3 Act Structure, assignment from Project City

8:27pm วันนี้ได้มีโอกาสดูหนังเรื่องตู้ซ่อนผี (a tale of two sisters) อีกรอบครับ ***SPOILER ALERTS*** เพราะว่าล่าสุดผมไปลงเรียนคลาสแล้วก็สมัคร subscribe เป็นเหมือนแพลตฟอร์มสำหรับสร้างโปรเจคอนิเมชั่นชื่อว่า Project City คือมันดีมาก ผมได้เข้าไปร่วมคุยแลกเปลี่ยนการเรียน การบ้านกับนักเรียนคนอื่นที่สนใจด้วยกันใน Discord ด้วย เค้าจะแบ่งการบ้าน การฝึกฝนเป็นสองส่วน ซึ่งต่างเป็นส่วนหนึ่งของ Pre-Production ทั้งคู่ ก็คือส่วนของสกิลการดรออิ้ง แล้วก็สกิลการเล่าเรื่องครับ แล้วทีนี้ทุกวันเค้าก็จะมีเหมือน tutorial/lecture มาให้ดูประมาณสิบห้านาที ล่าสุดผมดูอันนึงไปเกี่ยวกับ 3 act sturcture ที่คุยเรื่องของโครงสร้างของซีน เค้าพูดเรื่องหลักการของการหั่นความยาวของซีนๆหนึ่งออกมา ว่ามันจะแบ่งได้เป็นสัดส่วนประมาณ act1:act2:act3 = 25% : 50% : 25% ครับ ซึ่งผมก็ลองดู เอาซีนที่พ่อกับแม่เลี้ยงชวนคู่สามีภรรยาที่เป็นลูกพี่ลูกน้องสักอย่างเนี่ยแหล่ะ ผมยังงงๆกับความสัมพันธ์เครือญาติเล็กน้อย เอาซีนนั้นมาลองหั่นดูแต่ก็พบว่าสิ่งที่ได้คืออัตราส่วนประมาณ 43.2 : 42 : 14.8 % เสียแทน ซึ่งก็ทำความเข้าใจไว้ ว่า ออ มันก็ได้สัดส่วนออกมาแบบนี้นะ เออ มานั่งคิดตอนนี้ เราว่าเราอาจจะวิเคราะห์ผิดหรือเปล่านะ จริงๆตอนที่กรี้ดน่าจะเป็นส่วน act3 หรือเปล่านะ ถ้าแบบนั้นจะคำนวณใหม่ได้เท่าไหร่กัน แล้วก็ช่วงแรกน่าจะเป็นแบบตอนที่เริ่มกินข้าว ถึงเป็นแอ๊คสองหรือเปล่านะ ตอนนี้ที่เราทำไปคือแอ๊คสองเริ่มตอนที่ผู้ชายที่เป็นแขกบอกว่า ไม่ เค้าไม่รู้ว่าผู้หญิงพูดอะไร

ปล. คิดว่าคงไม่แชร์ในไอจีของวันนี้ ไม่รู้สิ มีความเหนื่อยเหมือนกันแหะ จริงๆแชร์แค่ discord, project city project tab แล้วก็ที่นี่ก็พอแล้วนะตอนนี้อ่ะ ไอจีนานนๆๆๆๆๆๆ ค่อยเข้าไปลงละกันมั้งนะ เพราะตรงนั้นเหมือนเป็นคนดูปลายทางแล้วมากๆอ่ะ

เออเดี๋ยวลองหั่นใหม่ดีกว่าๆๆๆน่ะลองดู

เราว่าแอคสองเริ่มตอนที่เริ่มกินข้าว

แอคสามเริ่มตอนที่ภรรยาที่เป็นแขกเริ่มเห็นผี หรือเปล่านะ

8:49pm

เออ ใช่แล้วแหล่ะ ผมก็เบ๊อะบ๊ะ พอลองกลับกันคือเอาสูตรเค้ามาใช้แล้วก็หาว่า 25% อยู่ตรงไหน มันก็เจอว่า ช่วงเริ่มองค์สองจะเป็นตอนประมาณที่ทุกคนนั่งทานข้าวแล้วแม่เลี้ยงก็เริ่มเล่าเรื่องตลก แล้วก็ 25% ส่วนไคลแมกซ์จะเป็นตอนที่ผู้หญิงที่เป็นแขกเริ่มกรีดร้องสุดๆไปเลยตอนที่ลงไปดิ้นพรากน่ะ เอาจริงๆมันก็ตกใจสุดตอนนั้นใช่ เพราะมันบิ๊วขึ้นไปเรื่อยๆ เห้ย เจ๋งๆ แล้วมิดพอยท์จริงๆ ผมมาลองคำนวณ กลับเป็นตอนที่ผู้ชายบอกว่า ปล่าว เค้าจำไม่ได้ ช่วงนาทีประมาณ 56:19 mins (จริงๆที่กลางจริงๆคือ 56.47 mins) ออ แสดงว่าที่เราเข้าใจว่าตรงนั้นคือองค์สอง เปล่า มันคือจุดพีคตรงกลางขององค์สองที่เริ่มเปลี่ยนมุมหักออกใช่ แบบนี้แสดงว่าองค์ไม่ได้เปลี่ยนด้วยฉากสถานที่เสมอไปงั้นสิ คือที่สงสัยให้เราต้องเริ่มคิดใหม่ นอกจาก ratio ที่เราได้มันแปลกๆ แล้ว จริงๆมาคิดว่าองค์สามเริ่มตอนที่คู่สามีภรรยากำลังขับรถกลับ เปิดประตูออกจากบ้าน นั่นมันไม่เรียกไคลแมกซ์ มันต้องหลังกว่าแล้วสินะ จุดไคลแมกซ์ที่เรานึกได้ก่อนหน้านั้นก็อาจจะเป็นจังหวะที่ผู้หญิงเห็นอะไรสักอย่างใต้ซิงค์ ก็ใช่แหล่ะๆๆๆ ใช่ๆๆ มันก็ประมาณ 58:49mins (ซึ่งตามสูตรจริงๆ น่าจะประมาณ 58:30 mins ซึ่งจริงๆก็เป็นตอนที่ภรรยาเริ่มกรีดร้องอย่างหนัก ก่อนจะโดนกรอกยา แล้วถึงน้ำลายฟูมปาก แล้วก็เริ่มยกหัวเห็นผีใต้อ้างล้างจาน แล้วจากนั้นแม่เลี้ยงก็ร้องกรี้ดด้วยความตกใจกลัว ตามมาด้วยการ truck in (ใช่มั้ยนะ) ไปที่ดวงตาซูหยวนน่ะ)

ดีๆๆ อยากลองหาซีนอื่นๆมาวิเคราะห์อีก แล้วก็แบ่งสองส่วนแบบนี้แหล่ะ คือเราดูแล้วก็หาเองก่อน แล้วก็ค่อยเอาสูตรมาตรวจอีกทอดหนึ่งน่ะ ดีแล้ว จะได้เกิดความเข้าใจจริงๆว่าเราคิดยังไง แล้วสูตรบอกยังไง

Previous
Previous

ทบทวนกันครับทุกโค้นนน กับ ไม้หัว เดอะ อนิเมชั่น ซีรีส์

Next
Next

ต้องได้แชร์