Watsak’s Retreat

7AC62217-1A04-454C-8CAF-B517E2956495.JPG

“คุณพ่อพี่ทองน่ารักจริงๆเลยคะ ขยันหาแต่ภาพสวยๆมาให้ดู” หญิงเล็กใช้เวลาช่วงเย็นของวันค่อยๆไล่ดูหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ที่คุณพ่อของทองเอามาให้จากการเคลียร์ออฟฟิศ “น่าแปลกใจที่ทำไมเหมือนคุณพ่อรู่ว่าพี่ทองก็สนใจกับงานวาดภาพประกอบประมาณนี้เหมือนกัน ทั้งๆที่พี่ทองก็ไม่เคยได้จะอธิบายเรื่องนี้กับแกมากซักเท่าไหร่”

หญิงเล็กนั่งคุยอยู่กับพี่ชายกลางซึ่งก็กำลังนั่งอ่านหนังสือเรื่อง Alchemist อยู่ข้างๆ เนื่องจากวันนี้ทองวาดภาพบนผ้าใบเสร็จแล้ว น้องๆเลยมีเวลาได้พักผ่อนไปด้วย “พี่ทองน่าจะได้แรงบันดาลใจเยอะเลย เพราะว่าแต่ละศิลปินก็จะมีสไตล์ที่แตกต่างกันไป การได้เห็นงานหลายๆแบบน่าจะทำให้พี่เค้ามั่นใจมากขึ้นที่จะลองอะไรใหม่ๆแล้วก็แค่วาดในแบบที่ตัวเองวาด” หนังสือพิมพ์ที่คุณพ่อทองหามาให้มีย้อนไปถึงปี 2014-2015 จาก The New York Times เป็นต้น

ชายกลางกำลังติดลมกับหนังสือเล่มนี้ เพราะว่าวันก่อนก็นั่งฟัง Readery Podcast ซึ่งพูดถึงหนังสือกลุ่มเดินทาง แล้วก็มีการอ้างอิงถึงหนังสือเล่มนี้ ทำให้ชายกลางไปหยิบมาอ่าน ซึ่งเค้าชอบมาก แล้วก็จูงใจให้ทองกลับมาอ่านใหม่หลังจากที่เขาทิ้งหนังสือเล่มนี้ไปนานจนได้ เค้าเลยคุยกังน้องสาวว่าหนังสือพิมพ์เหล่านี้อาจจะเป็นเสมือนกับลางสังหรณ์หรือโชคชะตาบางอย่างที่เข้ามาในจังหวะที่พอดีกับสิ่งที่พี่ทองกำลังหาอยู่ก็ได้

แล้วไม่นานทองก็กลับเข้ามาในห้อง “อ้าวชายกลางกับหญิงเล็กเป็นยังไงบ้างจ๊ะ ทำไมมานั่งอยู่บนชั้นหนังสือตรงนี้ล่ะ มีของตั้งรกเลย นั่งเล่นสะดวกเหรอ” ผมถามน้องๆหลังจากกลับเช้ามาในห้อง “ตอนแรกเรากะจะมานั่งชื่นชมผลงานกับพี่ชายกลาง ก่อนที่พี่ทองจะส่งงานให้พี่สาวค่ะ แต่ว่าไปๆมาๆลงเอย พี่ชายกลางก็ไปหาหยิบเอาหนังสือมาอ่าน หนูก็เลยเอาหนังสือพิมพ์ที่คุณพ่อให้พี่ทองไว้ มาเปิดดูาภาพเล่นๆเผื่อได้แรงบันดาลใจค่ะ

“ดีจังเลย ทำไมถึงบังเอิญอะไรแบบนี้ จริงๆแล้ว นี่เลย” ผมจงใจพูดในลักษณะที่เปิดท้ายเอาไว้ แล้วก็ดึงเอาถุงพลาสติกที่ได้ล็อตใหม่จากการสั่งซื้ออาหาร โชส์ให้น้องๆดู “พี่เพิ่งได้แผ่นใหม่ๆมาอีกแล้ว โดยเฉพาะแผ่นนี้พี่ชอบมากๆเลย” ทองพูดด้วยสีหน้าตื่นเต้นแล้วก็ดึงเอาหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ที่มีภาพคล้ายๆว่าจะเป็น ภาพวาดในคอม ที่มีชื่อเขียนว่า ‘The Writer’s Retreat’ ออกมาให้น้องๆได้ดูกัน

“เราลองดูเล่นกันไปก่อนนะ พี่จะแปะไว้ที่ตรงชั้นหนังสือตรงนี้ก่อน เพราะพี่จะต้องขอตัวไปอาบน้ำหน่อย วันนี้พี่ยังไม่ได้อาบน้ำเลย” แล้วทองตัวไปจากบริเวณนั้น น้องๆทั้งสองละสมาธิออกจากหนังสือพิมพ์และหนังสือที่ตัวเองกำลังอ่านอยู่แล้วจึงมาพินิจพิจารณาถึงภาพนี้ที่พี่ทองชอบว่าเพราะอะไร

