แล้วก็ในทุกแบบฝึกหัด ให้เริ่มจากแบบไปเลยง่ายๆ เทรสไปเลย ฝึกมือไปตามโครงสร้าง ทำสักสองสามรอบ แล้วปิดแบบ ทีนี้ให้วาดจากหัว สองถึงสามรอบเหมือนกัน แล้วทีนี้ก็ตรวจ ใช่ ให้มันทำไปด้วยกันเป็นวงจรแบบนี้ ไม่ต้องไปรอว่า เปิดแบบไปเดือนแล้วค่อยปิด เราว่าเราจะไม่อยากปิด ตอนนั้นมันก็จะกลัวมากที่จะปิด คืออยากทำตรงไหนได้ ให้ทำวันนี้เลย fake it till make it แล้วก็ได้สั่งหนังสืออนาโตมี่จากญี่ปุ่น ได้เกิด อิชิกิ ซุรุ ว่า อย่าลืมดูให้ลึกถึง อนิเมเตอร์ที่ทำงาน ว่าเป็นใคร ได้กลับไปหา โปเกตูน ได้ทำการบ้านเจมส์โมเดลชีทเสร็จแม้จะกากมาก แต่ก็ยอมทำออกไปเพื่อให้เสร็จ เห็นไหม มึงไม่ได้ทำอะไรตรงไหนครับ อย่าให้เสียงในหัวทำชีวิตเราชิบหาย หรือทุกข์มากเกินไป มันไม่งาม

วันนี้คิดจะทำประมาณนี้ ยังคงเป้าหมายใหญ่เดิม คือการเป็น คาแรกเตอร์อนิเมเตอร์สไตล์อนิเมะ ที่สตูในไทยเนี่ยแหล่ะ ภายในสิ้นปีนี้ โดยภารกิจคือ ต่อวันทำสองอย่างใหญ่ อย่างแรกฝึกวาดไม่ดูแบบ อย่างสองคือการบ้านหรือแบบฝึกอื่นๆ (โดยพยายามทำให้โยงไปข้อหนึ่งด้วย) ประมาณนี้ ที่เหลือก็สะสางด้านอื่นๆของชีวิตไปตามหน้าที่

  1. เจมส์: วาดแบบฝึก กล้องสามระดับ ใช้หุ่นสามมิติจากแอพไอโฟนคราวนี้ วาดตามไปเลย เริ่มให้ง่ายที่สุดก่อน ยังไม่ต้องจินตนการโพสเอาเองในช่วงแรก ออไม่ แต่พอวาดเสร็จ ให้ปิดแบบ ลองวาดอีกรอบ ใช่ ให้ทำแบบนี้ คือดูแบบ ไม่ดูแบบ ไปด้วยกันเลยใช่ๆๆ เข้าใจแล้ว แล้วก็เป็นเลสสั้นว่า ถ้าแบบสองมิติ หนังสือที่มี หรือว่ารูปจาก art station ไม่เวิร์ค ไม่ต้อง stuck ให้เปิด แบบสามมิติจากไอโฟนขึ้นมาดูเลยแทน 25 mins

  2. เจมส์: วาดหัว เปิดเว็บ line of action มาดูเรฟหัว วาดไป 25 mins

  3. เอาแค่ข้างบนนี้รวมงานเก่าด้วย ส่งก่อน (ถ้ามีเวลาค่อยกลับมาทำเพิ่ม) งานวาด gesture สองครั้ง งานวาดทรงกระบอก งานวาดหัวชายใหญ่ งานวาดโมเดลชีทชายใหญ่ แล้วก็งานลองหมุนโพสมุมอื่นจากหัวที่เราทำไปแค่สามภาพน่ะ กำหนดไว้ 25 mins

  4. แบบฝึกวาดจากหัว: วาดโพสเมื่อวานรอบสาม เทรสแบบ ปิดแบบวาด เปิดแบบตรวจ แค่นี้ ยี่สิบห้านาที

  5. aaa school เปิดอ่านที่ครูเค้าตรวจการบ้านแรก แล้วก็ ทำการบ้านที่สอง 1 เซสชั่น 25 นาที

