สหายทำนายบุคลิก

46943B19-1A22-47B0-A35A-621C4FD270CA.JPG

“พี่ว่าเมื่อวานพี่ยังอ่านไม่แตกเลย เรื่องของนพลักษณ์” ชายกลางจัดแจงดึงเอาแผ่นกระดาษขนาดใหญ่ออกมาจากกองตั้งหนังสือของทอง จังหวะที่ทองออกจากบ้านกำลังไปรับของจากเซ็นทรัลชิดลม ไม่ไกลจากบ้าน “อันนี้ถ้าพูดถึงแบบทดสอบ MBTI ที่พี่ทองเป็น INFP เค้าบอกว่าคนประเภทนี้จะไม่ค่อยเป็นระเบียบ พี่กลางว่ามันก็คงต้องมีความเกี่ยวเนื่องกับความคิดสร้างสรรค์ด้วยน่ะนะ” ชายกลางพยายามเข้าใจความคิดศิลปินของทอง พลางค่อยๆหาทางกระโดดลงจากตั้งหนังสือ ซึ่งก็ต้องตั้งใจลงให้ดี เพราะแต่ละกองก็ตั้งไขว้ไปไขว้มา “พี่จะคิดว่าพี่เป็นโฟรโด้ กำลังเดินทางนำแหวนไปหลอมที่ภูเขาไฟละกันนะ อ้าวตามมาเร็วเล็กหญิง แซมน้อยของพี่”

ตุ้บ! ชายกลางกระโดดลงถึงพื้นชั้นล่างสุด เดินเขย่งก้าวกระโดดหลบขี้ยางลบ แล้วก็ไปจ๊ะเอ๋กับน้องสาวซึ่งดำดินมาก่อนหน้าแล้ว กำลังนั่งรออยู่ที่มุมเล็กๆของห้องซึ่งทองเขยิบชั้นหนังสือให้ทำมุมตั้งฉากให้เกิดเป็นเหมือนพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆสำหรับใช้เป็นที่เพ้นท์รูปของเค้าตั้งแต่วาดงานผ้าใบล่าสุดให้พี่สาว “อ๋าาา ไม่ยอมๆ พี่ยังมุดตัวเองลงไปได้แค่ตาตุ่มอยู่เลย พี่ต้องเข้าคลาสกับเล็กหญิงอีกหลายคลาสเลยเนี่ย” ชายกลางพูดถึงคลาสถอดจิตมุดดินที่หญิงเล็กเปิดสอนช่วงนี้ที่ทุกคนต่างอยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตา เค้ามัวแต่ติดอ่านหนังสือหลายเล่ม เลยคืบหน้าไปได้ช้าสุดสำหรับสกิลพิเศษที่น้องสาวชำนาญ

“ฮ่าๆ เล็กก็ยังไม่ได้เรียนวิชาแปรธาตุความคิดกับพี่ชายกลางคะ เรายังไม่มีใครชนะใครแพ้คะ” หญิงเล็กพูดให้กำลังใจพี่ชาย ทำเอาปล่องผมสามปล่องบนหัวชายกลางเต้นไปมาด้วยความภูมิใจ “ฮ่าๆ น่ารักที่สุดน้องพี่ มาๆ เรามาศึกษาต่อกันดีกว่า เกี่ยวกับเรื่องของบุคลิกลักษณะ ก่อนที่เราจะมาคุยกันเรื่องของนพลักษณ์หรือว่า Enneagram ต่อเนี่ยนะ เท่าที่พี่จำได้ ไม่สิ ที่ปล่องความจำพี่จำได้ ล่าสุดพี่ทองสอบถามผู้คนมาได้ประมาณนี้” ชายกลางเริ่มทำการพ่นตัวอักษรออกมาจากปล่องความทรงจำ ซึ่งดูภายนอกก็จะดูเหมือนเป็นเพียงแค่ ก้าน หรือไม่ก็ แท่งไม้ อะไรสักอย่างที่โผล่ออกมาจากศีรษะของเค้า ซึ่งตอนนี้มีบางสิ่งอย่างที่ดูคล้ายกับสายไหม หรือไม่ก็ปุยนุ่น อะไรไม่รู้สีขาว เป็นฟ่อนๆ ค่อยๆก่อตัว แล้วก็ลอยลมออกมาจากบริเวณปากปล่อง ให้ความรู้สึกเหมือนกับเวลาที่เรานอนดูก้อนเมฆแล้วเห็นกลุ่มหมอกสีขาวค่อยๆเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ ชายกลางชี้ไปที่กระดาษซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่เป็นเหมือนกระดานจดโผรายชื่อเพื่อนๆคนรู้จักของทอง เมื่อเค้าชื้ไปที่แต่ละช่องซึ่งระบุประเภท 1 ใน 16 บุคลิกลักษณะเอาไว้ ปล่องผมก็จะพ่นหมอกความจำออกมา

หญิงเล็กนั่งรออย่างเงียบๆ เธอเข้าใจดีว่าธรรมชาติย่อมมีแต่สิ่งน่าอัศจรรย์ใจเกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่เว้นกระทั่งจากพี่ชายของเธอ

“เอาละ น่าจะประมาณนี้ ตอนนี้ก็มีอยู่สามประเภทบุคลิกภาพที่เรายังหาไม่เจอก็คือ ISTJ นักคำนวณ ISFP นักผจญภัย แล้วก็ ENTJ ผู้บัญชาการ ที่น่าสนใจก็คือประเภท ESFJ ผู้ให้คำปรึกษา พี่ทองมีเพื่อนๆถึง 7 คนอยู่ในประเภทนี้ รองลงมาก็ประเภท INFJ ผู้แนะนำ” ชายกลางถอยหลังมาสองสามก้าวเพื่อจะได้มองภาพใหญ่ของสิ่งที่เค้าจดออกมาได้ล่าสุดตอนนี้

