Week 3 | Day 6 of 7

6:47am ทุ่งแสงงงง ตะวัน แหม่ พอเช้าๆแล้วเสียงเพลงนี้ก็ผลุบขึ้นมาในห้องผมนี่สินครับ เป็นความรู้สึกดีๆนะครับวันนี้ได้ตื่นเช้า ตื่นตั้งแต่หกโมงได้มั้ง เพราะเมื่อคืนผมนอนเร็วน่าจะประมาณเที่ยงคืน วันนี้วันเกิดน้องโจ่ยครับ ส่งคลิปเพลงกีตาร์สุขสันต์วันเกิดไปเรียบร้อย ฝึกแต่งเพลงสดๆไปนิดหน่อย การด้นสดมันสนุกนะครับ ถ้าไม่ชอบที่แต่งก็ค่อยไปแต่งใหม่ ดีกว่าไม่ทำเลย

มาจะกล่าวบทไป วันนี้จะมาลองเรียน Pixar in a Box แต่เช้าดีกว่า มันดีจริงๆด้วยนะ การได้สลับไปดูการ์ตูนดิสนีย์ พิกซาร์ เมื่อวานดูเรื่อง Monster at Work เป็นซีรีส์สั้นๆ ดูแล้วคิดถึง Monster Inc. มาก ชอบความที่ตอนแรกมีการปูเรื่องให้กลับไปนึกถังตัวละครเก่าๆเกือบหมดเลย เก็บรายละเอียดมากๆ แล้วแต่ละตัวละครก็มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเองมากๆน่ะ ที่จะบอกว่ามันดีก็คือว่า การได้แรงบันดาลใจกลับมาเนี่ยแหล่ะ หรือว่าต้องทำบ่อยๆดีแล้วสลับไปก็คือว่า ทำอนิเมชั่นโปรเจค แล้วก็ดูอนิเมชั่นด้วยน่ะ จะได้เลี้ยงให้เราอยู่ในทางต่อไปใช่ มันต้องเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของเราน่ะ (รองต่อมาก็งานสนพ.แล้วก็งานดนตรี แล้วก็สะสางโน่นนี่ในชีวิต) ชีวิตมันสั้นครับ ดังนั้น ต้องไม่ลืมเป้าหมายสำคัญที่สุดในชีวิต เมื่อคืนก็เปิดดู​ Princess and the Frog อีกนิดนึงด้วย ก็เป็นสิ่งที่พ่อบอกทีน่าไว้เหมือนกัน “Don’t lose sight of what’s important.” เค้าบอกทีน่าประมาณนั้น ออใช่ อีกอย่างที่ชอบจากเรื่องเจ้าหญิงกับกบคือเสียงเพลงจากน่าจะวงออเคสตร้า เพิ่งสังเกตว่า ภาพสวยๆที่เห็นฉาก แล้วตัวละครคุยกันเงียบๆแล้วก็มีเสียงเครื่องดนตรีโผล่มาบ้างตามจังหวะ มันรู้สึก comfort สุดๆ อยากใส่แบบนี้ลงในไม้หัวด้วย เอ้อ เริ่มรู้สึกเหมือนตอนอยู่ RCA หน่อย Research - Reflect - Create กำลังจะกลับมาสินะ!

มาจะกล่าวบทไปอีกครั้ง กลับมาที่ Pixr in a Box ดีกว่าครับ นี่วีคสามแล้ว ต้องเสร็จบทได้แล้ว ไหนๆพรุ่งนี้วันเสาร์ ก็ถือเป็นวันที่เอางานที่เขียนมาแล้วมาอ่านใหม่แล้วก็สรุปให้ได้เป็น first story draft ให้ปิดคอร์สจบตั้งแต่ตอนเริ่มเรียน Seth Fried เลยดีกว่า (ส่วนพาร์ทอื่นๆของ Pixar in a Box ค่อยมาตามเปิดดู)

ปล. เราชอบตอนเช้ามากๆเพราะมันก็เงียบดีล่ะมั้ง แล้วก็ยิ่งดีกว่ากลางคืน เพราะไม่ต้องรู้สึกว่าเสียสุขภาพ ใช่ ตื่นเช้ากันเถอะครับทุกคน! (แต่ก็นอนให้พอด้วยนะครับ ไม่กดดันนะ แต่เป็นห่วง)​

วันนี้พิกซาร์จะมาแชร์ Advice on Characters ครับ

  • Where do you begin when creating new stories?

    • คนนึงบอกว่าให้คิดเหมือนว่าถ้าเค้าได้เที่ยววันหยุดเค้าจะอยากไปที่ไหน เค้าคิดถึงปราสาทในสมัยยุคกลาง แล้วก็คิดต่อว่า แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นที่นั่น อาจจะมีมังกรมาโจมตีเมืองอะไรแบบนี้ เค้าถามตัวเองว่า “If I could take a vocation anywhere, where would I go? ที่ไหนที่เราจะคิดได้ว่า That’d be a cool place to tell a story อะไรแบบนี้น่ะ he said you don’t even have to necessarily start from a theme or conflict just jump into a setting and then start thinking of the characters, and what do they want? maybe it’s a castle and it’s too boring so they got to hire a dragon to come attack them so we’re gonna do a talent scout for dragon and then you just go from there. so, when in doubt, just let your mind go on a vacation. Through storytelling and especially animation, you can go anywhere that your mind can take you.

    • Think about what you would like to see, what you would like to watch? (hmm interesting, this one, I want to see all my characters unders my bedroom yep)

Previous
Previous

Week 3 | Day 7 of 7

Next
Next

Week 3 | Day 5 of 7