ปล. มันต้องเฟลทุกวันจนจำได้เนี่ยแหล่ะ ถูกต้องแล้ว ผิดบ่อยๆซะให้เก่งขึ้น

7:40am แงอยากฟังฮิเดะซัง แต่ต้องไปออกกำลังกายแล้ว แล้วก็วาดการบ้านสองของเจมส์​ยังไม่ได้บิดมุมเลย มุมก้มกับแหงนน่ะเช้านี้จะทำ ได้ประมาณนี้ก่อนเดี๋ยวมาต่อใหม่น่ะ (เห็นฮิเดะซังวาดผู้หญิงร่างท้วมหน่อย คิดถึงโอเดะเซนเซย์ อยากวาดตัวละครหลากหลาย เอาไว้ก่อนๆๆๆ)

11:07am ฟินมากๆๆๆ เกิดการค้นพบอีกแล้วว่า เราสามารถวาดในแบบของเรา ที่มันเวิร์คกับเราได้ใช่ไหม ตอนนี้รู้แล้ว ว่าเราต้องใส่หน้าให้หุ่นไม้ด้วย คือให้เค้ามีชีวิตจริงๆ แล้วเราจะนึกเรื่องราวของเค้าออก แล้วเราจะอิน แล้วเราจะอยากวาด อยากพุช เราจะสนุก เห้ยมันได้มันใช่ ต้องมีเรื่องราว คาแรกเตอร์จริงๆ นี่คือเราเว่ย เราต้องมีเรื่องราวเสมออ่ะ ใช่ ถึงว่าไง เพราะเราก็ยังไม่ได้นึกถึงไม้หัวคนเสียที ตอนที่ทำโพสอ่ะ ตอนนี้เราใช้วิธีเติมหน้าตา แบบนั้นไปก่อน แต่ครั้งหน้าเราจะคิดถึงจินตนาการถึงเรื่องราวของไม้หัวคนเลยก็ได้นะ จะได้เป็นการคุยกันไปด้วยไง ใช่เลยๆ ลองเลย ใครจะทำไม สุดท้ายมันงานเรา วิธีฝึกของเรา เพื่อเรา จริงไหม เอาที่เวิร์คกับเรา

ต้อง

มี

เรื่อง

ราว

เสมอ

นั่น

คือ

ต้อง

มี

ตัว

ละ

คร

มี

ชี

วิต

ใช่แล้ว

ถ้าสิ่งที่วาดไม่มีชีวิต โพสที่เห็น มันจะมีชีวิตได้ไงวะ อย่ามาตลก!

เชื่อในวิถีตัวเองเลย ไม้หัวคนต้องมาอีกแล้ว วาดไป จิ้นถึงไม้หัวคนไปด้วย จึงจะทำให้งานเรามีชีวิต วะฮ่า!!!

12:06pm รีบส่งการบ้านเจมส์ก่อน ตะกี้มัวแต่ไปทำอะไรมาหว่า เลยวาดได้นิดหน่อยเอง ออ ไปเล่นกีตาร์มา ฮ่าๆ แง ไปเล่นเพลงความรักของออโตบาห์น ชอบมากๆ แล้วก็ด้วยรักและผูกพันพี่เบิร์ด

เข้าใจแล้ว!!! การปิดแบบวาด เป็นการทดสอบความจำ แล้วก็แน่นอน ความเข้าใจของเรากับการวาดคน ใช่ๆ ทดสอบได้สองเรื่องเลย เช่นตอนนี้เราอยากเอาหุ่นสามมิติไอโฟนมาฝึก แล้วก็ดูอนาโตมี่เข่ามาก ข้างในกล้ามเนื้อทำงานยังไงเป็นต้นน่ะ คือถ้าเราเปิดแบบนะ แล้วเราก็ไม่ได้วาดบ่อย ตรงนี้มันทำให้เราไม่ได้ฝึกอะไรเท่าไหร่เลย ทั้งความจำแล้วก็ความเข้าใจ ใช่ ทั้งสองส่วนอ่ะ คือเราอาจจะบอก ก็วาดไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็จำได้ อันนั้นมันก็ใช่ แต่มันก็จะกินเวลากว่าไง แต่นี่เราจะฝึกแบบ จงใจฝึกเป็นอาชีพจริงไหม ดันั้นเราก็ต้องสร้างแบบฝึกที่มันแบบ เอ่อ จริงจังกว่านั้น ตรงประเด็ก catered กว่านั้นอ่ะ เลยต้องปิดแบบ เข้าใจละ

