ไม้หัวคันจิตอนที่ 7 : หญิงเล็ก - 摯

Whatever it is, the way you tell your story online can make all the difference.

Whatever it is, the way you tell your story online can make all the difference.

วันนี้ชายกลางกับชายเล็กหันซ้ายหันขวาดูรอบๆไปยังไฟประดับต้นคริสมาสต์เกือบครบทุกหลอดที่ห้อยระโยงระยางอยู่รอบห้องประชุมลับ ทั้งสองต่างเฝ้ารอการปรากฎตัวของพี่หญิงเล็ก เค้าคิดว่าพี่หญิงเล็กจะเล่าเรื่องทั้งที มันต้องไม่ธรรมดาแน่ แล้วทันใดนั้น ก็สมใจดังที่เค้าทั้งสองคิด ไฟสว่างวาบขึ้นและในจังหวะที่ดับลง หญิงเล็กก็ค่อยๆผุดลงมาจากเพดานด้านบน หัวกลับหัว แล้วในมือก็ถือเครื่องดนตรีอะไรสักอย่างที่น่าจะเป็นเครื่องสาย

"สวัสดีคะ พี่น้องไม้หัว และสิ่งมีชีวิตทุกท่าน" หญิงเล็กกล่าวแนะนำตัว "วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เล็กจะได้มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับความหลงใหลอีกหนึ่งอย่างของเล็ก นอกจากการทำสมาธิฝึกใจ นั่นก็คือเรื่องราวของเหล่าทวยเทพกรีกในโบราณกาลคะ" หญิงเล้กกล่าวจบก็เริ่มดีดเครื่องสายที่พกมาด้วย

"นี่คือพิณเองคะ เพราะวันนี้เล็กจะมากล่าวถึงอะพอลโล่ เทพแห่งดางอาทิตย์แล้วก็เสียงดนตรี แล้วก็เป็นเทพที่พูดแต่ความจริงเท่านั้นด้วยคะ ตรงนี้ที่ได้ใจเล็กไปเป็นพิเศษ ว่าแต่ความจริงคืออะไรนะค่ะ" หญิงเล้กพูดพลางขยับตาให้พี่ชายกลางผู้ใฝ่รู้

"คันจิที่เล็กจับได้คือ 摯 อ่านว่า ชิ เช่นคำว่า 真摯 ซึ่งแปลว่า ความจริงใจ จริงจัง คะ เรามาฟังเรื่องราวของหญิงเล็กกันนะค่ะ อย่าเผลอหลับไปเชียวคะ” และแล้วหญิงเล็กก็เริ่มขับลำนำ

"โอ้ ความจริงนั้นคือสิ่งใด คือสิ่งที่คุณอ่านมาหรือสิ่งที่คุณเขียนไปใช่หรือไม่ คุณจะคิดมั้ย ว่าโลกนี้ก็อาจจะมีมนุษย์ต้นไม้อยู่ก็เป็นได้ แล้วถ้ามนุษย์ต้นไม้มีอยู่จริง เขาจะทานข้าวกับอะไร จะต้องทำงานหรือไม่ แล้วเขาจะมีสีหน้าท่าทางจริงจังขนาดไหน เรื่องแบบนี้ อาจจะต้องวิงวอนท่านเทพเฮอร์มีสมาส่งข่าว ชี้แจงให้ทราบถึงทั่วกัน หรือว่าเราจะไปถามเอาจากเทพีอะธีน่า ผู้มีปัญญาชาญฉลาด หรือว่าเราจะไปดักรอเจอท่านเทพรูปงาม ผู้พกซึ่งธนูกับคันศรสีทองเรืองรอง เทพไท้อพอลโล่ ยามที่ท่านกำลังนำพาดวงอาทิตย์ขึ้นสู่ท้องนภา เพื่อถามถึงความสัจจริงนี้ดีเอย" เมื่อหญิงเล็กร้องเพลงประกับการดีดพิณจบ ก็มีเสียงหอนของหมายูนิคอร์นคู่ใจดังสะท้อนก้องออกมาจากเพดาน ทำเอาชายใหญ่ถึงกับสะดุ้งข้าวโพดคั่วหกเลอะพื้น "ต่อมาก็ภาษาญี่ปุ่นนะค่ะ"

「ええと、事実はなんでしょうか。あなたが読んだ通りのものか書いた通りのものか。この世には木人がいるとはあなたは考えたことある?もし、彼らが本当にいたら、ご飯はなんと食べるでしょうか?働く必要はあるのか?あったら、態度はどれぐらいの真摯さが持つのか?このようなことは、ニュースを明確に伝えるためにエルメス神の助けを必要とするかもしれません。それとも、賢い女神アテナに尋ねるのか、それとも、空まで日を運んていく見事な金色の弓と矢印の持っっている美しいアポロ神に会いに待つつもりか、真実を聞くために。」

วันนี้เป็นครั้งแรกที่แฝดเขบ็ตซึ่งเป็นพี่น้องนักดนตรีซึ่งอาศัยอยู่เป็นเพื่อนบ้านของไม้หัวด้วย ได้เข้ามามีโอกาสฟังเรื่องเล่าด้วย ต่างลุกขึ้นยืนส่งเสียงขอให้หญิงเล็กเล่าเรื่องแล้วก็ขับลำนำให้ฟังอีกสักรอบ แต่น้องสาวพลังจิตของบ้านไม้หัวก็ได้เพียงโค้งคำนับมาจากเพดาน แล้วก็หายลับกลับไป ก่อนจะยื่นหัวออกมาอีกทีว่า "พรุ่งนี้ เล็กขอเลือกพี่สมเสร็จละกันคะ" แล้วก็หายกลับไป

 

Previous
Previous

ไม้หัวคันจิตอนที่ 8 : สมเสร็จ 但

Next
Next

ไม้หัวคันจิตอนที่ 6 : ชายเล็ก - 憲