วันที่ 4 ของแผน กลางทางแล้วไหมนะ

7:07am ไม่สิ ต้องเลยกลางทางแล้ว เพราะมีทั้งหมด 7 วันใช่ไหม เอาเป็นว่า เมื่อวานเขียนรีเฟล็กนานไป เป็นชั่วโมง แล้วก็ดันเผลอตัวเองอีกแล้วไปเขียนงานต่อเฉยเลย นอกแผน ไม่โอเคมากๆ ตอนนี้เลยลบไอจีออกไปแล้ว เพราะคิดว่า distracted ทำให้ตัวเองยิ่งฟุ้ง มีเรื่องให้คิดเยอะเพิ่มเกินตัวเปล่าๆ สรุปใหม่นะตอนนี้

  1. (animator) งานเตรียมพอร์ต character design / animating ด้วยพี่งอทกับหญิงใหญ่

  2. (director) งานไม้หัวโชว์ ซึ่งเน้นทำเองเป็นหลัก แต่ก็เปิดดู project city ด้วยเล็กน้อย ทำตอนที่ 1 วะคุให้จบให้ได้ เป็นการเปิดตัวไม้หัวกับพี่งอทที่บ้านใหม่ กับการผจญภัยครั้งใหม่ เมื่อไม้หัวพาพี่งอทออกท่องเที่ยวตามโลกทั้ง 5 เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนการ์ตูน (ออกไปหาเรื่องนั่นเอง) แล้วก็มี ตัวอักษรคันจิเป็น prompt of the story ใช่ๆ คิดว่าโกลคือ อนิแมติกตอนแรก แล้วก็อนิเมตแค่บางซีน เน้นหลักๆ สีหน้า เดินวิ่ง แล้วก็ลิปซิงค์ เป็นต้น เพราะอนิเมตทั้งเรื่องคงยังไม่ไหว ควรจะกำหนด deadline ไหม??? ทำให้จบในสองวีคเป็นต้น

  3. (story artist) งานเรียนสตอรี่บอร์ดกับ SAO

เช้านี้ทำเจสเจอร์ ตอนแรกก็อยากไปหา gesture drawing party เพราะคิดว่าจะได้ acting มากกว่าไหม แต่ว่าก็เสียดายตังค์กับเว็บนี้ ครั้งนี้พยายามคิดถึง ‘spirit of a pose’ ก่อนที่จะลงมือวาดลงไป คิดว่าแบบของเว็บนี้เน้นแบบว่า ความงามของร่างกายมากกว่าอ่ะ เหมือน เห็นเส้นสายสวยงาม แต่ก็คือ เราก็ไม่ได้เรื่องราวอะไร ความรู้สึกของตัวละครอะไรแบบนั้น มันมีแต่ความชดช้อยเป็นหลัก เหมือนเป็นการฝึกวาด body parts ให้ชัดเจนประมาณนั้นเหรอนะ เห้อ เซ็งเลย อาจจะต้องหาแบบใหม่ คือต้องหาแบบที่แบบ tell stories มากกว่านี้ เหมือนที่เราเห็นใน demo from Nick Sung อ่ะ ที่เป็นคนกับลังอ่านหนังสือพิมพ์ ใช่ เราว่าพรุ่งนี้อาจจะต้องหาแบบใหม่ แล้วเอา bodies in motion ไว้ศึกษาเรื่องอื่นแทน

เมื่อวาน ไปใช้เวลาเป็นชั่วโมงได้เขียนงานตอนที่ 2 ตอนชายกลาง ไม่เอานะ ไว้ก่อน ตอนนี้ต้องทำตอนแรกให้เสร็จออกมาเป็น storyboard, animatics, animation ให้ได้ก่อนต่างหากเพื่อเก็บไว้เป็นพอร์ตน่ะ คือจะเขียนต่อเรื่องราวได้ แต่ต้องทำแผนประจำวันให้จบก่อน