ถ้าเปิดแบบเราจะไม่รู้เลยว่าเราจำได้หรือเข้าใจการวาดคนไหม

ถ้าปิดแบบ เราก็จะรู้ เราอาจจะจำได้ หรือว่าเข้าใจ หรือไม่ได้ทั้งคู่ มันจะเห็นไง แล้วเราก็จะไปฝึกต่อได้ถูก ตรงขึ้น อ่าาา เข้าใจแล้ว

ทีนี้ ต่อไปคือ จะวาดจากไหนดี จากเล่มมังงะคะระ หรือว่า หุ่นสามมิติไอโฟน ก็ได้ทั้งคู่ เอาจากมังงะคะระก่อนแล้วกัน เพราะได้เห็นสไตล์อนิเมะด้วยไง อันที่เป็นไอโฟน ไว้ค่อยใช่ตอนที่อยากได้มุมกล้องที่หาไม่ได้ในภาพจริงๆ ก็ได้

ตอนนี้ส่งงานรวมเจมส์เท่าที่มีแล้วก็บอกดิสคอร์ดไว้ก่อน แล้วค่อยกลับมาทำงานมุมกล่องข้อสองให้จบ ส่วนของ front view below eye level ทำไปตามสเต็ปคือ ซ้ำอีกสองครั้งจากแบบ แล้วก็ปิดแบบ วาด แล้วก็เปิดแบบตรวจ

ทีนี้ก็เป็น above eye level บ้าง เทรซสามรอบ ปิดสามรอบ ตรวจสามรอบ แบบนี้ ก็จะจบ ท่ายืน ด้านหน้า อ่ะเคร

อีกรอบ เจมส์ส่งก่อน มาทำต่ออย่างน้อยส่วนด้านหน้า มุมกด เปิดแบบ แล้วค่อยพักกินข้าว แล้วก็มาวาดต่อก่อน เจมส์ไม่ก็สิบโพสของเราน่ะต่อ ไม่ก็สามเอ ดูตามตารางที่จดไว้ แล้วก็ค่อยดูบ้านมังกรตอนเย็นน่ะงิ ออ อย่าลืมดูฟีดแบควีคสี่เจมส์ด้วยน่ะงิใช่ ส่วนสิบโพสต่อวันนี้ ก็ไล่ไปนะ จาก

ท่ายืน

  • front / side / back / 3-4f / 3-4b / topdown / bottom up แล้วก็จริงๆเมิร์จกับงานเจมส์ มุมกด มุมเสย ด้วยเลยสิไง แต่ต้องเปิดแบบ ปิดแบบ ตรวจ สามสเต็ป ขอแค่นี้ที่อยากให้ทำน่ะ ดูมังงะคะระ กับ หุ่นสามมิติไอโฟนเอา

ค่อยไปต่อ ท่าก้มหน้า ก้มหลัง บิดตัว ท่านั่ง ยกแขน อะไรแบบนี้ ค่อยๆไล่ไปน่ะ

โฟกัสๆๆๆๆ วาดปิดแบบจนได้ หก บอดี้ไทป์ก่อน ชาย หญิง หน้า ข้าง หลัง บน ล่าง 3/4 ส่งสตูไทยที่อยากเข้าเท่านี้ก่อน อนิเมตยังค่อยว่ากันอีกที ดังนั้นกลับมาโฟกัสที่การบ้าน แบบฝึก เพื่อสิบโพสต่อวันไม่ดูแบบ ไล่ไปทีละส่วน แล้วก็การบ้านเจมส์เสียตอนนี้ คดควด้วย สามเอด้วย เพื่อวาดๆๆ ก่อน เจฟก็ตามมาอนิเมตได้ เพราะลงเรียนแล้ว นั่นแหล่ะ ส่วนเรื่องอื่นๆ ทิปส์ ทริค การทำงานอะไร ไว้ค่อยว่ากัน เอาที่ต้องเองต้องฝึกตามโจทย์ที่เรามีเองก่อน อย่าเพิ่งไปรับโจทย์จากใครเพิ่ม 2:21pm