“น่าสนใจนะคะ ดูท่าพี่ทองของเราจะเข้าหาผู้คนเพื่อขอคำแนะนำหรือคำปรึกษาอยู่บ่อยๆ” หญิงเล็กออกความเห็น “แต่ประเภทนึงที่น่าทำความเข้าใจไม่แพ้กันก็คือ ISFJ ผู้ตั้งรับ เพราะมีพี่สาวหลายๆคนที่พี่ทองปรึกษาในเรื่องส่วนตัวเป็นพิเศษนะคะ อย่างเช่นเรื่องของความรัก” หญิงเล็กทำเอาชายกลางสะดุ้งเล็กน้อย “อย่างนึงน่าจะเป็นเรื่องของการรับรู้ข้อมูล คนที่เป็น S เหมือนจะมีการรับรู้เรื่องของข้อเท็จจริงตามประสาทสัมผัส ตรงข้ามกับประเภท N ที่จะรับรู้ผ่านจินตนาการ หรือถ้าให้ใช้คำทันสมัยหน่อยก็ การมโนคะ ซึ่งก็คงเป็นสาเหตุที่พี่ทองชอบไปปรึกษาเพราะพวกเค้าอาจจะสามารถให้ข้อมูลที่ฟังดูแล้วอ้างอิงตามสภาพความเป็นจริงมากกว่า ถึงแท้จริงแล้วความจริงนั้นไซร้คืออะไร น่ะนะค่ะ” ชายกลางยังคงรู้สึกเคอะเขินเล็กน้อยเมื่อหญิงเล็กหยิบยกเรื่องเกี่ยวกับความรักมาพูด ถึงแม้เค้าจะอ่านหนังสือนิยายความรักมาก็เยอะ แต่ประเด็นเรื่องนี้ยังเป็นสิ่งที่เค้ายังคงไม่ชิน “ว่าแต่พี่กลางได้ทำแบบทดสอบรึยังคะว่าตัวเองเป็นประเภทไหน พี่ทองทายถูกมั้ย เล็กหญิงเป็น ISFP คะ” หญิงเล็กถามพี่ชาย

“พี่ทองทายว่าพี่เป็น INFJ แต่จริงๆพี่ทำแบบทดสอบแล้วได้ INTJ ล่ะ เกือบตรงแล้วพลาดไปหนึ่งตัวอักษร พี่ได้บุคลิกลักษณะแบบนักออกแบบ เหมือนเพื่อนสนิทพี่ทองสองคนเลย คือพี่วิวกับพี่ขวัญ แล้วพี่สองคนนั้นก็ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันด้วย” ชายกลางทำน้ำเสียงภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับกลุ่มชนนักอ่าน “พี่ไปอ่านมาจากเว็บ www.16personalities.com เค้าบอกด้วยว่าคนดังที่มีบุคลิกลักษณะเดียวกันกับพี่ก็เช่น Christopher Nolan หรือ Friedrich Nietzsche พี่ชายใหญ่ต้องกรี้ดแน่ๆถ้ารู้ว่าพี่ได้จัดอยู่ในประเภทเดียวกับโนแลน เพราะ Interstellar เป็นหนังเรื่องโปรดของเราทั้งสองมากๆ แล้วเล็กว่ายังไงกับประเภทที่ตัวเองได้จ๊ะ คิดว่าตรงไหม” ชายกลางถามน้อยสาว

“คิดว่าตรงอยู่นะค่ะ เค้าเรียกเล็กว่าเป็น นักผจญภัย เล็กขอเปลี่ยนจะภัยเป็นทุกข์ ผจญทุกข์แทน ได้ไหมคะ” หญิงเล็กดัดแปลงคำเล็กน้อย พร้อมหัวเราะเบาๆในลำคอ “เล็กก็น่าจะทำให้ช่องที่ว่างอยู่ของ ISFP มีคนอยู่สักคนนึงนะคะ พี่ทองกลับมาเห็นชาร์ทนี้คงใจชื้นละคะ ว่าเหลืออีกแค่สองประเภทที่ต้องเติมให้เต็มเท่านั้น เล็กเข้าไปอ่านเว็บเดียวกับพี่กลาง คนดังที่เป็นเหมือนเล็กก็เช่น Michael Jackon, Britney Spears แล้วก็ Frida Kahlo คะ” หญิงเล็กลุกขึ้นยืนแล้วก็ทำท่ามูนวอร์คตามไมเคิล แจ็คสัน

เสียงเปิดประตูของกลอนที่สั่งเปิดได้ด้วยแอพ ส่งเสียงคล้ายๆกับหุ่นยนต์จากสตาร์วอร์ส ติ๊ด ติ๊ด ติ๊ด เป็นสัญญาณบอกว่าทองกลับมาแล้ว ทันใดนั้นเองที่หญิงเล็กมูนวอล์คไปถึงโซฟา หันกลับมาหาพี่ชายซึ่งกำลังนั่งใคร่ครวญอยู่ว่าสมเสร็จจะเป็นประเภทไหน

“Oops! พี่ชายกลางคะ แย่แล้วคะ เราลืมเรียนเรื่องนพลักษณ์กันจนได้วันนี้”

Previous
Previous

นิวนอร์มอล

Next
Next

หมายเลข 4