ก็ยังแอบเสียดาย ถ้าอยากเขียนก็อาจจะได้ อาทิตย์ล่ะครั้ง แต่ว่านั่นแหล่ะ โน้ตไว้ก่อน วีคนี้เน้นตามแผนปัจจุบันให้เสร็จก่อน คือเราต้องย้อนไปสามอย่างหลักบนสุดไง คือเราต้องทำพอร์ตหางานก่อน แล้วก็ทำไม้หัวโชว์ตอนแรก (อย่างน้อยจบที่ animatic ก็ยังดี แล้วอนิเมตแค่บางซีน) แล้วก็เรียนสตอรี่บอร์ด เห็นไหมว่าเวลาหมดแล้ว ง่ายๆแค่นั้น เราไม่มีเวลาทำทุกอย่าง ก็ต้องยอมรอเขียนตอนใหม่ออกไปก่อน รู้ว่าอยากฝึกเขียน เล่าเรื่อง แต่ว่าเราก็มีเวลาจำกัด อยากเป็นอะไรกันแน่ animator / director / story artist ประมาณนี้ก่อนจริงไหม เรายังไม่ได้อยากเป็น screenwriter ใช่ไหม??? ดังนั้นต้องจัดลำดับถามตัวเองใหม่ดีๆ

ต่อมาเมื่อวานชั่วโมงทำพอร์ต cd/anmt ก้ได้คาเพจหญิงใหญ่มาครับ ได้ฝึกหาเรฟด้วย ตอนนี้ก็ยังงงๆว่าเราจะไปแนว tv show or feature film but more of tv show like we bare bears ปักธงไปเลย! ไม่งั้นก็ไปต่อไม่ได้ งงอยู่นั่น แค่สงสัยว่าเราศึกษาตัวละครละเอียดไปไหม เอาน่า ละเอียดไปดีกว่าหยาบไปละนะ หยุดถาม พอแล้ว

มีศึกษาคอมโพจาก we bare bears ด้วยครับ ครั้งนี้ลองเขียนบทพูดลงไปด้วย เพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องไปด้วย ครั้งนี้เพิ่งได้ลองเล่นหนังตอนแรกจนจบ ตอนแรกยังไม่ได้ดูเลย ก็เลยกินเวลาไปอีกครับ

แล้วก็มีเปิดดู project city ครับ อันนี้เซ็งที่ไม่ได้ส่งงาน เพราะถึงเวลานั้นมันก็ดึกมากเหนื่อยมากแล้วด้วย ทุกอย่างเริ่มช้าไปหน่อยครับงานช่วงบ่าย พลังตอนเช้าใช้ไปเยอะเกินไปน่ะ แล้วก็ยังสับสน ตอนแรกจะไปเขียนตอนใหม่เป็นลดตัวละครเล่าแต่หญิงใหญ่ไหมอะไรแบบนี้ งงไปหมด เช้านี้ ตอนนี้สิ เริ่มคิดใหม่ว่าไม่เอา ห้ามงอกงานอีกแล้ว ให้ต่อยอดแทน เราควรจะเอา pilot ep พี่งอท กับห้าไม้หัวนั่นแหล่ะ ใช้อันนั้น ปรับหน่อย ส่งไปเลย มีหลายตัวละครไม่เห็นเป็นไร เราก็แค่โยนอุปสรรค ตอนข้อจำกัด เอาสิ่งที่เป็นสิ่งที่ขัดขวางนิสัยทุกคนใส่เข้าไปสิ เช่น กลิ่นแตงกวาหญิงเล้กมันใช่หรือยัง ที่จะขัดใจเค้ามากที่สุดน่ะ อาจจะยัง เพราะอะไร เพราะเรายังไม่ได้เขียนคาเพจของหญิงเล้กไง เราก็เลยยังตอบไม่ได้ เราจำได้ว่าหญิงเล้กมีความขี้หวงใช่ไหม ดังนั้น อาจจะต้องบอกว่า มีเพื่อนบ้านแถวนี้หมายตาหมายูนิคอร์นด้วยคะ น่ากลัวมาก เป็นต้นไง เห็นไหม เราก็ทำได้