สรุปอีกรอบ

  1. วาดปิดแบบวันละสิบโพส

  2. ทำการบ้าน ฝึกฝนไปกับ เจมส์ คาโดคาว่า สามเอ มังงะคะระ แฮมป์ตัน วินสโลว์ แล้วก็เจฟน่ะ

เป้าหมายคือ วาดคนอนิเมะได้ดังใจ ไม่ต้องเปิดแบบ ทุกบอดี้ไทป์ ทุกมุมองศา กริ้วววววว

3pm ยังคงตะหงิดๆว่าตะกี้คิดอะไร ช่างมันก่อนครับทอง ค่อยกลับไปคิดใหม่ แถวที่คิดเรื่องการเรียนกับเจมส์ แล้วก็คนอื่น หรือว่าเรื่องเป้าหมายการวาดไม่เปิดแบบ สิบโพส อะไรเนี่ยแหล่ะ ตอนที่รวมโรงเรียน รวมครูมั้งนะ ช่างก่อนตอนนี้ อยากอ่าน แฮมตั้นด้วยน่ะ ไม่เป็ฯไรตอนนี้อ่านมังงะคะระก่อน เดี๋ยวค่อยกลับมาคิด เรื่องเจมส์หรือวิชาไหนตกหล่นอีก ตอนนี้ เจมส์ สามเอ คดคว ประมาณนี้ก่อนแล้วกันน่ะ เอาแค่นี้ก่อน พอแล้ว ส่งแค่นี้ก็อ้วกแล้วน่ะ สามเอด้วยน่ะงิ

ตอนนี้เอาใหม่ เราจะช้าลง เพราะมันตอนเริ่มอยู่ตอนนี้ จะอ่าน มังงะคะระ ฝึกโครงสร้างให้แม่นก่อน หลังจากนี้เดี๋ยวมันคงเร็วขึ้นได้เอง ช่วงแรกต้องยอมไปช้าๆหน่อย แต่ว่าชัวร์ไง โอเค เรามาบล็อกการเรียนมังงะคะระกัน (ค่อยไปเรียน แฮมป์ตันอีกวิชา อันนั้นเป็นอีกสายน่ะมั้งคี่อยว่ากันงิ)

อันนี้เป็นช่วงที่ค้นพบว่า เราต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ดีกว่า เริ่มที่โครงสร้างจากหน้าตรงเลยดีกว่า กับมังงะคะระ เคบาย

4:32pm พักก่อนนนนนน เด้อ ได้ว่า ส่วนที่ชาเลนจ์สุดคือ พอได้กลางตัวแล้ว (อยู่ที่ 3.5 จาก 7 ทั้งหมด ที่ตรงสะโพก) ทีนี้วาดสองก้อน rib cage and waist/pelvis จากช่วงไหล่ (1.3 ของหัวลงมา) ลงไปถึง 4 คือใต้เป้า แล้วแบ่งครึ่งที่ตรงศอกหรือเอว ที่ 2.5 ทีนี้ครึ่งบนไม่ยากละ มีแค่ตรงอกลงมาจาก 2 นิดหน่อย แต่ต้องแบ่งครึ่งก้อน torso ล่างดีๆหน่อย ถ้าให้ง่ายคือ ให้ส่วนเอว มีนิดเดียว จบที่ 3 คือบริเวณใต้สะดือลงมาหน่อย ประมาณนี้ โอเคนะ บาย ได้อยู่ๆ ที่เหลือคือ ทวน เขียนอีก หลายๆรอบ ค่อยๆไปทีละหน้า สู้ๆครับท่านทอง

6:25pm แวะไปวาดบนไอแพดมาเด้อ วันนี้ไม่ได้แชร์ทำงานกับดิสคอร์ดเลยแหะ ตอนนี้หมุกมุ่นกับตำรา マンガキャラ มาก ฟินๆๆๆๆ ฟินเดสสสสส

9:25pm เอาใหม่นะตอนนี้ ตอนแรกเราไม่ได้ไปต่อมังงะคะระ ไปวาดโพสสิบโพสตามพี่ที่สตูเค้าบอก แต่มาตกตะกอนใหม่ว่า เห้ย มันเป็นเรื่องเดียวกันได้ เราก็ใช้การฝึกจาก (อันนี้หมายถึงคืนนี้น่ะนะ)

