Day 3 of 7 วันนี้จะทำสตอรี่บอร์ดสำหรับ Short Animated Film 1 Week Project

9:52 am แต่จะทำได้ไหมอีกเรื่องเดี๋ยวคงได้รู้กัน เมื่อวานสุดท้ายก็ไม่ได้เขียนต่อ จะมาเขียนตอนนี้ก่อน เพราะวันนี้จะวาดสตอรี่บอร์ดคร่าวๆแล้วน่ะ ก่อนอื่นขอเขียน Freewrite แรกที่เคยเขียนเกี่ยวกับหญิงใหญ่ก่อน

‘สิ่งที่ฉันกลัวมากสุดก็คือการไม่รู้ว่าตัวเองจะโตไปเป็นอะไร เพราะชั้นเห็นเพื่อนๆเริ่มจะมองหาสถานที่ฝึกงานกันแล้ว ขนาดนี่จะเพิ่งปีแรกของชั้นมัธยมเองนะ โลกสมัยนี้มันไปไวเหลือเกิน ไหนเวลาที่ต้องเจอเพื่อนบ้านพาลูกๆมาเจอครอบครัวของเรา ก็ต้องคอยฟังเรื่องราวความสำเร็จมากมาย กดดันเหลือเกิน โอ้วคิดไม่ค่อยออก ชั้นกลัวก็เพราะว่าอะไรมันก็น่าเป็นไปหมด ดูอย่างคุณป้ามะพร้าวที่แถวๆซอยตะวันสิ ตอนนั้นที่ไปฟังเพลงพร้อมกันกับพี่ชายใหญ่แล้วก็น้องๆ ป้าบอกเองเลยว่า “หนูนี้มีพรสวรรค์นะ ร้องเพลงเพราะซะจนดอกชบาบานได้ ป้าไม่เคยเจอใครเก่งแบบนี้มาก่อน” โอ๊ยแล้วไหนจะคุณลุงมะนาวอีก เหมือนเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่เราได้เจอแต่ผู้ใหญ่เก่งๆแบบนี้ หรือว่าเป็นเรื่องเลวร้ายกันแน่นะ เอาเป็นว่านั่นล่ะ วันนั้นก็ไปปิกนิกกันอยู่ดีๆ ชายเล็กก็เดินเอาแซนวิชมาให้ทานไง แล้วมันก็อร่อยมาก! ถึงกับต้องไปเดินตามหาคุณลุงเจ้าของฝีมือ สุดท้ายกลายเป็นคุณลุงมะนาว เหมือนเขาจะไม่ได้เรียนจบด้วยนะ อย่าเพิ่งนะนี้ชั้นเพิ่งจะอายุ 15 ทำไมชั้นต้องเป็นกังวลขนาดนี้ด้วย ไม่ได้หรอก ก็นิยายเรื่องนั้น คุณโชคดี ที่ชายกลางเอามาให้อ่าน เล่าเรื่องลูกชายเศรษฐีมีเงินมากมาย อยากเรียนอะไรก็ได้เรียน อยากลองอะไรก็ได้ลอง สุดท้ายกว่าจะลงหลักปักฐานกับอาชีพสักทางก็ปาไปอายุ 80 ซึ่งก็ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำอะไรแล้ว หยิบรีโมทยังไม่ขึ้น ถ้าเป็นอย่างนั้นมันต้องแย่แน่ๆ มนุษย์ต้นไม้อย่างเรา ไม่ใช่จะเป็นที่ยอมรับในสังคมโลกมนุษย์เท่าไหร่ จะไปคอยพึ่งพงพี่ชายหรือน้องๆเราก็ทำไม่ได้ จะไม่มีใครสักคนอยู่กับเราไปจนแก่เฒ่าเลยเหรอ ลิตเติ้ลก็ไม่เหรอ ไม่ได้ไม่ได้ๆๆ เราจะใช้ทางลัดแบบนี้ไม่ได้ พ่อแม่ก็บอกเราไว้แล้วก่อนสิ้นใจว่าจะต้องเลี้ยงดูตัวเองให้ได้ อย่าให้เป็นภาระของใคร โอ้ยเขียนไม่ออก หมดไอเดียแล้วล่ะ ไอเดียเหรอ หรือว่านี่คือชีวิตจริงมากกว่า จริงแค่ไหนกันเชียว จริงๆก็อยากพูดเรื่องกลัวลงนรกแต่ว่าตัวละคนี่หญิงใหญ่ของเราก็คงไม่ได้กลัวอะไรแบบนี้’