“มันน่าแปลกจริงๆอย่างที่เล็กบอกพี่เลย  คุณพ่อพี่ทองทำไมเหมือนว่าแกจะทราบอีกแล้วว่าตอนนี้พี่ทองสนใจเรื่องการเขียน ภาพนี้น่าจะเป็นเหมือนเกาะในจินตนาการที่นักวาดคนนี้จินตนาการขึ้นว่าสวรรค์ของนักเขียนจะเป็นอย่างไร ประมาณนั้นพี่ว่า เรารู้สึกยังไงเหรอเล็ก” ชายกลางถามน้องสาวหลังจากที่ใช้ใบไม้ใบเดียวบนหัวค่อยๆบรรจงลูกไล้หน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นนิสัยที่นักอ่านหนังสืออย่างเค้าห้ามใจไม่ได้ นี่ถ้าไม่ติดว่าน้องสาวอยู่ด้วย เค้าก็คงจะต้องหยิบกระดาษเก่าอันนี้ขึ้นมาดมด้วยซ้ำ

“น่าตื่นเต้นนะคะ ดูพี่ทองน่าจะกำลังอินกับงานเขียนขึ้นเรื่อยๆ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงถูกกระตุ้นได้ด้วยภาพ หญิงเดาว่าพี่ทองน่าจะชอบความ จินตนาการเพ้อฝัน ของๆภาพนี้แน่เลย ว้าว ด้านหลังมีบทความเกี่ยวกับ James Franco  ด้วยคะ เกี่ยวกับความเป็นนักกวีของเค้า ว้าว อีกคนแล้วสินะคะ กับศิลปินที่สามารถจะทำอะไรได้หลากหลาย นี่มันพี่ชายของเราชัดๆ” หญิงเล็กกำลังอวยให้กับทอง ซึ่งตอนนี้เค้าก็ไม่ได้อยู่แถวนั้น

“นี่ก็คงเป็นเหมือนลางบอกเหตุอีกแล้วสินะ!” ชายกลางตื่นเต้นเมื่อเค้าได้เริ่มอ่านถ้อยคำต่างๆที่อธิบายอาณาบริเวณขออาคารอะไรสักอย่างที่ตั้งอยู่บนเกาะที่ไม่ใหญ่มาก ซึ่งคำเหล่านั้นก็จะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตนักเขียน ยกตัวอย่าง เช่น Aspiration Tower, Brainstorm Rotunda, Procrastination Patio หรืออย่าง Magic Realist Pier “เป็นลางบอกเหตุให้พี่ทองเขียนหนังสือจริงจัง” ชายกลางกล่าว 

“ปลาทางซายตัวนั้นทำให้เล็กนึกถึงพี่วาฬนาวาฬเลยคะ อยากจะไปหาเค้าที่ขั้วโลกอยู่ แต่ว่าเรายังเดินทางช่วงนี้ไม่ได้” หญิงเล็กเผลอพูดอะไรในใจออกมา ชายกลางถึงกับตกใจ เพราปกต หญิงเล็กจะไม่ค่อยใจลอยเสียเท่าไหร่ “เล็กอยากให้พี่ทองมั่นใจแล้วก็ลองวาดอะไรจากจินตนาการแบบนี้บ้าง พี่ทองคงต้องปล่อยวางความเพอร์เฟ็คลงซักทีก่อนเล็กว่า 

“ใครพูดถึงพึ่รึเปล่าครับ” ทองตะโกเออกมาจากห้องน้ำซึ่งเป็นห้องเล็กๆอยู่ภายในบริเวณห้องนอนดีต่อหนึ่ง “ใช่คะ พวกเรากำลังสนุกกับการดูภาพวาด Writer’s Rretrese อยู่ เลยนึกถึงพี่ทอง เราอยากให้พี่ทองประสบความสำเร็จแบบนี้มากค่ะ” “อ้า ขอบคุณครับเล็ก ไหนเราสองคนช่วยกันคิดหน่อยสิว่าถ้าจะมี ​’Watsak’s Mansion’ หรืออะไรแบบนั้นมันจะมีอะไรบ้าง

“จินตนาการเหรอ!!! ผมตื่นเต้นจังครับๆๆ เริ่มกันเลยดีกว่า” ชายกลางเริ่มเปิดโหมดคิดฝันแล้วเค้าก็เริ่มพูดพึมพำคนเดียว วาดวิมานในอากาศ ส่วนหญิงเล็กก็เริ่มไล่ดูไล่อ่านสถานที่และกิจกรรมต่างๆบนเกาะสำหรับนักเขียน เพื่อจะได้นึกภาพว่าแดนสวรรค์สำหรับ Watsak จะเป็นรูปร่างประมาณไหน ศิลปินนักวาดกับศิลปินนักเขียน ก็ต่างจมลงสู่สมาธิของตัวเองอีกครั้ง

Previous
Previous

โป๊ะไฟ

Next
Next

รีแล็กซ์ๆ