  1. มังงะคะระ

  2. สามเอ

  3. เจมส์

แต่ก็คือให้มีการปิดแบบด้วยอย่างน้อย 10 ตัวละคร หรือโพส (นับว่า สิบครั้งที่วาดเป็นคนออกมาหนึ่งคน เอาน่ะ) นั่นคือเราได้ฝึกวาดไม่ใช่แบบแล้ว ตามเป้าหมายที่อยากทำพอร์ตส่งพี่เค้า เข้าใจไหม มันอาจจะฟังดูซับซ้อนหน่อย แต่มันคือการ ผนวก ใช่ คำนี้ ผนวก เข้าหากัน ของการฝึกจากแบบฝึก แล้วก็ใช้เป็นงานส่งพี่เค้าไปเลยแบบนี้เป็นต้นน่ะ จะได้ทำให้ อย่างที่ต้องทำแต่ละวันน้อยลง เข้าใจง่ายขึ้นด้วยน่ะงิ ไม่งั้นตะกี้ก็จะต้องไปงงกับสัดส่วนจากหนังสือผู้ชายสามหุ่นอีก เพราะเค้าก็จะใช้สัดส่วนที่ ไม่สิ เพราะเราก็อาจจะเทรซออกมาได้เป็นหุ่นที่ต่างจากที่เรียนมังงะคะระไง คือเราน่าจะเอาหุ่นแสตนดาร์ดจาก มังงะคะระให้แม่นก่อน ค่อยไปเปิดหนังสือชายสามหุ่นดู อันนั้นคือการเริ่มปรับเปลี่ยนหุ่นตามกล้ามเนื้อแบบต่างๆ แล้ว นั่นคือ โครงต้องแม่นก่อน ดังนั้น โฟกัสที่ มังงะคะระ / สามเอ / เจมส์​ / แฮมตันอะไรพวกนี้ คือทำได้หมดเลย แต่คือขอแค่มีส่วนที่ไม่ดูแบบสิบคน ก็จะเท่ากับเราได้ทำเป้าส่งพี่เค้าแล้ว จบนะๆๆๆ ประมาณนี้ ตอนนี้ไปฝึกมังงะคะระต่อก่อน ใช้หลักการเดิม เปิดแบบวาดตามแล้วก็ปิดแบบวาดเปิดแบบตรวจ ทำแบบนี้สามเซ็ตน่ะ ใช้กับตอนที่เรียนฝึกจากมังงะคะระ เลย ไล่ไปทีละ angle งิเลยเป็นต้น ใช้กับสามเอ เจมส์ แฮมตันก็ได้เหมือนกันด้วยน่ะใช่ เป็นการทบทวนความเข้าใจแล้วก็เป็นการบังคับให้เราจำได้ใช่ มันโหดแบบนี้แหล่ะ

สรุปคือ สองข้อที่เป็นเป้าหน้าเว็บเรายัง valid อยู่ แค่ว่าเราสามารถทำงานเดียวตอบได้สองข้อเลยน่ะ ฝึกมังงะคะระไปด้วย ไม่ดูแบบ ก็เท่ากับได้ทำข้อสอง แล้วก็ข้อหนึ่งด้วย เคนะ จบ บาย นี่คือภาพวาดตอนที่เรานึกเรื่องพวกนี้ออก เดี๋ยวมาใหม่

11:15pm ไม่ไหวแล้วง่วงมาก บาย

ได้เท่านี่ก่อน วาดผู้ชายฝึกตามชั้นตอนก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้จบอันนี้แล้วต้องต่อด้วยการลองปิดแบบวาดนะ เพื่อเช็คว่าเราจำแล้วก็เข้าใจได้จริงไหม ใช่ การปิดแบบเช็คเราแบบนั้น ทำด้วยๆตอนเช้าเลย แล้วก็เปิดแบบตรวจน่ะ แล้วถึงค่อยวาดมุมอื่น ด้านข้าง หลัง อะไรแบบนี้ เริ่มจากง่ายๆๆๆไปซะน่ะ

Previous
Previous

อรุณสวัสดิ์ครับ ถึงตาอนิเมตบ้างแล้ว

Next
Next

เริ่มต้นวัน (ตัวอย่างที่ดี ควรทำตามตลอดเดือนกันยาเด้อค่ะ)