12:15pm จะมาเขียนต่อ 15 นาที ด้วย character list เรียนมาจาก Readery

  1. ชื่อ หญิงใหญ่

  2. อายุ 15 ปี

  3. ส่วนสูง ประมาณ 15 cm

  4. สีตา ดำขลับ

  5. รูปร่างลักษณะ ท้วมๆ ผมเป็นรากไม้อวบน้ำ ผิวขรุขระ ปลายผมมีใบไม้คล้ายใบตำลึง สีเขียวขี้ม้าที่ด้านขวา ด้านซ้ายสีสาหร่ายทะเล

  6. จุดเด่นหรือตำหนิบนร่างกายที่มองเห็นได้ รอยนูนของก้อนเนื้อบริเวณต้นคอด้านขวา

  7. สไตล์การแต่งตัว ไม่ใส่เสื้อผ้า

  8. ที่อยู่อาศัย บริเวณป่ารกชัฎที่บางกระเจ้า บริเวณที่ได้ยินเสียงเรือขนส่งบรรทุกสินค้าเคลื่อนผ่านทุกเช้าประมาณ 8 นาฬิกา ในทางลับที่สร้างโดยพี่ชาย ต่อจากโคนต้นไม้ใหญ่ที่ตายแล้ว

  9. กริยาท่าทาง (เช่น เลียริมฝีปากบ่อย หรือ ชอบหลุบตามองพื้นเสมอ) พลิกตัวดูความเรียบร้อยของผมทุกครั้งที่เห็นกระจกหรือเงาสะท้อน

  10. ตัวละครอยากเปลี่ยนแปลง/ศัลยกรรมสว่นไหนของร่างกาย ขายาวขึ้น เพราะว่า อยากแอคทีฟมากกว่านี้

  11. วิธีการพูด​(เช่น พูดเร็ว พูดเก่ง หรือ พูดเนิบๆน้ำเสียงเรียบนิ่ง) พูดไม่ได้เร็วมาก แต่ก็ไม่ช้า พูดน้ำเสียงที่น่าฟัง เป็นเสียงที่ฟังดูใจดี แล้วก็ฟังแล้วรู้สึกดี โลกเป็นบวก ได้พลังบวก เสียงเหมือนผ่านการคิดมาหมดแล้ว

  12. ตัวละครมักรำคาญหรือทนไม่ได้ในเรื่องอะไรบ้าง ทนไม่ได้เวลาที่เวลาในแต่ละวันหมดไปโดยที่ยังไม่ได้ทำสิ่งที่อยากทำ รำคาญเวลาที่ผมตัวเองไม่ได้ดั่งใจ บางทีก็ตวัดไปมาไปยังจุดที่ไม่ได้อยากให้ไป ทนไม่ได้เวลาเห็นน้องๆทะเลาะกัน

  13. ความทรงจำที่ดีที่สุด นึกถึงแล้วมีความสุขที่สุด ถ้าล่าสุดคงเป็นตอนที่คุณป้าชมว่าร้องเพลงเพราะที่สุดเท่าที่เคยได้ยินคนอื่นร้องมาเลย ร้องเพราะจนดอกชบาบานได้

