ไม้หัวคันจิตอนที่ 8 : สมเสร็จ 但

"ได้ยินไหมครับ เทสต์ๆ" ชายใหญ่ลองพูดใส่ดอกโทรโข่ง ในช่วงบ่ายวันอังคาร จังหวะที่สมาชิกมารวมกันเพื่อฟังเรื่องเล่าคันจิประจำวัน

"วันนี้พี่มีเรื่องจะมาอัพเดทนะครับ อย่างที่ทุกคนรู้ว่าวันนี้จะเป็นคิวของสมเสร็จ เพื่อนคนสนิทของชายกลาง แต่ว่าพอดีว่าเขบ็ตสองชั้นมาปรึกษากับพี่ ว่าตอนนี้งานเพลงกับบ้านไม้หัว ยังไม่ได้มีเพลงอะไรออกมาเลย ตามที่วางแผนไว้ช่วงแรก ทำให้พี่ต้องปรับเปลี่ยนแผนเล็กน้อยดังนี้นะครับ" ชายใหญ่อธิบายกติกาการทำชาเลนจ์ครั้งใหม่ให้กับน้องๆไม้หัวและสิ่งมีชีวิตเพื่อนบ้านได้รับทราบ

"เราจะลดส่วนของงานเขียนลงหน่อย โดยจะเอาเรื่องของการเล่าเรื่องและแปลอักษรคันจิ ไปใช้กับการแต่งเพลงเสียเลยนะครับ โดยทุกคนก็จะต้องสุ่มตัวอักษาคันจิเช่นเดิม เพื่อเล่าเรื่องสั้นๆ ก่อนจะนำไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้วก็ตรวจทานโดยหญิงใหญ่เซนเซย์ สุดท้าย ทุกคนจะต้องเปลี่ยนเรื่องเล่าเหล่านั้นให้เป็นบทเพลงด้วยนะครับ โดยพี่จะขอกำหนดให้เราเริ่มต้นจากเรื่องราวง่ายๆเพียง 4 บรรทัดก่อนพอครับ อ้อ หลังจากที่ตรวจสอบเรื่องราวที่ผ่านมา 1 อาทิตย์ พี่คิดว่าเรื่องราวของพวกเราอาจจะยังสะเปะสะปะ อยู่ เลยคิดว่า จะมากำหนดตีมกันเสียหน่อย พี่คิดว่า ในช่วงนี้ที่สถานการณ์บนโลกมนุษย์ตึงเครียดแบบนี้ อะไรจะมีความหมายมากไปกว่าพลังงานด้านบวกดีๆ มีความหมายจริงไหมครับ ดังนั้น ดังเช่นตอนที่พวกเราพี่น้องไม้หัวเขียนบันทึกขอบคุณสิ่งต่างๆรอบตัวสมัยอยู่บ้านบางใหญ่ช่วงพี่ทองกักตัว เรามาร้องเพลงขอบคุณสิ่งต่างๆที่เรายังมีตอนนี้ดีกว่า หรืออย่างน้อยก็เป็นความรู้สึกดีๆ เป็นเพลงให้กำลังใจ ให้เรามองในแง่บวก อะไรประมาณนี้ โดยเฉพาะพี่ทอง ช่วงนี้พี่เค้าแน่นหน้าอก เหมือนว่าจะมีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อน ถ้าเราสารถแต่งเพลงให้กำลังใจ หรือความสุขเล็กๆน้อยๆได้ แม้จะแค่นาทีสองนาทีก็ยังดี คงดีไม่น้อย นี่ก็อาจจะเป็น maihua healing mujikku ดังที่พี่ทองเคยวาดฝันไว้ก็ได้" ชายใหญ่ส่งสายตามองไปยังสมาชิกทุกคนเพื่อบ่งบอกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่เขามีแล้วก็หวังอยากให้ทุกคนรู้สึกร่วมไปกับเค้าด้วย แน่นอนทุกคนก็ต่างตื่นเต้นที่จะได้ร่วมชาเลนจ์ที่ปรับเปลี่ยนครั้งนี้

"ไหนๆก็สุ่มคันจิแล้ว เรามาสุ่มคีย์เพลงด้วยไหมคะ" เขบ็ตสองชั้นเสนอไอเดียขึ้นมา หลังจากที่วันนี้ไปเก็บตัวช่วยสมเสร็จทำเพลงแรกเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

"นั่นเป็นความคิดที่เยี่ยมมาเลยครับ เขบ็ตสองชั้น ใช่แล้ว เราต้องทำให้กระบวนการของเราสนุกไปเรื่อยๆแบบนี้แหล่ะ พี่ละตื่นเต้นจริงๆ นี่ขนาดผ่านไปแค่อาทิตย์เดียวนะ ไม่อยากจะคิดว่าถึงเวลาที่จะต้องเชิญแขกรับเชิญพิเศษร่วมเล่าเรื่องผ่านโซเชียลรากไม้จะเป็นยังไง" ชายใหญ่แว้บคิดไปถึงเพื่อนพี่น้อง และญาติๆอีกหลายชีวิตที่ยังไม่เคยปรากฏตัวที่ห้องใต้ห้องนอนพี่ทอง

"ถ้าอย่างนั้นเรามาลองฟังเพลงแรกจากสมเสร็จกับคันจิตัวที่ 8 กันดีกว่า ขอเชิญสมเสร็จครับ" ชายใหญ่ผายมือเชิญเพื่อนสมเสร็จ ไม่สิ เพื่อนมนุษย์สมเสร็จถึงจะถูก ขึ้นสู่หน้าห้อง

เพื่อนมนุษย์สมเสร็จบรรจงเปิดคลิปขึ้น พร้อมกับ ส่งสัญญาณบอกผ่านชายกลางล่วงหน้าว่า ขอให้พรุ่งนี้เป็นคิวของเขบ็ตสองชั้น เพราะอย่างรู้จักเพื่อนใหม่มากขึ้น

ไม่ทันที่สมาชิกบ้านจะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในคลิปเพลง สมเสร็จก็หายวับไป

"สงสัยมีผลไม้มาส่งที่บ้านเค้าครับ ต้องขออภัยแทนเพื่อนผมด้วย" ชายกลางบอกสมาชิกบ้าน

Previous
Previous

「は」と「が」

Next
Next

ไม้หัวคันจิตอนที่ 7 : หญิงเล็ก - 摯