“เราแค่ต้องตั้งต้นจากสิ่งที่มี ไม่ใช่เริ่มใหม่ตลอดน่ะ”

ไม่เป็นไร เรามีชั่วโมงไม้หัวอนิเมชั่นวันนี้ เราว่าเริ่มจากการมาเขียนคาเพจตัวละครให้ครบ 6 ก่อนดีกว่าใช่ๆ แล้วก็เอาลงไว้แค่ในบล็อก เว็บ พอนะ ห้ามเอาลงไอจี มัน distracted!!! ได้เลคเชอร์มาประมาณนี้ครับเมื่อวาน แล้วก็อ่าน story book from mckee ไปด้วยด้วย ได้อ่านเรื่อง

  • story event which happens at ‘changing’ points

  • change of ‘story values’ of a dual value pair like ‘good/evil’ ‘hope/despair' อะไรแบบนี้ ดีมากเลยนะอ่านแล้วก็ได้อะไร จะได้มากขึ้น ต้องจดสรุปออกมา แล้วเอามาใช้ในงาน

สรุปอีกทีนะ เวลามีคลาสแบบ อ่าน McKee ให้เราจดเลคเชอร์แยกออกมา แล้วก็ apply to Maihua Show เช่น อ่านไป ตอบคำถามไปด้วยว่า story event, story value ของเราคืออะไร เป็นต้น ไม่งั้นการเรียนรู้ก็จะไม่ครบลูปนะ อืม

หลักๆที่มิสสุดเมื่อวานคือก็ยังคงไม่ได้ฝึก composition น่ะ หึ้มๆๆๆ บ่เป็นหยัง ไว้ก่อนได้

มีอันนี้อีกอัน ไปสเก็ตช์ครับ วาดไปหงุดหงิดไปเมื่อวาน เหมือนเกิดอาการ lost น่ะแหล่ะครับ แล้วมันก็นั่งไกลๆคน สังเกตเห็นมือเค้าไม่ถนัดด้วยมั้ง คล้ายๆว่าไม่เจอ spot ที่ถูกใจ ประมาณนั้น เอาน่า ดีแล้ว มันก็ได้มากสุดเท่านี้ ต้องหาแทนว่า ซีนที่เรามี เราฝึกอะไรได้ เป็นเรื่อง creative problem solving แล้วนะทีนี้ จริงๆโจทย์ผมคือไปวาดคนใกล้ๆ มือ จริงๆน่าจะไปนั่งแบบ สตาบักอะไรแบบนี้มากกว่า หรือไม่ก็ ไม่สิ คอมม่อนก็ได้ แต่ว่าต้องหาที่นั่งใกล้คนมากขึ้นไง แค่เนี้ยแหล่ะ คือต้อง

ชัดเจน ว่าต้องการจะฝึกอะไร มันเหมือนยังมีแอบคิดว่าจะวาดเป็นฉาก ซีน ฝึกเปอ ด้วย ล่ะมั้งครับ เลยทำให้แบบ ครึ่งๆกลางๆ ใช่ ไม่ได้นะ เอาใหม่

BE MORE DELIBERATE IN YOUR PRACTICE PURPOSE จบแล้วครับ ผมว่า reflect ก็คงต้อง ชมล่ะนะ สามสิบไม่พอหรอกน่ะอืม

Previous
Previous

วันที่ 5 ของแผนงานล่าสุด

Next
Next

วันที่ 3 ของแผน ห้ามเปลี่ยน! ถึงวันที่ 15 jan ‘23!!! ทำแผนให้ครบต่อวัน แล้วมีเวลาก็ทำไม้หัวโชว์ หลักๆเท่านี้