  14. ความสนใจ ความชอบ งานอดิเรก ชอบหลายอย่างมาก ตั้งแต่จำความได้ก็จำได้ว่าไปเล่นทุกอย่างกับพี่น้องมาหมดทุกคน ชอบประดิษฐ์เหมือนพี่ชายใหญ่ สานตะกร้า หรือว่าเอาของรีไซเคิลมาใช้งานในบ้าน ชอบเขียน ชอบอ่านเหมือนชายกลาง ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้รู้หลายภาษามาก แต่ก็สามารถชนะเลิศรางวัล spelling bee สำหรับเด็กม.ต้นมาแล้วสองปีซ้อน ชอบร้องเพลง ตั้งแต่ตอนสมัยเด็กๆที่พ่อแม่อาบน้ำให้ ก็จะร้องเพลงในห้องน้ำ มีการห้ามไม่ให้พ่อแม่เช็ดตัวด้วยเพราะว่ายังร้องเพลงไม่เสร็จ ขอร้องต่ออีกหน่อย ร้องตอนตัวเปียกแล้วมันได้ฟีลดีเค้าบอกแบบนั้น แล้วก็ชอบทำสมาธิเหมือนหญิงเล็กด้วย ชอบเล่นโยคะกับน้อง เลยเป็นหลานอีกคนของอาชมพู่ที่ค่อนข้างสนิทกันนอกจากหญิงเล็กแล้ว (อาชมพู่เป็นญาติห่างๆที่เป็นปรมาจารย์ด้านการทำสมาธิ) ชอบเล่นฮูลาฮูบ ชอบทำความสะอาดด้วยใช่ ช่วยพี่ชายใหญ่เช็ดโน่นนี่ เพราะว่าเป็นการออกกำลังกายมวยผมไปด้วยในตัว แล้วก็ชอบปลูกต้นไม้เหมือนชายเล็กด้วย แต่ว่าจะยังกลัวดินอยู่ ไม่สิ ไม่กลัว ชอบผจญภัยจะกลัวได้ไง ตอนเด็กๆกลัวมั้ง แต่พ่อแม่พาออกไปเล่นกับดินบ่อยจนหายกลัว เพราะว่าเคยร้องเพลงกลางสวนดอกไม้ตั้งแต่เด็กแล้วเป็นครั้งแรกที่เธอค้นพบความสามารถเฉพาะตัวของตัวเองก็คือร้องเพลงแล้วดอกไม้บาน ทำให้เริ่มชอบที่จะออกไปอยู่ในธรรมชาติมากขึ้นเพราะคิดว่าเป็นที่ของตัวเอง ชอบเล่นหมากฮอสกับชายกลางด้วย ชอบเล่นไพ่ ชอบเป่ากบ ชอบดีดลูกแก้วกับชายเล็กด้วย ชอบใช้เวลากับน้องๆ แต่ก็ชอบใช้เวลากับตัวเองด้วย ชอบความสวยความงาม ชอบฟังเรื่องราวจากชายเล็กว่าพืชสมุนไพรตัวไหนที่ช่วยบำรุงผิวพรรณเป็นต้น

  15. ความสามารถพิเศษ ร้องเพลงแล้วดอกไม้บาน ถ้าดอกไม้ที่บานอยู่แล้วก็จะยิ่งบานเข้าไปอีก ส่งกลิ่นหอม สีสันฉูดฉาด

  16. สิ่งที่ไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวว่าตัวเองไม่เป็นตัวเอง หาตัวเองไม่เจอ

  17. นิสัยแปลกๆ คุยกับตัวเองเวลาที่ไม่มีใครอยู่ด้วย

  18. อารมณ์ (เช่นอารมณ์ร้อน โกรธง่าย หรือ สบายๆ ใจเย็น) อารมณ์ร้อนมาก ค่อนข้างไฟแรง ยิ่งกับอะไรที่สนใจหรือว่าอยากทำหรือว่าชอบ ก็จะค่อนข้างมีความรู้สึกรุนแรง

  19. นิสัยเสียติดตัว พูดขัดจังหวะคนอื่น ทำงานไม่เสร้จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ขี้อิจฉา ไม่ชอบเห็นคนอื่นสำเร็จ

1:10pm พักมาดู​สกิลแชร์สักหน่อย Introduction to Fiction: How to Write the First Draft of a Short Story by Seth Fried

Goal of the class project: write the first draft of a five to eight page short story.

4:36pm มาอีกรอบ

  • Fried บอกว่า Misconception ข้อแรกคือ You need to have an idea before you start writing.

  • Topic #1 Brainstorm เพื่อหาไอเดีย มีสองวิธีเป็นต้นให้ทำ

    • listing! list everything

      • people you remember from that time, friends, teachers

      • activities you did then

      • vivid memories, good and bad

      • push yourself!

    • ask questions

      • did you enjoy that time in your life?

      • is there anything you would change?

      • ask as many questions as you can!

  • Step #1 Brainstorm about a time in your life (for example: your first job). Dive deep with lists and questions. Write at least 300 words.

  • Topic #2 Freewriting

    • Ernest Hemingway: “The first draft is always shit.”

    • Frank O’Connor: “You can’t revise nothing.”

    • ต้องอย่าไปใส่ใจ inner critic ตอนที่เขียน freewriting

    • มันคือการ actively daydreaming

    • just follow the threads of your interest

    • don’t judge your freewriting!

    • let go!!!! don’t focus!!!!! creative ideas come from relaxing your focus!!!

  • Step #2 Choose an interesting detail from your brainstorming notes. Freewrite about it. Write at least 900 words.

Previous
Previous

Day 4 of 7 : วันนี้ควรจะต้องมีสตอรี่บอร์ดแล้วนะ

Next
Next

Day 2 of 7 : เข้าใจตัวเอง เริ่มจากง่ายๆ 15 นาทีก่อน